Báo Đồng Nai điện tử
En

Không né tránh hiện thực trên sân khấu cải lương

09:08, 20/08/2021

Là một trong những tác giả kịch bản và đạo diễn sân khấu tài năng, vài năm trở lại đây, NSƯT QUẾ ANH, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật ĐồngNai đã xây dựng nhiều vở cải lương đề tài về người chiến sĩ công an nhân dân (CAND). Trong đó nổi bật là các tác phẩm: Hồi sinh, Niềm khát, Cuộc chiến, Nhân danh công lý…

Là một trong những tác giả kịch bản và đạo diễn sân khấu tài năng, vài năm trở lại đây, NSƯT QUẾ ANH, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật ĐồngNai đã xây dựng nhiều vở cải lương đề tài về người chiến sĩ công an nhân dân (CAND). Trong đó nổi bật là các tác phẩm: Hồi sinh, Niềm khát, Cuộc chiến, Nhân danh công lý…

Vở cải lương Cuộc chiến được công chiếu phục vụ khán giả trên địa bàn TP.Biên Hòa  trước khi giãn cách xã hội. Ảnh: M.Ny
Vở cải lương Cuộc chiến được công chiếu phục vụ khán giả trên địa bàn TP.Biên Hòa trước khi giãn cách xã hội. Ảnh: M.Ny

Việc xây dựng kịch bản đã khó, đưa hình tượng người chiến sĩ CAND lên sân khấu cải lương sao cho mềm mại, gần gũi với đời sống là thách thức không nhỏ với người sáng tạo.

* Đưa các vở diễn đề tài CAND đi vào đời sống

* Sân khấu cải lương Đồng Nai gần đây đã xây dựng nhiều kịch bản mới, sáng tạo và hấp dẫn công chúng. Một trong những đề tài được khán giả quan tâm là hình tượng chiến sĩ CAND. Điều gì thôi thúc bà sáng tạo, hoàn thành tốt các kịch bản và vở diễn này?

- Lực lượng CAND đã đóng góp rất lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù chúng ta đang sống trong thời bình nhưng đối với công việc của các chiến sĩ CAND thì không lúc nào ngơi nghỉ. Sự cao cả nằm ở chỗ họ dám hy sinh lợi ích, nhu cầu chính đáng của mình để làm việc công, vì bình yên cuộc sống của người dân. Điều đó đã thôi thúc nhà hát phải có vở diễn.

Trong số các vở cải lương về đề tài này, vở diễn Cuộc chiến đã được nhà hát dàn dựng và đã có rất nhiều suất diễn phục vụ khán giả TP.Biên Hòa, đặc biệt phục vụ lực lượng Công an Đồng Nai

* Những thuận lợi và khó khăn khi phản ánh cuộc sống đời thường của CAND trên sân khấu để chân thực và sinh động nhất là gì?

- Để có một kịch bản cải lương “đời” cũng là áp lực rất lớn, ngoài sự xúc cảm thôi thì chưa đủ, phải rất chuẩn trong các quy định của pháp luật và điều lệnh của ngành. Bản thân tôi đã đọc rất nhiều tư liệu, rà soát kỹ các bộ luật có liên quan. Đây là ngành đặc thù cần hiểu sâu, nên để đi vào đời sống, người sáng tạo cần tham vấn chuyên môn và đan cài những chi tiết đời thường.

NSƯT QUẾ ANH chia sẻ: “Những chất liệu thực tế cuộc sống là xúc tác chính khi tôi xây dựng kịch bản với đề tài về hình tượng người chiến sĩ CAND. Từ câu chuyện điều tra tội phạm, phá án đến chuyện gia đình, tình yêu, tình đồng chí, đồng đội. Tất nhiên trong đó cũng có người vì tham vọng tiền bạc, quyền lực mà gục ngã, để rồi trượt dốc... Qua mỗi câu chuyện, giúp người xem hiểu, tin tưởng và tham gia tích cực trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

* Qua mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện, bà muốn gửi đến khán giả những thông điệp gì về cuộc sống?

- Tôi cho rằng sự hy sinh của người chiến sĩ công an không chỉ nằm ở phút giây sinh tử khi đối mặt với tội phạm mà còn ở ngay trong cuộc sống đời thường. Tôi muốn khán giả hiểu thêm về điều ấy, qua đó cùng với cả xã hội chung tay chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là với các bạn trẻ hiện nay cần có ý thức hơn trong suy nghĩ cũng như hành động của mình.

* Rất nhiều vở cải lương đề tài CAND được ghi hình và giới thiệu qua mạng xã hội. Điều gì khiến nhà hát mạnh dạn tiên phong đưa vở cải lương biểu diễn online?

- Từ tháng 4-2020, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã chuyển đổi mô hình biểu diễn phục vụ trực tiếp khán giả sang hình thức trực tuyến thông qua kênh Facebook, YouTube. Bước đầu nhà hát đã ghi nhận sự thành công với mô hình này, đáp ứng được xu thế và phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi đã biểu diễn online vở Cuộc chiến; ghi hình, phát sóng các vở Niềm khát, Hồi sinh… nhằm thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn và đây cũng là “món quà tri ân” của anh chị em nghệ sĩ nhà hát gửi đến các chiến sĩ Công an Đồng Nai nói riêng và chiến sĩ công an khắp mọi miền đất nước nói chung.

* Sẽ thực hiện các vở diễn về dịch bệnh Covid-19

* Với những diễn biến khó lường của đại dịch, có thể thấy khó khăn, thách thức với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, nhất là sân khấu truyền thống. Đại dịch đã ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai như thế nào, thưa bà?

- Từ khi tỉnh Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhà hát cũng như các đơn vị khác phải chấp hành nghiêm túc. Như vậy có nghĩa là nhà hát phải tạm dừng các hoạt động biểu diễn cũng như tập luyện. Tất nhiên điều này làm ảnh hưởng đến đời sống của viên chức, người lao động tại nhà hát. Nhưng với niềm tin, quyết tâm của cả nước sẽ đẩy lùi được dịch bệnh, lúc đó nhà hát sẽ lại sáng đèn để tiếp tục phục vụ khán giả.

* Trong tháng 7 vừa qua, nhà hát đã diễn báo cáo vở cải lương mới. Bà có thể “tiết lộ” nội dung của vở diễn này không?

- Trước ngày giãn cách xã hội, nhà hát đã kịp tổng duyệt vở diễn mới mang tên Khơi nguồn. Đây là vở diễn mới, được nhà hát đầu tư công phu, diễn viên trẻ có sắc vóc và tài năng diễn xuất. Nhà hát cũng sử dụng kỹ thuật hiện đại cho sân khấu. Hy vọng đại dịch nhanh chóng được đẩy lùi để tác phẩm được đến với công chúng khán giả trong thời gian sớm nhất.

* Nói điều dân nghĩ, dân mong là trách nhiệm công dân của người viết kịch bản. Những ngày giãn cách xã hội, bà có ý tưởng thực hiện các kịch bản sân khấu đề tài phòng, chống dịch Covid-19 không?

- Chắc chắn rồi! Đây là trách nhiệm rất lớn với cương vị là một chỉ đạo nghệ thuật của nhà hát và với niềm đam mê của một nghệ sĩ, phản ánh xã hội với tính thời đại luôn là “kim chỉ nam” trong tư duy các tác phẩm của mình.

* Nhà hát có những kế hoạch gì để đưa các vở diễn mới và các chương trình ca múa nhạc đến với công chúng trong thời gian tới, thưa bà?

- Nếu đại dịch sớm được kiểm soát, nhà hát mong được đi cơ sở và tiếp tục duy trì hình thức online với rất nhiều loại hình nghệ thuật để phục vụ công chúng, khán giả. Qua đây, thay mặt các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát, tôi xin được tri ân đến các chiến sĩ CAND, các lực lượng tuyến đầu đã và đang ngày đêm tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Xin cảm ơn bà!

My Ny (thực hiện)

Tin xem nhiều