Báo Đồng Nai điện tử
En

Khán giả sẽ mãi nhớ...

10:12, 14/12/2020

1. Nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời ngày 9-12 vừa qua là một trong những thông tin chấn động làng giải trí và khán giả. Ngày 12-12, khi linh cữu anh được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng trước khi lên đường về Mỹ, không kể xiết số lượt nghệ sĩ và khán giả đã đến để tiễn biệt anh lần cuối.

1. Nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời ngày 9-12 vừa qua là một trong những thông tin chấn động làng giải trí và khán giả. Ngày 12-12, khi linh cữu anh được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng trước khi lên đường về Mỹ, không kể xiết số lượt nghệ sĩ và khán giả đã đến để tiễn biệt anh lần cuối. Trong mấy ngàn khán giả tập trung đông đúc tại nhà tang lễ, có lẽ có những người hiếu kỳ muốn xem tang lễ, muốn thấy mặt nghệ sĩ, nhưng phải thừa nhận phần đông khán giả đến vì thật sự yêu quý Chí Tài.

Nghệ sĩ Chí Tài và Lê Bình trong vở Lộc phát tài. Ảnh: Linh Đoan
Nghệ sĩ Chí Tài và Lê Bình trong vở Lộc phát tài. Ảnh: Linh Đoan

Dù 10 giờ mới chính thức đón khách đến viếng nhưng từ 7 giờ sáng 12-12, rất nhiều nghệ sĩ đến nhà tang lễ sớm như: Hồ Lệ Thu, Hữu Nghĩa, Vũ Thanh, Nhã Phương, Trường Giang, Ngô Kiến Huy… Ai nấy đều không kìm được nước mắt, đã bật khóc. Gia đình nghệ sĩ Chí Tài hiện định cư tại Mỹ nên tang sự của anh tại Việt Nam và hành trình đưa thi thể anh về Mỹ đều do các bạn nghề thân thiết như Hoài Linh, Việt Hương và các nghệ sĩ đứng ra lo liệu. Nhìn họ hốc hác đi vì lo lắng cho Chí Tài những ngày qua mới thấy anh được anh em thương tới mức nào.

Chí Tài chuyển sang lĩnh vực hài khá trễ, đâu chừng ở tuổi 40 anh mới tập tành vị trí tân binh. Tưởng đâu là một cuộc dạo chơi nghệ thuật vui vẻ, ai dè hài đã trở thành dấu son trong con đường nghệ thuật của anh. Công bằng mà nói, Chí Tài không phải là nghệ sĩ xuất sắc, anh cũng chưa có được vai diễn gọi là để đời, để khiến người làm nghề phải trầm trồ nể phục về khả năng diễn, khả năng hóa thân vào nhân vật với những trạng thái tâm lý phức tạp. Nhưng tại sao, cùng với Hoài Linh, Chí Tài đã trở thành gương mặt hài được khán giả khắp nơi biết đến và yêu mến?

2. Đầu tiên, phải kể đến “thời thế”. Đó là cái thời mà tên tuổi Hoài Linh cực kỳ “hot”, Chí Tài bước vào đường hài khởi đầu với sự dìu dắt của Hoài Linh và dần dần trở thành bạn diễn ăn ý, khuôn mặt quen thuộc với khán giả khi các tiết mục hài của họ ở các chương trình của Thúy Nga Paris by night và một số tiết mục ở các trung tâm khác được xâu chuỗi lại thành các đĩa hài. Những đĩa hài này được nhân lên với số lượng lớn và phát đi phát lại không biết bao nhiêu lần ở các chuyến xe đò ngược xuôi các tỉnh miền Tây, miền Trung. Không khó để khán giả có thể kể ra những tiết mục làm mưa làm gió của Hoài Linh - Chí tài và các bạn diễn như: Ru lại câu hò, Xe ôm, Con sáo sang sông…

Nhưng không có sự dìu dắt nào là mãi mãi và rõ ràng Chí Tài trụ được làng hài đến hôm nay và không cần kèm cái tên cặp Hoài Linh. Chí Tài là sự nỗ lực rất lớn của một tay ngang, không được đào tạo bài bản. Nhất là khi anh về Việt Nam, tham gia sân khấu Nụ cười mới, thử sức mình với những vở diễn trọn vẹn thì có lẽ ít khán giả biết anh đã cực công, khổ luyện như thế nào. Bởi một vở diễn dài từ 2-3 tiếng có sự khác biệt lớn với một tiết mục hài chỉ chừng 20-30 phút. Đó là một công trình tập thể, tập luyện miệt mài và người diễn viên cần phải học cách để giữ tâm lý nhân vật xuyên suốt trong mấy tiếng đồng hồ.

Những ngày đầu đó thật sự Chí Tài như bơi, và để bơi được, anh tích cực đi tìm những vở hay của các sân khấu để xem và rút kinh nghiệm. Mỗi buổi tập, anh đến đúng giờ hoặc sớm hơn để chuẩn bị. Khi tập, anh quay lại hết rồi về nhà xem rồi tập đi tập lại. Một giờ tập lấy đi của anh rất nhiều sức, anh liên tục hỏi đạo diễn rồi bạn diễn. Mãi đến sau này, khi đã có tên tuổi, khi quay một chương trình hay tập một cảnh nào, cứ bước vô cánh gà là anh hỏi thăm đạo diễn, bạn diễn xem thấy mình diễn có ổn không? Với Chí Tài, có vẻ như lúc còn tân binh đến khi có tên tuổi anh luôn giữ sự hồi hộp, lo lắng cho từng vai diễn. Điều đó khiến anh không tự bằng lòng với chính mình, luôn học hỏi để ngày một hoàn thiện hơn.

3. Chí Tài biết phát huy vẻ ngoài khá cục mịch của mình. Anh tạo cảm tình với khán giả bởi những nhân vật có gương mặt ngây ngô, khù khờ. Khi diễn với Hoài Linh, nhân vật khờ khờ của Chí Tài là nền tảng để những nhân vật lém lỉnh, thông minh của Hoài Linh tung tẩy và ghi bàn. Ngay cả khi đóng những vai háo sắc, giang hồ, nhân vật của Chí Tài cũng không làm người ta ghét bởi giang hồ mà… yếu đuối, mà hồn nhiên làm khán giả bật cười và thấy thương. Trên sân khấu là thế, ngoài đời, trên phim trường, Chí Tài là “đối tượng” hay bị các diễn viên trẻ chọc ghẹo. Vậy mà đàn anh dường như không biết giận, cứ cười hề hề. Khi bị chê vai diễn còn nhạt nhòa, bao giờ Chí Tài cũng nhận phần lỗi về mình trước…

Anh ra đi quá đột ngột khi còn mang trong lòng nỗi nhớ nhung vợ là ca sĩ Phương Loan đang sống tại Mỹ. Vì Covid-19 nên đã 8, 9 tháng nay vợ chồng họ không được gặp nhau. Sự ra đi đột ngột của anh khiến không ít bạn nghề thân thiết lo lắng cho tinh thần của người vợ mà anh cưng như trứng mỏng và thường gọi yêu là Bé Heo. Chia sẻ với nỗi niềm của người ở lại nhưng nhìn từng dòng người thương tiếc tiễn biệt Chí Tài, không ít người cho rằng anh quá hạnh phúc. Người xưa có câu nói: “Khi ta sinh ra, mọi người cười còn ta thì khóc. Hãy sống sao cho khi ta chết đi rồi, mọi người khóc còn ta thì cười”.

Tạm biệt Chí Tài, có lẽ anh đang mỉm cười ở miền hư vô nào đó…              

Linh Đoan

Tin xem nhiều