Báo Đồng Nai điện tử
En

Những trang sách truyền cảm hứng kinh doanh

11:12, 26/12/2019

Trở thành vị thánh kinh doanh nhờ những bài học từ Vua ô tô và Thắp lửa trái tim là 2 quyển sách của tác giả Yamamoto Nobutane, nói về quá trình kinh doanh, những triết lý và những bài học quý rút ra từ cuộc đời của Matsushita Konosuke (1894-1989), cố Chủ tịch của Tập đoàn nổi tiếng Panasonic.

Trở thành vị thánh kinh doanh nhờ những bài học từ Vua ô tô và Thắp lửa trái tim là 2 quyển sách của tác giả Yamamoto Nobutane, nói về quá trình kinh doanh, những triết lý và những bài học quý rút ra từ cuộc đời của Matsushita Konosuke (1894-1989), cố Chủ tịch của Tập đoàn nổi tiếng Panasonic.

Bìa sách Trở thành vị thánh kinh doanh nhờ những bài học từ Vua ô tô và Thắp lửa trái tim
Bìa sách Trở thành vị thánh kinh doanh nhờ những bài học từ Vua ô tôThắp lửa trái tim

* Tinh hoa văn hóa, kinh doanh Nhật Bản

Matsushita Konosuke là người đã sáng lập Tập đoàn Matsushita (nay là Panasonic), được coi là ông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật Bản và được mọi người tôn vinh với tên gọi Thánh kinh doanh. Hai tác phẩm được đúc kết từ gần 40 năm làm việc của tác giả Yamamoto Nobutane tại Panasonic. Ông đã từng là Giám đốc điều hành, thành viên Hội đồng quản trị của tập đoàn và có gần 20 năm cùng làm việc, gần gũi, tiếp xúc và hiểu rõ tinh thần, đạo đức và triết lý của nhà lãnh đạo Matsushita Konosuke.

Bối cảnh của Trở thành vị thánh kinh doanh nhờ những bài học từ Vua ô tô bắt đầu từ năm 1927, giai đoạn khó khăn nhất của Matsushita Konosuke và doanh nghiệp non trẻ của mình. Trong thời gian này, Công ty Matsushita đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính, trong khi bản thân Konosuke thì mất đi người con trai thân yêu chưa đầy 1 tuổi vì bạo bệnh. Chính thời điểm này, ông đã bắt gặp cuốn tự truyện của Henry Ford, nhà sáng lập Công ty Ford Motor, người được mệnh danh là “Vua ô tô”. Với ý chí phi thường và sự thông minh sẵn có, Matsushita Konosuke đã lĩnh hội những kinh nghiệm từ quyển sách này và đúc kết thành những triết lý riêng của mình để xây dựng công ty trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới.

Trong khi đó Thắp lửa trái tim đi sâu vào những bài học quản trị thực tiễn mà tác giả học được từ Konosuke từ khi vào làm việc tại Panasonic. Đây thực sự là cẩm nang quý đề cập đến những vấn đề hết sức thiết thực như: mua sắm vật tư, quản lý chuỗi cung ứng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quản lý rủi ro… Cùng với đó, quyển sách còn chia sẻ những tư tưởng, suy nghĩ giúp các doanh nhân “thắp lửa” trong tim mình, truyền ngọn lửa đó và thắp sáng cho những người xung quanh.

Với những câu chữ nhẹ nhàng, hai quyển sách của tác giả Yamamoto Nobutane đã mang đến cho người đọc những tinh hoa về văn hóa và kinh doanh của Nhật Bản. Trong đó, có thể kể đến những triết lý quan trọng đã giúp đất nước này có những công ty hàng đầu thế giới, trường tồn hàng trăm năm: doanh nghiệp phải nghĩ đến phụng sự trước lợi ích và lợi nhuận phải là kết quả của việc phụng sự xã hội; trước khi làm sản phẩm hãy đào tạo con người; nhà lãnh đạo luôn phải nêu gương...

* Truyền lửa cho doanh nhân Việt Nam

Tác giả Yamamoto Nobutane là giảng viên Chương trình đào tạo kinh doanh cao cấp do Trường đại học ngoại thương và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức. Với vai trò này, ông mong muốn chia sẻ đến doanh nhân Việt Nam những triết lý và bài học kinh doanh đã được kiểm chứng và đúc kết sau nhiều năm. Vì vậy, ông đã cho phép Công ty TNHH thuế kế toán Luật Việt Á mua bản quyền, dịch và xuất bản 2 tác phẩm của mình tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH thuế kế toán Luật Việt Á cho biết sau khi phát hành, 2 quyển sách đã được tặng cho các doanh nhân, nhà lãnh đạo, thanh niên và những người yêu thích kinh doanh. “Chúng tôi mong muốn góp phần lan tỏa nhận thức về cách kinh doanh và lãnh đạo, quản lý của người Nhật Bản và phát triển văn hóa, thói quen đọc sách. Nhờ đó, doanh nhân Việt Nam có thể học hỏi từ những kinh nghiệm đã mang lại thành công rực rỡ” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Tác giả Yamamoto Nobutane cho rằng đây là cơ hội quý báu giúp ông truyền tải thông điệp và những bài học từ Matsushita Konosuke - nhà sáng lập Panasonic. Trong lời nhắn gửi đến những doanh nhân Việt Nam, tác giả Yamamoto Nobutane cho rằng điều quan trọng nhất là phải luôn không ngừng học hỏi. “Khi các bạn thành công đến đâu thì cũng không bao giờ được quên sự khiêm nhường và sự ham học. Chừng nào còn khiêm nhường, còn ham học thì doanh nhân đó còn lớn và doanh nghiệp còn có thể lớn mạnh thêm” - ông Nobutane nói.

Cùng với đó, ông cho rằng thời đại của trí tuệ nhân tạo đang đến gần. Tuy nhiên, máy móc sẽ không thể thay thế con người và vai trò của các doanh nhân đối với xã hội. “Trong thời đại này, chúng ta càng cần phải xem trọng xuất phát điểm của kinh doanh, bắt đầu từ việc “thắp lửa trong tim mình” - tác giả Yamamoto Nobutane nhắn nhủ.

Đắc Nhân

Tin xem nhiều