Báo Đồng Nai điện tử
En

Duyên ma tình người: Nỗi ám ảnh khi tay nhúng chàm

10:11, 18/11/2019

Sân khấu kịch Thế giới trẻ vừa giới thiệu đến khán giả vở kịch mới Duyên ma tình người (tác giả: Ngô Thế Đàm, đạo diễn: Ngọc Hùng). Vở kịch mang màu sắc liêu trai với thông điệp làm điều ác sẽ nhận lấy sự bất an trong cuộc sống.

Sân khấu kịch Thế giới trẻ vừa giới thiệu đến khán giả vở kịch mới Duyên ma tình người (tác giả: Ngô Thế Đàm, đạo diễn: Ngọc Hùng). Vở kịch mang màu sắc liêu trai với thông điệp làm điều ác sẽ nhận lấy sự bất an trong cuộc sống.

Một cảnh trong vở Duyên ma tình người. Ảnh: T.Trọng
Một cảnh trong vở Duyên ma tình người. Ảnh: T.Trọng

* Tình cảm nào phải chuyện giật giành

Chuyện xảy ra ở một vùng quê miền Tây thời xa xưa. Lý là một chàng trai con nhà danh giá. Anh phải lòng và yêu say đắm cô gái chèo đò xinh đẹp mang tên Hồng Hoa. Hồng Hoa mang thai và đôi trẻ mừng rỡ định chọn ngày về thưa lại với gia đình hai bên để xây dựng một cuộc sống hạnh phúc. Rồi tai ương ập đến khi cô gái nhà giàu mà cha mẹ định sẵn cho Lý muốn giành giật lại người mà mình yêu thương. Cô tiểu thư con nhà giàu đã cùng với người hầu tên Thoa bày mưu gây ra cái chết thương tâm cho Hồng Hoa.

Câu chuyện trôi vào quên lãng đến mấy mươi năm sau khi cô gái nhà giàu kia giờ đã là bà Lý và có một cô con gái tên Cúc với người chồng mà cô dùng thủ đoạn để giành giật lại. Cúc lớn lên xinh đẹp và khác với mẹ mình, cô là cô gái hết sức nhân hậu. Cúc yêu Sơn, một chàng trẻ tuổi, đẹp trai, con nhà học thức ở Sài Gòn. Một ngày, Sơn hứa hẹn về nhà Cúc để ra mắt mẹ cô. Đường xa và muốn về nhà Cúc phải qua một chuyến đò. Khi Sơn hồn nhiên cho biết người con gái chèo đò đưa anh qua sông xưng tên Hồng Hoa, đột nhiên cả gia đình thất kinh hồn vía. Những bàn tay vấy máu năm xưa bắt đầu run rẩy, bão tố ập đến với ngôi nhà giàu sang ở xứ miệt vườn…

* Làm sao giấu được chuyện xấu xa

Bà Lý và Thoa, cô người hầu suốt ngày thích gõ mõ tụng kinh nhưng làm chuyện xấu không ghê tay, quen sống thói ức hiếp người khác, sẵn sàng chà đạp, hãm hại người khác để giành lợi về phần mình. Họ hả hê thụ hưởng giàu sang, phú quý trên nỗi đau của người khác. Họ dùng tiền để bưng bít mọi lỗi lầm và cho rằng không ai có thể phát hiện những chuyện tày trời mà họ gây ra.

Cuộc đời lạ lùng lắm. Dường như không chuyện gì có thể giấu kín dưới ánh sáng của mặt trời. Trong gia đình mà ai cũng coi việc làm xấu như chuyện bình thường của nhà bà Lý thì bỗng đâu lại xuất hiện cô con gái hết sức trong sáng, nhân ái như Cúc. Cúc sẽ làm gì khi vô tình phát hiện ra bí mật kinh khủng năm xưa mà mẹ mình và dì Thoa đã thẳng tay chà đạp và giết hại một con người? Có lẽ, như một cách tâm linh, Cúc là đốm sáng trong lành mà “ông trời” đã phái xuống nhà bà Lý để lần tìm, phơi bày những điều xấu xa và chặn đứng để cái ác không thể tiếp tục hoành hành.

Duyên ma tình người có sự tham gia của các diễn viên: Gia Bảo, Minh Dự, Lan Phương, Huỳnh Quý, Kim Nhã, Khánh Tiên, Nguyên Thảo… Vở được sắp lịch diễn vào các ngày cuối tuần tại sân khấu Thế giới trẻ (Trường đại học sân khấu - điện ảnh TP.Hồ Chí Minh).

Ai dù ác đến mức nào cũng có điểm yếu, cũng có người mà mình thương yêu nhất, để rồi khi báu vật thiêng liêng ấy bị chạm đến họ mới có thể hiểu sự mất mát là gì. Với bà Lý, báu vật chính là Cúc. Khi con gái mang chính tính mạng của mình ra làm mồi nhử để mẹ hối cải thì bà Lý đã hiểu ra rằng bấy lâu nay mình đã ngang nhiên tước đoạt tình thương của người khác, chia rẽ người với người vì sự tham lam, ích kỷ và cả tàn nhẫn của mình.

Mà ngay cả khi Cúc không nhúng tay vào kế hoạch làm mẹ thức tỉnh thì đến tuổi về chiều, khi con người ta đã không còn hứng thú với tranh giành, sân si, với của nả chất đống thì liệu tâm có an khi cứ bị những cơn ác mộng trong quá khứ dày vò? Xem một vở kịch mượn chuyện xưa nói chuyện nay mà khán giả đôi lúc thấy hoang hoải: trong cuộc đời còn lắm sân si, liệu con người có biết dừng đúng lúc để tay không phải nhúng chàm? Ngẫm nhiều khi khó lắm và vậy nên cứ phải tâm niệm mãi, cứ phải bình tâm và xét suy thấu đáo để không lơi mình mà hại người…

Trí Trọng

Tin xem nhiều