Báo Đồng Nai điện tử
En

Phố phường sạch đẹp, hoa xuân khoe sắc đón tết

10:01, 30/01/2019

Những ngày giáp tết, TP.Biên Hòa tập trung thực hiện nhanh các công trình đang dở dang, cùng với đó là trang trí đô thị gấp rút để đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Những ngày giáp tết, TP.Biên Hòa tập trung thực hiện nhanh các công trình đang dở dang, cùng với đó là trang trí đô thị gấp rút để đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Sơn vạch kẻ đường trên đường Hà Huy Giáp Ảnh: V.Nam
Sơn vạch kẻ đường trên đường Hà Huy Giáp Ảnh: V.Nam

Các loại hoa và cây cảnh bán tết cũng được người dân tập trung về bán dọc nhiều tuyến phố, tạo thêm phần sắc xuân cho đô thị.

* Tập trung nâng cấp hạ tầng

Năm nay, việc đi lại dịp tết của người dân TP.Biên Hòa dễ dàng hơn do mặt đường đã được thảm nhựa êm ái tại nhiều tuyến đường. Các dự án nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, điện, thoát nước thời gian qua được TP.Biên Hòa triển khai khá quyết liệt.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay, đầu tư cho hạ tầng rất tốn kém nên thành phố chọn cách làm ưu tiên theo cấp độ cần thiết của từng công trình. Cụ thể ưu tiên làm mới mặt đường của một số tuyến đã xuống cấp nặng như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, 30-4, Hà Huy Giáp, Võ Thị Sáu; nâng cấp mở rộng đường Bùi Trọng Nghĩa; xử lý dứt điểm các điểm ngập trong nội ô thành phố; ngầm hóa hệ thống điện và cáp viễn thông ở khu vực trung tâm; lát lại vỉa hè một số tuyến đường. Các công trình này được đầu tư hoàn thiện đã giúp bộ mặt đô thị của Biên Hòa thêm khang trang, sạch đẹp.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, nguồn vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng chủ yếu từ vốn ngân sách, vốn dĩ khá eo hẹp nên phải “chắt chiu” để có thể dành tiền cho đầu tư hạ tầng. Ngoài ra, những năm gần đây, thành phố đã tập trung hơn cho đô thị, từ việc quản lý xây dựng đến phát triển không gian công cộng và mảng xanh.

* Dọn dẹp phố phường

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết thời gian qua đã tích cực đôn đốc các đơn vị thi công một số hạng mục như: thay biển báo, sơn đường, trang trí không gian công cộng để kịp đón tết. Đến nay các công trình đã hoàn thành theo đúng tiến độ. 

Theo đó, bắt đầu từ ngày 30-1, (25 tháng Chạp), tất cả các khu vực có dự án thi công đều phải tạm dừng hoạt động để dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trong dịp tết. “Những ngày này, lượng xe lưu thông đông nên các công trình xây dựng ảnh hưởng đến công cộng phải dừng và dọn dẹp sạch sẽ công trường để đảm bảo cho an toàn giao thông, không làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và làm nhếch nhác bộ mặt đô thị dịp Tết Nguyên đán” - ông Đồng nói.

Năm nay Tết Nguyên đán sớm hơn so với năm 2018, song các công trình được chủ động triển khai chào mừng kỷ niệm Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm hình thành và phát triển nên hoàn thành khá sớm. Hiện công việc còn lại chủ yếu là vệ sinh đô thị. Các điểm buôn bán nơi công cộng cũng đã được thông báo phải dọn dẹp sạch sẽ vào trưa 4-2 (30 tháng Chạp). Đối với việc trang trí các tuyến đường, ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho biết đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành lắp đặt đèn nghệ thuật, cổng chào, tiểu cảnh trang trí tết.

* Hoa xuân xuống phố

Ngoài việc dọn dẹp sạch sẽ phố phường để đón tết, hoa kiểng cũng đang từ các nơi tập trung về TP.Biên Hòa. Tại chợ hoa xuân và các tuyến đường chính, hoa cảnh bán tết được đưa về khá nhiều.

Giá các loại hoa, cảnh cho tết đến thời điểm này tăng 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Theo đại diện Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh - đơn vị tổ chức Hội hoa xuân thường niên vào dịp tết, chợ hoa năm nay có trên 200 gian hàng của các nhà vườn, đại lý trong và ngoài tỉnh đưa các loại hoa kiểng về để bán. Số lượng gian hàng tăng so với tết năm trước và giá các loại hoa cũng chỉ tăng nhẹ.

Các loại hoa và cây cảnh được đưa về TP.Biên Hòa tương đối nhiều, có những gốc hồng nhập ngoại giá từ 8-16 triệu đồng, bưởi cảnh trồng trong chậu lớn giá 6-20 triệu đồng, tắc trồng chậu từ vài trăm ngàn đồng đến 7-8 triệu đồng/chậu, cúc pha lê 1-3 triệu đồng/cặp... Những chậu bưởi Diễn (một loại bưởi đặc sản phía Bắc) trái vàng óng, tỏa mùi thơm ngào ngạt rất được người dân ưa chuộng. Cây bưởi có thế đẹp giá có thể tăng thêm 3-5 triệu đồng/chậu. Đặc biệt năm nay các chậu kiểng bưởi Diễn còn được ghép các trái phật thủ xen kẽ, trông khá bắt mắt.

Ngoài ra, nhiều loại hoa bình dân trồng chậu cũng được đưa về bán tại Biên Hòa là: dạ yến thảo, cẩm chướng, đồng tiền, mào gà, cúc mâm xôi, cúc bảy màu với giá chỉ từ 30-100 ngàn đồng/chậu.

Vân Nam - Hương Giang

Tin xem nhiều