Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc sách của học giả An Chi

11:06, 01/06/2018

Có thể nói rằng, "học giả" là dongười đọc xưng tụng Võ Thiện Hoa (bút danh Huệ Thiên) khi phụ trách chuyên mục trên tạp chí Kiến thức ngày nay và hiện thường gọi là học giả An Chi, chứ chưa bao giờ ông tự nhận như vậy.

Có thể nói rằng, “học giả” là dongười đọc xưng tụng Võ Thiện Hoa (bút danh Huệ Thiên) khi phụ trách chuyên mục trên tạp chí Kiến thức ngày nay và hiện thường gọi là học giả An Chi, chứ chưa bao giờ ông tự nhận như vậy.

Thế nhưng những gì ông viết trên các tạp chí, các báo, khi còn sinh tiền nhà Việt ngữ học “cây đa, cây đề” Cao Xuân Hạo còn phải khen ngợi những bài ông viết bổ ích và thú vị lắm.

Thời sự chuyện chữ nghĩa (và liên quan nhiều chuyện khác) là chữ “thu phí” và “thu giá”, ông An Chi năm nay 83 tuổi cũng không đứng ngoài cuộc. Trong một bài ngắn trên trang 9 báo Thanh Niên Chủ nhật ra ngày 27-5, ông khẳng định với tiêu đề bài viết Giá không thể thay thế cho phí và cung cấp cho bạn đọc tri thức về từ nguyên chữ “giá” và “phí”.

Lướt qua các sách ông vừa tập hợp, sửa chữa cho tái bản hoặc in thành sách, mới thấy được trữ lượng tri thức đồ sộ của An Chi. Trong đó, dấu ấn đậm nét là bộ Chuyện Đông Chuyện Tây lần lượt ra mắt bạn đọc 7 tập. Mới đây, ông tập hợp, bổ sung các bài trên các báo, tạp chí khác, từ 7 tập in thành 4 tập khổ lớn với khoảng 3.000 trang in. Năm 2016, bộ sách Rong chơi miền chữ nghĩa 3 cuốn cùng nhà xuất bản ra đời với hơn 1.500 trang in. Bộ Rong chơi miền chữ nghĩa cũng hầu hết là các bài viết trên Kiến thức Ngày nay và có thêm bài trên các báo khác.

Những bài viết được in trên các báo, tập hợp in trong Chuyện Đông Chuyện Tây Rong chơi miền chữ nghĩa cung cấp cho người đọc tri thức rất rộng, là những bài báo nên dễ đọc, văn phong thú vị, vấn đề bác học nhưng diễn đạt có khi dí dỏm, những bài có tranh luận, người đọc trung lập dễ tiếp nhận.

Ấn tượng nhất có lẽ là cuốn Những tiếng trống qua cửa các nhà sấm, ký tên tác giả là Huệ Thiên, Nhà xuất bản Trẻ 2014, vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh tái bản năm 2017 và đầu quý 1-2018 cũng nhà xuất bản này in lần đầu cuốn Từ thập nhị chi đến 12 con giáp, ký tên An Chi. An Chi là “Y Chang” về cách trình bày luận cứ, luận điểm một vấn đề nào đó.

Tự nhận những bài viết của mình chỉ là những “tiếng trống” qua cửa “các nhà sấm” - những học giả tên tuổi trong và ngoài nước như: Hoàng Xuân Hãn, Đào Duy Anh, Phan Ngọc, Nguyễn Lân, Nguyễn Khắc Xuyên, Hồ Lê… 3 nội dung trao đổi, tranh luận, trả lời bạn đọc là về ngữ văn, lịch sử và từ vựng, chưa kể các nội dung khác.

Sách của An Chi có sức thuyết phục và đáng chú ý thế mạnh của ông là về từ nguyên tiếng Việt. Có lần ông thổ lộ có ý ra cuốn sách về từ nguyên tiếng Việt, nhưng tuổi đã cao nên ý định trên chưa thực hiện. Có lẽ bạn đọc của An Chi sẽ rất vui khi đón nhận một công trình độc lập như vậy về từ nguyên tiếng Việt mà hiện nay đang dùng ẩu như “thu giá”.

Trần Phi Châu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích