Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường hoa Trấn Biên Xuân Bính Thân 2016: Có gì đặc sắc?

12:01, 26/01/2016

Mỗi dịp tết đến, xuân về, đường hoa Trấn Biên do Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện đã trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn cho người dân trong và ngoài tỉnh. Năm nay, hoạt động văn hóa này sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều điểm mới, lạ so với 3 lần tổ chức trước đây.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, đường hoa Trấn Biên do Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện đã trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn cho người dân trong và ngoài tỉnh. Năm nay, hoạt động văn hóa này sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều điểm mới, lạ so với 3 lần tổ chức trước đây.

Phối cảnh cổng đường hoa Trấn Biên Xuân Bính Thân 2016
Phối cảnh cổng đường hoa Trấn Biên Xuân Bính Thân 2016

Ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, cho biết dự kiến ngày 5-2 (nhằm ngày 27 tháng Chạp), đường hoa Trấn Biên chính thức mở cửa đón khách. Đường hoa Trấn Biên 2016 có nhiều mô hình mới nhằm tái hiện được sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết hợp với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

Thể hiện Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo thiết kế, quy mô đường hoa Trấn Biên Xuân Bính Thân 2016 lớn hơn mọi năm với chiều dài lên đến 2km, gồm 3 khu vực, với 27 phối cảnh nhằm giới thiệu hình ảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; những thành tựu trên lĩnh vực chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh… gắn với hình ảnh biểu tượng là chú khỉ lanh lợi - linh vật của năm 2016.  “Đặc biệt, đường hoa năm nay còn thể hiện phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án lớn của tỉnh được Chính phủ phê duyệt đang triển khai thực hiện”- ông Trần Đăng Ninh cho biết thêm.

Điểm nhấn ở đường hoa Trấn Biên năm 2016 là việc tái hiện “bức tranh” của vùng nông thôn mới ở 2 huyện Xuân Lộc, Thống Nhất và TX.Long Khánh. Đây cũng là lần đầu tiên hình ảnh về cảnh sinh hoạt, sản xuất ở các xã nông thôn mới được đưa vào đường hoa với vườn cây trái xanh tươi cùng hình ảnh đàn heo, bò, gà, dê được thả xung quanh vườn, đã tạo nên một bức tranh làng quê yên bình, xanh mát, đủ đầy. Ngoài ra, cảnh làng quê còn được tái hiện bằng nhiều căn nhà truyền thống của người Việt ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, tạo nên một khung cảnh hiền hòa, thơ mộng.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn nghệ thuật nhiều màu sắc cũng sẽ được bố trí ở khắp các khu vực Trung tâm Văn miếu Trấn Biên nhằm tạo nên hình ảnh lung linh nhiều sắc màu cho đường hoa lúc đêm về.

Nhiều hoạt động vui xuân

Từ ngày 5-2 đến ngày 13-2 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 tết), khi đến với khu vực Vườn tượng Trấn Biên và Hội quán Trấn Biên, du khách sẽ được hòa mình vào các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa văn nghệ đặc sắc, như: chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc, đờn ca tài tử của các đoàn nghệ thuật, chương trình xiếc, ảo thuật; giao lưu các ban nhạc trẻ, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng…

Cũng từ ngày 5-2, tại Văn miếu Trấn Biên sẽ diễn ra Hội báo Xuân Bính Thân 2016 trưng bày 400  đầu báo, tạp chí Xuân Bính Thân trong cả nước, bản tin xuân của các sở, ngành trong tỉnh đoạt giải Hội báo Xuân năm 2016. Tại Hội quán Trấn Biên cũng diễn ra triển lãm thư pháp “Tôn sư trọng đạo” với triển lãm trưng bày những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn… gắn với nội dung tôn vinh vai trò người thầy, sự học và việc học trong xã hội được thể hiện bằng lối viết thư pháp Việt do các thành viên trong Câu lạc bộ Thư pháp Trấn Biên thực hiện.

Ngoài ra, một hoạt động văn hóa truyền thống đã trở thành nét đẹp không thể thiếu của nhân dân Đồng Nai trong dịp tết đến, xuân về là Lễ Tết thầy, được Sở GD-ĐT, UBND TP.Biên Hòa phối hợp cùng Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức vào mùng 3 tết.  Nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ diễn ra, như: ôn lại truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, tặng hoa tri ân thầy cô giáo… Đến 15 giờ mùng 3 tết, tại Hội quán Trấn Biên là hoạt động trưng bày 100 xe máy cổ do Câu lạc bộ Honda 67, TP.Biên Hòa sưu tầm.

Tổ chức tham quan bằng xe điện

Theo Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Đăng Ninh, năm nay Khu du lịch Bửu Long và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên sẽ cùng phối hợp tạo nên một khu vực vui chơi, giải trí liên hoàn phục vụ người dân có nhu cầu. Cụ thể, xe điện sẽ được bố trí ngay cổng vào đường hoa để đưa đón du khách đến tham quan hội hoa xuân, chùa cổ, vườn thú, vườn lan… tại Khu du lịch Bửu Long. Từ mùng 1 đến mùng 7 tết, mỗi ngày tại Khu du lịch Bửu Long sẽ diễn ra 2 suất diễn (sáng, chiều) xiếc ảo thuật, ca múa nhạc, võ thuật hoàn toàn miễn phí phục vụ du khách. Giá vé năm nay cũng không tăng so với ngày thường, người lớn 50 ngàn đồng và trẻ em là 40 ngàn đồng.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều