Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp mùa xuân nơi quê nhà

10:01, 27/01/2016

Xuân 2016, Đồng Nai đón rất đông bà con kiều bào sinh sống ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về sum họp. Kiều bào Đồng Nai là lực lượng rất mạnh, góp phần không nhỏ trong xây dựng quê hương..

Xuân Bính Thân năm 2016, Đồng Nai đón rất đông bà con kiều bào sinh sống ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về sum họp.

Các đại biểu dự buổi họp mặt xin chữ thư pháp đầu xuân. Ảnh: C.Nghĩa
Các đại biểu dự buổi họp mặt xin chữ thư pháp đầu xuân. Ảnh: C.Nghĩa

Trở lại mảnh đất cội nguồn

Anh Nguyễn Huy Cường là Việt kiều Mỹ. Sau nhiều lần đi về, năm 2013 anh đã quyết định ở lại phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) để đầu tư kinh doanh. Anh Cường chia sẻ: “Niềm vui của tôi không chỉ là công việc kinh doanh thuận lợi, mà vui hơn nữa là tận mắt chứng kiến Đồng Nai ngày càng phát triển mạnh mẽ. Minh chứng rõ nhất là trong 3 năm Biên Hòa đã có nhiều công trình bệnh viện, trung tâm thương mại, nhiều cây cầu lớn, giao thông rất thuận lợi”.

Bà Hoàng Thy Thy là Việt kiều Pháp, dù không có gốc Đồng Nai nhưng đã quyết định về Đồng Nai đầu tư mua đất trồng cây ăn trái và cũng là để có nơi đi về lúc tuổi già. “Tôi mong muốn Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung cần quảng bá hình ảnh, chính sách đầu tư nhiều hơn nữa để người Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới không chỉ về thăm thân nhân, mà còn mang theo nhiều của cải, kinh nghiệm và hiến kế để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”. 

Cống hiến nhiều cho quê hương

Đồng Nai hiện có trên 32,5 ngàn kiều bào đang sinh sống ở các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỗi năm tỉnh đón trên 25 ngàn lượt kiều bào về thăm thân nhân. Nhiều kiều bào ở nước ngoài có trình độ cao từ đại học tới tiến sĩ, là doanh nhân thành đạt ở các lĩnh vực. Đến nay đã có gần 70 trí thức, doanh nhân về Đồng Nai làm việc, đầu tư kinh doanh. Trong 10 năm qua, kiều bào đã gửi về giúp đỡ thân nhân thông qua các kênh chính thức khoảng trên 3,4 triệu USD, hàng ngàn lượng vàng, các tài sản giá trị.

Phó giám đốc Sở Kế khoạch - đầu tư Phan Minh Thành cho hay kiều bào Đồng Nai là lực lượng rất mạnh, đã góp phần không nhỏ vào xây dựng quê hương. Cụ thể, tới nay đã có trên 45 doanh nghiệp của Việt kiều đăng ký đầu tư vào Đồng Nai với số vốn 64 triệu USD. Trong số này có ông Trần Thanh Xuân (Việt kiều Mỹ) đầu tư xây dựng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân tại phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa), bà Đặng Thị Mai Anh đầu tư Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Kiều bào còn là lực lượng rất quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho tỉnh quảng bá chính sách đầu tư, hỗ trợ các chuyến xúc tiến đầu tư ở nước ngoài…

Ông Đỗ Trung Lưu, Việt kiều Mỹ, cho rằng Đảng đã xác định một chủ trương rất chính xác và rất hợp ý nguyện của kiều bào, xác định kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của đất nước dân tộc. Chính vì vậy, Đồng Nai cần cụ thể hóa hơn nữa chủ trương này, đó là: huy động tối đa các trí thức, doanh nhân về chung sức xây dựng tỉnh, xây dựng đất nước.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh: Trân trọng từng đóng góp của bà con kiều bào

Đồng Nai luôn trân trọng từng đóng góp của bà con kiều bào. Trong bối cảnh địa phương đã và đang cùng với đất nước hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, tỉnh rất mong bà con Việt kiều sẽ cùng chung tay góp sức cùng với tỉnh, bởi bà con kiều bào chính là những cánh tay nối dài để các chính sách thu hút của tỉnh ngày càng hiệu quả với các nhà đầu tư nước ngoài.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều