Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền hình thu phí với người xem ở Đồng Nai

10:05, 20/05/2005

Thời gian qua, các nhà đài đã cung cấp thêm nhiều dịch vụ truyền hình thu phí mới, đồng thời tăng chất lượng, tăng giờ phát sóng của các kênh truyền hình thu phí và có những chiêu thức khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Một điểm cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số mặt đất và truyền hình DTH tại Biên Hòa.

Thời gian qua, các nhà đài  đã cung cấp thêm nhiều dịch vụ truyền hình thu phí mới, đồng thời tăng chất lượng, tăng giờ phát sóng của các kênh truyền hình thu phí và có những chiêu thức khuyến mãi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, sự đón nhận của riêng khán giả Đồng Nai xem ra vẫn còn khá dè dặt...

* Nhà cung cấp: Tăng tốc phục vụ

Cuối năm 2004, Đồng Nai có thêm một dịch vụ truyền hình thu phí mới phục vụ khán giả tỉnh nhà, đó là hệ thống truyền hình kỹ thuật số trực tiếp tới từng hộ gia đình (Direct to home - DTH). Truyền hình DTH do Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện, phát sóng 24/24 giờ trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 1-11-2004 . Để xem được các chương trình trên DTH, khán giả phải mua một bộ giải mã giá khoảng 2 triệu đồng, bao gồm chảo parabol, bộ chuyển đổi tín hiệu. Ngoài ra, mỗi tháng người xem phải trả 65.000 đồng tiền thuê bao dịch vụ cho VTV. Dịch vụ truyền hình thu phí này ra đời đã khắc phục được tình trạng không bắt được sóng hoặc sóng truyền hình yếu ở những vùng lõm, vùng sâu, vùng xa. Như vậy, trên địa bàn tỉnh hiện nay, có 3 loại hình dịch vụ truyền hình thu phí phục vụ khán giả, gồm: DTH (do VTV cung cấp), kỹ thuật số mặt đất (do HTV và BTV cung cấp) và truyền hình cáp (do Công ty Saigontourist - SCTV cung cấp).

Ngay khi vừa ra đời, truyền hình DTH đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi như: miễn phí thuê bao một số tháng, tăng thêm kênh truyền hình phục vụ, giảm giá lắp đặt... Truyền hình kỹ thuật số mặt đất do HTV và BTV cung cấp cũng đang tập trung tăng thêm và nâng cao chất lượng các kênh truyền hình riêng phục vụ khán giả của mình. Tại Biên Hòa, nhiều đại lý bán bộ giải mã, ăng - ten và các thiết bị thu phát tín hiệu truyền hình khác mọc lên khá nhiều. Ngoài một số đại lý DTH của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (Đài PT-TH Đồng Nai), còn có nhiều đại lý của các nhà đài khác như: HTV, BTV... Riêng mạng truyền hình cáp của SCTV, với ưu thế là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình thu phí đầu tiên có mặt tại Biên Hòa, SCTV giữ được mức khách hàng khá ổn định. Trên thực tế, tuy gọi là truyền hình cáp nhưng tại Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận, SCTV vẫn còn giữ hệ thống "truyền hình cáp không có cáp", tức  dùng  những  trạm  phát  sóng vi-ba và các thuê bao thu bằng ăng - ten, làm hạn chế phần nào chất lượng sóng và địa bàn phục vụ của SCTV. Được biết, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho phép Biên Hòa xây dựng một mạng cáp truyền hình trong nội ô thành phố và giao cho Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay Đài PT-TH Đồng Nai vẫn chưa thể triển khai.

* Nhu cầu: Chuyển động chậm

Trước sự ra đời của nhiều kênh và nhiều dịch vụ truyền hình thu phí khác nhau, sự đón nhận của khán giả Biên Hòa - Đồng Nai xem ra còn khá dè dặt. Sau gần 7 tháng ra đời, con số đăng ký lắp đặt và thuê bao dịch vụ truyền hình DTH tại Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình Đài PT -TH Đồng Nai vẫn ở mức khiêm tốn, dù dịch vụ này đã được quảng cáo khá rầm rộ trên các kênh truyền hình của VTV. Sau một thời gian hoạt động tại Biên Hòa, đến nay chi nhánh của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình BTV cũng đã rút lui, chuyển địa bàn lại cho các đại lý phụ trách. Chị Nguyễn Thị Tuyết, đại diện chi nhánh Biên Hòa của SCTV cho biết: "Khoảng một năm trở lại đây, số đăng ký mới tại chi nhánh khá ít, vì vậy cửa hàng chúng tôi tập trung duy trì phục vụ lượng khách hàng cũ. Khách thuê bao truyền hình cáp của Saigontourist chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp, các quán cà phê, một số hộ có thu nhập cao và có nhu cầu đối với các kênh tiếng nước ngoài". Như vậy, dù đã phong phú và đa dạng hơn rất nhiều, nhưng xem ra truyền hình thu phí vẫn còn là món ăn tinh thần khá "xa xỉ" đối với đại bộ phận người dân Biên Hòa. Hơn nữa, việc thay đổi thói quen xem truyền hình miễn phí bấy lâu nay của người dân càng không thể diễn ra ngay một sớm một chiều, nhất là khi các kênh truyền hình miễn phí cũng đang ngày càng phong phú và hấp dẫn không kém...

Minh Chánh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích