Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày càng có thêm nhiều bông hoa đẹp

09:05, 17/05/2005

Họ chỉ là những người nông dân, công nhân, lao động bình thường. Hoặc có thể họ là chủ doanh nghiệp, Việt kiều, cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên... Mỗi người một hoàn cảnh sống; điều kiện làm việc khác nhau nhưng lại có chung hành động, nghĩa cử cao đẹp và trái tim nhân hậu.

Họ chỉ là những người nông dân, công nhân, lao động bình thường. Hoặc có thể họ là chủ doanh nghiệp, Việt kiều, cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên... Mỗi người một hoàn cảnh sống; điều kiện làm việc khác nhau nhưng lại có chung hành động, nghĩa cử cao đẹp và trái tim nhân hậu. Mỗi người trong số họ dù đóng góp ít hay nhiều cũng xứng đáng là một bông hoa quý góp phần tô đẹp cho đời.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Hường (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên trong bếp ăn từ thiện ở bệnh viện ĐN
 * Những người lao động “mình vì mọi người”

5 năm qua, cán bộ, công nhân viên chức lao động trong toàn tỉnh đã thực hiện có  hiệu quả  trên 1.500 đề tài, sáng kiến, công trình, sản phẩm, làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Cái đáng quý là, bên cạnh việc phấn đấu lao động giỏi, đạt năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều cho đơn vị, doanh nghiệp thì những đóng góp của đội ngũ công nhân lao động còn đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, cho nhân dân cũng như góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu mạnh. Nếu như chủ doanh nghiệp trẻ Trần Bá Dương của Công ty ô-tô Trường Hải nhận Cúp vàng về chất lượng sản phẩm  và là mạnh thường quân, nhà tài trợ chính cho nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo thì chủ doanh nghiệp trẻ Phạm Đức Bình ở Công ty thức ăn gia súc Thanh Bình cũng "rinh”  về cho mình giải thưởng Sao đỏ. Nếu như ở Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa, công nhân Nguyễn Trường Sinh đã có sáng kiến cải tiến công nghệ làm xốp bánh mì thì ở Công ty Sanyo cũng có công nhân Huỳnh Ngọc Dũng cùng với tập thể thiết kế thành công máy giặt siêu âm đầu tiên tại Việt Nam... Và còn rất nhiều những tập thể cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp như: Sở Khoa học - công nghệ, Sở Thương mại - du lịch, các công ty Vinappro, Vykino, Donafoods... và những công nhân lao động bằng sự phấn đấu của mình đã góp phần làm lợi không nhỏ cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Với không ít nông dân từng trải qua nghèo khổ, quanh năm chân lấm tay bùn, một nắng hai sương thì rất thấu hiểu nỗi cơ cực, cho nên khi đã vượt ra khỏi đói nghèo, họ quyết tâm lao động để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Rồi từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được phát động đã xuất hiện nhiều gương sản xuất điển hình tiên tiến. Có những nông dân giỏi còn tích cực đùm bọc, giúp đỡ bà con xóm giềng vượt qua đói nghèo. Ở ấp 3, xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) có nông dân sản xuất giỏi Hồ Ngọc Việt đã giúp bà con lân cận vượt nghèo bằng cách cho mượn cây giống không tính lãi. 5 năm qua, số tiền cây giống mà ông Việt giúp cho bà con lên đến trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn cho một số hộ nghèo mượn đất sản xuất. Nhưng điều đáng quý, đáng trân trọng hơn là ông Việt không “giấu nghề”, sẵn sàng chỉ dẫn bà con một cách tận tình về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách làm giàu. Từ sự giúp đỡ của ông, nhiều hộ đã thoát nghèo. Nông dân Lê Văn Út  (ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) và Lê Văn Ấn (ấp 3, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán)  đã mở ra nhiều cách làm ăn như: xây dựng cơ sở đúc công cụ sản xuất nông nghiệp, lò sấy nông sản để cung cấp, phục vụ cho nông dân và tạo ra nhiều việc làm cho hàng chục người dân trong khu vực ...

* Vì nghĩa tình và nhân đạo

Quý trọng thay khi có những đơn vị như: Công ty xổ số kiến thiết, Công ty cao su Đồng Nai, Bưu điện tỉnh và những chủ doanh nghiệp như: ông Quang Vĩnh Thuận (TP. Biên Hòa), ông Ngô Ánh (thị xã Long Khánh)..., mỗi đơn vị, cá nhân đã nhiều năm liền ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà tình thương. Càng trân trọng hơn, có những người dân bình thường nhưng với tấm lòng cao cả cũng đã trích khoản thu nhập khiêm tốn của mình để giúp đỡ người nghèo. Điển hình như bà Nguyễn Mai Phượng, cán bộ hưu trí ở phường Thống Nhất  (TP. Biên Hòa), dù đồng lương ít ỏi nhưng bà cũng đã dành dụm đóng góp xây dựng được 2 căn nhà tình thương tặng cho bà con nghèo. Hay như bà Nguyễn Thị  Hiền, hội viên Hội liên hiệp phụ nữ xã Long Phước (huyện Long Thành) dù hoàn cảnh gia đình không khá giả nhưng bà đã tự nguyện hiến trên 100m2 vườn nhà để giúp 2 hộ nghèo trong ấp xây nhà tình thương. Trong phong trào nhân dân đóng góp xây  dựng nhà tình thương còn có  đóng góp không nhỏ của những Việt  kiều. Ví dụ như ông Nguyễn Văn Huyến, một Việt kiều Mỹ, năm nào về thăm quê ông cũng ủng hộ tiền cho xã Bàu Hàm 2 và huyện Thống Nhất xây dựng hàng chục căn nhà tình thương. Trong các chương trình nhân đạo, từ thiện thì các tập thể, cá nhân như: Hội Đông y, Hội Châm cứu, các tuệ tĩnh đường của Ban trị sự Phật giáo tỉnh và các huyện, dòng Gioan Thiên Chúa ... đã làm tốt công tác khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Hoặc như bà Nguyễn Thị Minh Hường ở phường Quang Vinh (TP. Biên Hòa), ngoài đóng góp hàng chục triệu đồng cho hoạt động từ thiện - nhân đạo, còn tích cực tham gia bếp ăn từ thiện giúp các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Với số tiền trên 20 tỷ đồng mà các tập thể, cá nhân đã đóng góp trong 5 năm qua cho hoạt động từ thiện - nhân đạo như khám chữa bệnh miễn phí, cứu giúp người hoạn nạn... đã chứng minh rõ nét tấm lòng nhân hậu, tinh thần đoàn kết, tương trợ của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh phong trào xây dựng nhà tình thương, một phong trào có ý nghĩa sâu sắc là đền ơn đáp nghĩa cũng được đông đảo các tổ chức, đơn vị và cá nhân tự nguyện tham gia. Các đơn vị, doanh nghiệp như: Công ty may Đồng Tiến, khách sạn Hòa Bình hay những cá nhân như bà Lê Thị Cúc ở xã Phước Tân (huyện Long Thành), ông Trần Ngọc Gánh (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc)... đã đóng góp nhiều tiền của, công sức để chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách.

* Cộng đồng trách  nhiệm vì một cuộc sống an toàn

 Ai cũng muốn có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Nhưng xã hội còn không ít những điều hạn chế, những bất công cần phải  điều chỉnh. Có những người vì cuộc sống bình yên của mọi người đã không ngại xả thân trước hiểm nguy. Anh Nguyễn Đức Long, phó bí thư chi đoàn khu phố 2, thị trấn Trảng Bom, là một trong những người như thế. Cách đây không lâu trên đường đi công tác, anh Long phát hiện có một vụ cướp nên đã truy đuổi và quật ngã được tên cướp hung hãn có vũ khí, giao công an xử lý. Hành động đó của anh được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Có một người đại diện tiêu biểu cho thế hệ không còn trẻ là ông Nguyễn Đình Ba, ở phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) cũng đã đóng góp không nhỏ cho phong trào giữ gìn trật tự trị an khi thường xuyên tham gia tuần tra, canh gác, phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ gây rối trật tự tại địa phương. Còn có những cách làm khác cũng đã góp phần vào giữ gìn an ninh trật tự. Ví dụ như chị Hồ Thị Khánh Tiết, phó bí thư  Đoàn xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) bằng kỹ năng vận động, thuyết phục của một cán bộ Đoàn, chị đã cảm hóa được 16 thanh thiếu niên  chậm tiến trở thành người có ích cho xã hội. Hay như em  Đinh Lê Vũ, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TX. Long Khánh) dù chỉ là một đội viên nhưng cũng đã có ý thức và tích cực tham gia phòng chống ma túy với vai trò của một tuyên truyền viên nhỏ tuổi.

 Có những người như ông Lâm Chu Âu ở xã Bình Lộc (TX. Long Khánh); ông Vòng Thìn Xùi ở xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ); ông Phạm Văn Bảng ở xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú)..., mỗi người đã hiến hàng trăm đến trên 5.000m² đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác. Cũng vì lợi ích cộng đồng mà ông Trương Cử Hùng, ở ấp 5, xã Phú Tân (huyện Định Quán ) có cách làm rất ý nghĩa là hiến 6.000m²  đất để cho xã xây trường học, với suy nghĩ: “Chăm lo cho tụi nhỏ có chỗ học thuận tiện, mai này lớn lên  chúng giúp ích cho đời”. Những con người ấy  xứng đáng là những bông hoa quý đại diện cho các tầng lớp nhân dân được biểu dương trong đợt tuyên dương người tốt  - việc tốt đặc biệt này.

Những cá nhân, tập thể được tuyên dương hoặc được đề cập trong bài viết này là những con người rất đỗi bình thường. Họ xuất thân từ tầng lớp công nhân, nông dân, người lao động hoặc là những chủ doanh nghiệp. Nhưng ở họ có trái tim nhân hậu, tấm lòng cao thượng. Họ đã làm những việc từ thiện, nhân đạo, có ý nghĩa sâu sắc cho xã hội nhưng không nhằm mục đích khen thưởng. Song, những đóng góp đáng trân trọng đó luôn được Đảng và nhân dân ta ghi nhớ và biểu dương, tôn vinh.

Phong Vũ

 
 
Tin xem nhiều