Báo Đồng Nai điện tử
En

Giương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng mới

10:05, 13/05/2005

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có kết quả cao trong thực tiễn Chỉ thị 23-CT/TW của Ban bí thư về "Đẩy mạnh nghiên cứu tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh" trong những năm tiếp theo. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xem hình mẫu xây dựng thủ đô Hà Nội, Người dặn dò về vấn đề nhà ở của nhân dân lao động

* Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có kết quả cao trong thực tiễn Chỉ thị 23-CT/TW của Ban bí thư về "Đẩy mạnh nghiên cứu tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh" trong những năm tiếp theo.

Hồ Chí Minh đã vận dụng, phát triển và làm phong phú chủ nghĩa Mác-Lênin trên một loạt vấn đề phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam . Thực hiện những điều chỉ dẫn của Người, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân giành được những kỳ tích trong thế kỷ XX và những năm đầu của thế kỷ XXI. Điều đó nói lên hàm lượng chân lý tiềm ẩn phong phú và sức sống bất diệt của tư tưởng Hồ Chí Minh. Do đó, để tiếp tục triển khai sâu rộng và đạt kết quả cao Chỉ thị 23 của Ban bí thư, các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị cần tập trung làm tốt một số nội dung theo tinh thần thông báo kết luận số 134 của Ban bí thư ngày 11-2-2004 :

- Tiến hành rà soát để bổ sung xây dựng chương trình kế hoạch nghiên cứu tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh đảm bảo việc nghiên cứu, học tập nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị; nghiên cứu có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh và chú ý học tập những lời dạy của Người đối với ngành, đoàn thể, địa phương mình.

- Coi trọng việc đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, học đi đôi với hành. Gắn việc học  tập với rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống cao đẹp của Người, nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên, hội viên; khắc phục những biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa cá nhân; liên hệ, vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị.

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu tổng kết thực tiễn làm cơ sở cho việc xây dựng các văn kiện trình Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam .

- Đấu tranh, phê phán, bác bỏ có hiệu quả các quan điểm sai trái phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh hiện nay, cần tăng cường tập trung vào một số vấn đề trọng tâm đang nổi lên:

- Một là, các cấp ủy Đảng tiếp tục thực hiện Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) (khóa VIII) và kết luận  của Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) để triển khai thường xuyên và có hiệu quả cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tự phê bình và phê bình, xây dựng đạo đức, lối sống theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua mấy năm thực hiện cuộc vận động, tình hình trong Đảng đã có những chuyển biến tích cực. Song, nghiêm khắc xem xét, cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt kết quả chưa  cao, việc khắc phục tệ quan liêu còn chậm, tệ tham nhũng, lãng phí, xa hoa ngăn chặn chưa có hiệu quả. Bệnh phô trương hình thức, chạy theo "chủ nghĩa  thành tích"  vẫn diễn ra nhiều nơi... Vì vậy, học tập tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng phải quán triệt sâu sắc  cho cán bộ, đảng viên lời dạy của Bác trong Di chúc: "Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư".

- Hai là, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền làm chủ của nhân dân và xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân để cải cách có hiệu quả tổ chức và bộ máy trong hệ thống chính trị của nước ta hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nếu không có nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng. Nếu không có Chính phủ thì nhân dân không ai dẫn đường". Trong Di chúc, Người nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải làm thế nào để xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ, thực sự trung thành của nhân dân. Ngay từ buổi đầu cách mạng, Người  đã vạch rõ nguy cơ của "giặc nội xâm", "giặc trong lòng", những căn bệnh mà chúng ta phải kiên quyết chống, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ đổ vỡ không lường hết được. Người nói: "Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu, dù cố ý hay không, cũng là bạn đồng minh của thực dân và phong kiến ... nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính ...".

Những lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn khi mà việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa VIII) về cải cách tổ chức bộ máy triển khai tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thực sự có hiệu quả. Việc nâng cao chất lượng tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được chú trọng, nâng cao hơn trước nhưng kết quả hãy còn hạn chế. Việc cải tiến một bước về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế chưa thực sự nghiêm túc như  Nghị quyết đòi hỏi. Do vậy, Nghị quyết Đại hội IX đã nhấn mạnh: "Xây dựng một nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa", thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là thể hiện quan điểm của Đảng về hệ thống chính trị trong điều kiện một Đảng cầm quyền và thực hiện những lời Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó càng trở nên quan trọng khi Đảng ta kiên định những vấn đề quan điểm của tính nguyên tắc, giương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh đưa đất nước bước sang một thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Ba là, phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trước hết, các cấp ủy Đảng phải đi tiên phong trong cuộc đấu tranh này, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ âm mưu "diễn biến hòa bình" cực kỳ nguy hiểm của các thế lực thù địch, mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch nhằm phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, đòi tách tư tưởng Hồ Chí Minh khỏi chủ nghĩa Mác-Lênin. Làm như vậy, tưởng là đề cao nhưng thực chất là làm suy yếu, tiến tới phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh... Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện Di chúc của Bác, tiến hành kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh của Người và tiến hành sơ kết các hoạt động trên vào  dịp 19-5 nhằm  đẩy mạnh việc giáo dục lý tưởng  cách mạng của Đảng, của Bác Hồ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ nước ta.

                                                                                      *  *  *

Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ  đại, phát huy những kỳ tích to lớn trong thế kỷ XX và những thành tựu của gần 20 năm đổi mới, được vũ trang bằng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được soi sáng bằng tấm gương vĩ đại của Người, với niềm tin và quyết tâm sắt đá, chúng ta tin tưởng rằng Đảng và nhân dân ta vững vàng hướng tới tương lai, quyết tâm thực hiện thắng lợi hoài bão của Chủ tịch Hồ Chí Minh là "xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

 

Tin xem nhiều