Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất ngờ từ một khu phố

10:05, 23/05/2005

Cũng như bao khu phố bình thường khác về các điều kiện kinh tế, xã hội, dân cư nhưng khu phố này lại có sự bức phá vượt bậc về phong trào văn hóa - văn nghệ - thể thao.

Các đội bóng đá của khu phố 3 được tổ chức tập luyện, thi đấu thường xuyên.

Cũng như bao khu phố bình thường khác về các điều kiện kinh tế, xã hội, dân cư nhưng khu phố này lại có sự bức phá vượt bậc về phong trào văn hóa - văn nghệ - thể thao. Từ các câu lạc bộ, đội văn thể mỹ của khu phố này đã đào tạo nhiều thành viên nòng cốt cho các đội tuyển của phường, thành phố, tỉnh cũng như quốc gia đi thi đấu và đoạt nhiều giải thưởng cao.

Đó là khu phố 3 của phường Bình Đa, TP.Biên Hòa. Chỉ là cấp khu phố nhưng hiện nay khu phố 3 có đến 3 đội bóng đá. Các đội bóng này đều hình thành ban chủ nhiệm, ban huấn luyện và có đội ngũ cầu thủ. Các cầu thủ thường được tập trung tập luyện, đào tạo bài bản và tham gia các giải đấu truyền thống, giải cấp tỉnh cũng như cung cấp nhiều cầu thủ tài năng cho các đội bóng đá của thành phố và tỉnh. Trong đó, 2 đội bóng đá U11 và U14 gồm những cầu thủ được tuyển chọn từ các trường học trong khu phố, phường. Những cầu thủ có năng khiếu, đam mê bóng đá được "sát hạch" kỹ càng rồi mới đưa vào đội hình tập luyện và thi đấu. Hàng ngày, huấn luyện viên trưởng Ngô Thanh Hoàng cùng các cộng sự và nhà tổ chức, đồng thời là tài trợ chính cho các đội bóng là trưởng khu phố 3 Trần Thái Hoàng đều có mặt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cầu thủ tập luyện, động viên thi đấu. Nhờ vậy, nhiều năm liền, từ lò đào tạo bóng đá của khu phố 3 đều có từ 3 - 5 cầu thủ được cung cấp cho các đội bóng U11 và U14 của TP.Biên Hòa đi dự giải do báo Đồng Nai và Đài PTTH Đồng Nai tổ chức. Đặc biệt hơn trong năm 2004, một thành viên của đội bóng thiếu niên khu phố 3 được tỉnh chọn đi tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và một thành viên là cầu thủ giỏi được đưa vào đội hình thi đấu của đội bóng U15 quốc gia. Đội bóng đá thanh niên của khu phố này luôn đoạt giải vô địch cấp phường nên đã được cho nâng cấp thành "Đội bóng năng khiếu phường Bình Đa". Trong năm 2004, đội tham gia giải bóng đá truyền thống của TP.Biên Hòa và đã đoạt được giải 3.

Bên cạnh đó, khu phố còn tổ chức được hai câu lạc bộ (CLB) thể hình và võ thuật, thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong và ngoài khu phố tham gia rèn luyện thân thể, tập luyện nâng cao để tham dự các giải thi đấu. Trong đó, CLB thể hình của Vũ Anh Nhật Thụy Khanh Khương luôn thu hút khoảng 100 thanh niên tham gia tập luyện. Từ lò đào tạo này, nhiều thành viên đã tham gia các hội thi cấp thành phố, tỉnh, quốc gia và đoạt nhiều giải thưởng lớn. Điển hình như anh Khanh Khương, chỉ sau 6 năm tập luyện và tham gia thi đấu, anh đã ôm về cho khu phố 4 huy chương vàng cấp tỉnh và một huy chương vàng cấp quốc gia. Đầu năm 2005, Ủy ban Thể dục - thể thao Việt Nam đã mời anh Khanh Khương tham gia đội hình chuẩn bị tham gia thi đấu tại SEA Games 22 - Philippines 2005. Còn CLB võ thuật của anh em Nguyễn Quốc Phong, Nguyễn Quốc Bình cũng đã thu hút nhiều người đến tham gia tập luyện. Ngoài   thanh niên còn có  hàng trăm học sinh của các trường trong phường được cha mẹ  cho vào học võ thuật tại đây. Lò đào tạo này đã cung cấp cho thành phố và tỉnh nhiều võ sĩ  tham gia thi đấu tại các hội thi lớn. Trong đó có võ sĩ Quốc Anh từng đoạt huy chương đồng quốc gia. Khi nhắc đến phong trào văn nghệ, thể thao của khu phố 3 thì không thể  không đề cập đến CLB thẩm mỹ. CLB luôn duy trì các lớp học thể dục thẩm mỹ, lớp xây dựng đội hình Aerobic, dạy trang điểm, mỹ thuật (điêu khắc và đồ họa)... Theo thống kê sơ bộ của trưởng khu phố 3, mỗi đêm CLB này thu hút không dưới 200 người đến tham gia tập luyện và học tập.

Phong trào ca hát ở khu phố 3 cũng thường xuyên diễn ra rất sôi nổi. Hiện nay, ngoài CLB đờn ca tài tử, khu phố còn xây dựng được 2 đội văn nghệ quần chúng. Tại các hội kỳ yên, cúng đình,  các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng dân cư, các đội  này đều tham gia phục vụ văn nghệ. Nòng cốt của các đội văn nghệ là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Các tổ chức đoàn thể của khu phố như: Chi hội Liên hiệp phụ nữ, Chi hội cựu chiến binh, Chi hội người cao tuổi cũng cử đại diện tham gia văn nghệ mỗi khi có phong trào, hội diễn. Những năm qua, các đội văn nghệ của khu phố đã tham gia và đều đoạt được những giải thưởng cao tại các hội diễn liên hoan văn nghệ. Một số thành viên của các đội văn nghệ này còn được bổ sung cho đội văn nghệ của phường, đội thông tin lưu động thành phố.

Ông Trần Thái Hoàng, Trưởng khu phố 3, phường Bình Đa cho biết: "Tập thể cán bộ và nhân dân khu phố đã hạ quyết tâm với mục tiêu: Sống có văn hóa trong khu phố văn hóa". Do vậy, nhiều phong trào văn nghệ, thể thao được đông đảo nhân dân ủng hộ và ngày càng lớn mạnh, góp phần đưa khu phố trở thành đơn vị 8 năm liền giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa và liên tục nhận được nhiều bằng khen do trung ương, tỉnh, thành phố, phường tặng.

An Xuyên

Tin xem nhiều