Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương rà soát, lập danh sách người làm việc tại Công ty Changshin

05:07, 20/07/2021

(ĐN) - Ngày 20-7, UBND TP.Biên Hòa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND 30 phường, xã trên địa bàn thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát danh sách người lao động làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu),...

* Tổ công tác Bộ Y tế hỗ trợ dập dịch ở điểm nóng Công ty Changshin

* Xét nghiệm sàng lọc COVID -19 cho công nhân Công ty TNHH Changshin

(ĐN) - Ngày 20-7, UBND TP.Biên Hòa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND 30 phường, xã trên địa bàn thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát danh sách người lao động làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu), xác định rõ địa bàn sinh sống của người lao động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng, nhằm phát hiện sớm ca bệnh nếu có.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam khai báo y tế tại trạm y tế P.Trảng Dài sáng 20-7
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam khai báo y tế tại trạm y tế P.Trảng Dài sáng 20-7 (Ảnh: H.Dung)

Những địa phương nào không rà soát hết toàn bộ công nhân, người lao động của Công ty TNHH Changshin sinh sống tại địa bàn phường, xã quản lý, nếu để xảy ra ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến yếu tố dịch tễ nêu trên, để lây lan ra cộng đồng, thể hiện việc thiếu trách nhiệm, thì Chủ tịch UBND phường, xã đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa.

Theo nhận định của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, ổ dịch ở Công ty TNHH Changshin Việt Nam dự báo sẽ còn có thêm các ca dương tính mới. Các địa bàn tập trung đông công nhân lao động của công ty này là H.Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa. Do đó, những công nhân lao động của công ty cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn, xác định nguy cơ, chỉ định làm xét nghiệm, tránh lây lan ra cộng đồng.

* Cùng ngày, Tổ công tác của Bộ Y tế hỗ trợ Đồng Nai chống dịch đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Vĩnh Cửu, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tìm giải pháp khống chế dịch bệnh ở ổ dịch Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu).

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân không nên ra đường khi không thật sự cần thiết, đặc biệt khi xã Thạnh Phú đang thực hiện phong tỏa để dập dịch.
Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân không nên ra đường khi không thật sự cần thiết, đặc biệt khi xã Thạnh Phú đang thực hiện phong tỏa để dập dịch (Ảnh: H.Dung).

Theo TS Nguyễn Đức Sơn, Phó viện trưởng Viện sức khỏe môi trường và nghề nghiệp (Bộ Y tế), tổ trưởng tổ công tác, các lực lượng chức năng cần phải đẩy nhanh tốc độ dập dịch ở xã Thạnh Phú, thực hiện nghiêm phong tỏa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Tỉnh cần tăng cường lực lượng để tập trung lấy mẫu nhanh, gọn, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm sớm để H.Vĩnh Cửu nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Đặc biệt tại các khu nhà trọ, các chợ và các điểm giáp ranh của xã Thạnh Phú với các xã, phường lân cận.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Vĩnh Cửu, Công ty Changshin chuyên sản xuất giày da, có 36 ngàn công nhân, cư trú chủ yếu tại xã Thạnh Phú, Tân Bình, Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu), các phường Trảng Dài, Tân Phong của TP.Biên Hòa và H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Các ca bệnh ban đầu phát hiện tại xưởng D, sau đó lan ra các xưởng B, C, K, E. Sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19, toàn bộ số công nhân này đã được yêu cầu ở lại các phòng trọ. Lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện có thêm nhiều ca dương tính.

Điều đáng lo ngại là các khu nhà trọ công nhân ở xã Thạnh Phú có đông công nhân, đa số các phòng trọ đã xây dựng từ lâu, không gian chật hẹp, không khí tồn lưu chậm, ẩm mốc, mỗi phòng khoảng 12m2, có từ 2-4 người sinh sống, thường xuyên giao lưu, tiếp xúc với nhau, đặc biệt là các trẻ nhỏ trong các gia đình công nhân ở khu nhà trọ.

* Chiều 20-7, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (Phường Trảng Dài – TP Biên Hòa), CDC Đồng Nai bắt đầu tổ chức đợt xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho công nhân Công ty TNHH Changshin và tiểu thương cư ngụ ở phường Trảng Dài.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân (ảnh: Mai Liên)

Theo đó, để việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 được diễn ra thuận lợi, UBND phường đã bố trí đội tình nguyện hỗ trợ là những đoàn viên thanh niên, hướng dẫn người đến xét nghiệm theo từng tổ dân phố, không tập trung đông người vào chỗ lấy mẫu và thực hiện nghiêm 5K.

BS Lại Đức Hạnh, phụ trách Trạm y tế phường Trảng Dài cho biết, tính đến 20-7, phường Trảng Dài ghi nhận 76 ca dương tính với SARS -CoV-2 liên quan đến Công ty Changshin và tiểu thương các chợ. Do đó, phường được UBND tỉnh hỗ trợ 10 ngàn test nhanh cho các đối tượng này và ngày đầu tiên sẽ triển khai test sàng lọc ở khu phố 3 và 3A, sau đó sẽ triển khai đến các khu phố còn lại và người dân ở khu vực có nguy cơ cao… Đợt xét nghiệm sẽ diễn ra trong 2-3 ngày. “Thông qua test nhanh này sẽ giúp phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19, từ đó triển khai kịp thời các biện pháp xử lý, không để dịch bệnh lan rộng” – BS Hạnh nói.

Đợt xét nghiệm huy động nhân viên y tế của CDC Đồng Nai, Phòng khám ĐK Sinh Hậu và trạm y tế phường.

Hạnh Dung - Mai Liên

 

Tin xem nhiều