Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng

04:09, 18/09/2020

(ĐN)- Sáng 18-9, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến báo cáo viên toàn quốc tháng 9 - 2020...

(ĐN)- Sáng 18-9, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì hội nghị trực tuyến báo cáo viên toàn quốc tháng 9-2020.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, có các đồng chí báo cáo viên Tỉnh ủy, báo cáo viên cấp huyện, cấp cơ sở, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và lãnh đạo ban tuyên giáo các cấp.

Theo đó, hội nghị đã nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; công tác tuyển sinh đại học và những định hướng lớn của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội trong nước và thế giới, nhưng các công việc của ngành giáo dục Việt Nam vẫn được duy trì và đã đánh giá được chất lượng của giáo dục.

Trong đó, đã tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Các hạn chế trong công tác thi cử từng bước được khắc phục trên tinh thần ngày càng hoàn thiện để công tác thi cử trở nên ổn định, thiết thực, khách quan, nhẹ nhàng hơn. Theo Bộ trưởng, đã học là phải thi để tạo động lực cho học tập. Trong công tác tuyển dụng phải minh bạch, thực sự chú trọng chất lượng để tạo ra chất lượng thực sự của đào tạo. Khi tuyển dụng minh bạch sẽ trả lời được câu hỏi “học để làm gì”.

Hội nghị cũng đã nghe Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương Phạm Mạnh Khởi thông tin về “Kết quả và bài học kinh nghiệm trong tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở; một số nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp ủy Đảng trong thời gian tới”.

 Ông Khởi cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 xảy ra vào đúng thời điểm chuẩn bị tiến hành đại hội Đảng cấp cơ sở và đại hội Đảng cấp trên cơ sở nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy các cấp, đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được diễn ra đúng quy định.

Đến ngày 30-8, 100% chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đến ngày 15-9, có 1.309 đảng bộ cấp trên cơ sở tổ chức đại hội (còn 2 đảng bộ cấp trên cơ sở chưa đại hội). Trong Đại hội nhiệm kỳ này, Trung ương có chủ trương thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội ở một số nơi có điều kiện thuận lợi. Nhưng tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện 100% tổ chức cơ sở Đảng (trừ các chi, đảng bộ cơ sở của Quân đội) để thực hiện đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Kết quả, các đồng chí dự kiến chức danh bí thư cấp ủy đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao, thể hiện sự đoàn kết nội bộ rất tốt.

Ông Khởi cho rằng, ưu điểm của việc chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là có sự chuẩn bị công phu báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành; công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, khách quan, đúng quy trình. Quy chế bầu cử trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định…

Tuy nhiên, cũng theo ông Khởi, một số nơi khi xây dựng báo cáo chính trị chưa cân đối giữa các nội dung, lĩnh vực, còn nói nhiều về kinh tế, mà chưa nói sâu sắc về công tác xây dựng Đảng và quốc phòng an ninh, đối ngoại. Báo cáo chính trị nhiều nơi mới chỉ thể hiện được những vấn đề đặt ra trước mắt, cho một nhiệm kỳ 5 năm; chưa thể hiện được tầm nhìn xa hơn. Việc thảo luận tại đại hội còn ít, chủ yếu nêu thành tích, chưa đưa ra giải pháp cho công tác xây dựng Đảng, những vấn đề liên quan đến cấp ủy mình, địa phương mình và chưa đưa ra các giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới.

Kết luận hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy lưu ý, trong thời gian tới cần tập trung tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó, tuyên truyền, lan tỏa giá trị bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Tuyên truyền việc lấy ý kiến góp ý của nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, tích cực lắng nghe ý kiến nhân dân về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII để phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền về những vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền về kết quả đạt được trong công tác giáo dục - đào tạo của nước ta thời gian qua, nhất là việc tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, qua đó để thấy rằng dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng việc tới trường nhưng không ngừng được việc học tập của học sinh.

Song song với đó, cần tập trung tuyên truyền nhiệm vụ “kép”, vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế; tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; về phiên sơ thẩm xét xử vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm...

Tin và ảnh: Phương Hằng

Tin xem nhiều