Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020

03:09, 18/09/2020

(ĐN)- Ngày 18-9, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã đến dự.

(ĐN)- Ngày 18-9, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã đến dự.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Theo đó, Chương trình Mục tiêu y tế - dân số có 7 dự án gồm: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; Tiêm chủng mở rộng; Dân số và phát triển; An toàn thực phẩm; Phòng, chống HIV/AIDS; Quân dân y kết hợp và dự án Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình truyền thông y tế...

Sau 5 năm triển khai, Chương trình Mục tiêu y tế - dân số đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Mạng lưới y tế được bao phủ rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, kiểm soát được các bệnh, dịch bệnh mới nổi, không có dịch bệnh lớn xảy ra; giảm số ca mắc và số người chết do mắc phải dịch bệnh nguy hiểm; bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trên 95% cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Ngoài ra, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở thể nhẹ cân, thấp còi liên tục giảm qua các năm. Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, y tế trường học được chú trọng hơn. Các đơn vị liên quan cũng đã hoàn thiện hướng dẫn và triển khai thực hiện dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng; kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng ở mức dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình cũng gặp một số khó khăn như: tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm tăng; công tác quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng thực phẩm tại tuyến phường, xã chưa thực sự nghiêm; hiệu quả của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình chưa bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Chương trình Mục tiêu y tế - dân số đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời, giao Sở Y tế khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành liên quan đến các dự án của Chương trình Mục tiêu y tế dân số giai đoạn 2021-2025; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt chú trọng quản lý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Dịp này, 18 tập thể và 30 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 đã được Sở Y tế khen thưởng. 

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều