Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống dịch Covid-19 phải quyết liệt, bền bỉ và trường kỳ hơn nữa

12:08, 27/08/2020

(ĐN) - Sáng 27-8, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với 63 Sở Y tế các tỉnh, thành trong cả nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

  • Đồng Nai tăng cường năng lực xét nghiệm lên 3 ngàn mẫu bệnh phẩm/ngày

(ĐN) - Sáng 27-8, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với 63 Sở Y tế các tỉnh, thành trong cả nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh tại Đồng Nai.
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh tại Đồng Nai.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, thời gian qua các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chưa có điểm dừng, lại thực hiện mục tiêu kép nên công tác phòng chống dịch phải quyết liệt, mạnh mẽ, bền bỉ và trường kỳ hơn nữa, lực lượng y tế phải nỗ lực gấp đôi, gấp 3 so với trước đây.

Các địa phương cũng cần rút ra những bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng, Hải Dương, rà soát lại các kịch bản, công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành mình để ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát, nhất là thời điểm mùa đông xuân sắp đến.

Số trường hợp tử vong do Covid-19 của Việt Nam khá cao, rơi vào những trường hợp mắc bệnh nền. Do đó, để giảm tỷ lệ tử vong, việc cần làm tốt hơn nữa là phòng bệnh chứ không chỉ là điều trị tốt.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế rà soát lại các hướng dẫn của Bộ Y tế, phổ biến, đào tạo tập huấn cho nhân lực tại các địa phương, báo cáo với Ban chỉ đạo cấp tỉnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, không lúng túng, bị động, luôn cảnh giác, tập trung cao độ, phòng chống dịch ở bệnh viện, cơ sở sản xuất, công sở, trường học, những nơi tập trung đông người.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các hướng dẫn về cách ly, tăng cường kiểm tra giám sát không được để tái diễn tình trạng lợi dụng chuyên gia nước ngoài để nhập cảnh vào Việt Nam mà không cách ly, xét nghiệm, đi lại nhiều nơi. Những người thuộc diện cách ly phải cách ly đủ 14 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính mới được cho hết cách ly và tiếp tục tự cách ly 14 ngày nữa, đảm bảo an toàn một cách cao nhất, không được rút ngắn thời gian cách ly.

Về khai báo y tế, yêu cầu khai báo với tất cả những người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tất cả nhân viên y tế; tuyên truyền để người dân cài đặt Bluzone hoặc khai báo y tế bằng giấy, không được chủ quan, lơ là.

Các địa phương cần tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các tiêu chí an toàn của các bệnh viện. Bệnh viện nào không đạt thì yêu cầu ngưng hoạt động, nếu tiếp tục vi phạm, phải xử lý nghiêm người đứng đầu, chú ý các khoa trọng điểm như khoa hồi sức tích cực, chống độc, chạy thận, có phương án để xử lý trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra, được phát thuốc tối đa 3 tháng đối với những người mắc bệnh mạn tính, cố gắng điều trị bệnh nhân tại nhà, chỉ đến bệnh viện khi thực sự cần thiết.

Đặc biệt, cần bảo vệ nhân viên y tế ở mức độ cao nhất, không được phép để thiếu hoặc sử dụng các phương tiện phòng hộ, khẩu trang không an toàn.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, qua 2 giai đoạn, Đồng Nai có 3 trường hợp nhiễm bệnh. Đến nay các bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện. Tỉnh Đồng Nai sẽ mua sắm thêm máy móc phục vụ xét nghiệm để nâng năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh từ 1 ngàn mẫu bệnh phẩm/ngày lên 3 ngàn mẫu bệnh phẩm/ngày.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều