Báo Đồng Nai điện tử
En

'Đồng Nai xứng đáng là một trong những đầu tàu của kinh tế đất nước'

11:01, 07/01/2020

(ĐN)- Chiều 7-1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc với Ban TVTU Đồng Nai...

 

(ĐN)- Chiều 7-1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cùng đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với Ban TVTU về kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) và phương hướng trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

[links()]Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, gồm: Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình; Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; đại diện các ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; các đồng chí trong Ban TVTU; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã báo cáo với đoàn công tác Trung ương những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Quang cảnh buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để tỉnh tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Cụ thể là việc Trung ương xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách để tỉnh có thêm nguồn lực tái đầu tư vào những vấn đề cấp bách như: trường học, hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương tăng cường hỗ trợ Đồng Nai và các địa phương lân cận phát triển kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc, kết nối đường sắt đô thị, đầu tư hệ thống cảng, đồng thời đẩy nhanh triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy cũng kiến nghị với đoàn công tác Trung ương về một số vấn đề trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và công tác cán bộ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng đánh giá: “Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), dù có nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng Nai đã tiếp tục khẳng định là một trong những tỉnh đầu tàu kinh tế của cả nước”.

Đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ ấn tượng khi liên tục nhiều năm liền Đồng Nai duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao trên 8%/năm, cao hơn bình quân của cả nước, quy mô của nền kinh tế ngày càng lớn. Thu nhập bình quân/người cuối năm 2019 đã đạt 4.800 USD và dự kiến cuối năm 2020 sẽ đạt 5 ngàn USD.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá rất cao khi Đồng Nai là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đây là một trong những kết quả rất nổi bật của Đảng bộ tỉnh đã thực hiện hoàn thành sớm trong nhiệm kỳ qua. Từ xây dựng nông thôn mới đã tạo được những chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, y tế giáo dục được chăm lo, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Trung ương đối với tỉnh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Trung ương đối với tỉnh

Đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng: “Phải xác định rõ vị trí mới của Đồng Nai, cả thời cơ lẫn thách thức. Quá trình phát triển phải phát huy được chiều sâu văn hóa Đồng Nai, các điều kiện tự nhiên thuận lợi, truyền thống cách mạng vẻ vang”. Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Ban TVTU phải xây dựng được chủ trương tốt, đường lối tốt và xây dựng bộ máy tốt, phải tiếp tục củng cố sự đoàn kết thống nhất cao trong tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời mở rộng đoàn kết các tầng lớp nhân dân vì sự phát triển chung của tỉnh”.

Một trong những nội dung được đồng chí Trần Quốc Vượng đặc biệt lưu ý, coi đây là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc, đó là: “Trong mọi hoàn cảnh phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tuyệt đối không được coi thường quy chế, coi thường tập thể, coi mình là nhất, mình làm gì cũng được, tự mình quyết định”.

Định hướng phát triển cho tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, quy mô kinh tế của Đồng Nai hiện nay đã khác và đang có nhiều cơ hội mới để phát triển nhanh hơn. Những cơ hội này có được do Trung ương tạo điều kiện và hỗ trợ cho tỉnh. Do đó tỉnh phải tính toán quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ phù hợp; phát triển kinh tế phải gắn với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường; tạo ra môi trường cạnh tranh về nhiều mặt, coi trọng việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người lao động.

Một nhiệm vụ rất quan trọng khác được đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị với tỉnh thực hiện, đó là phải tiếp tục phát huy giữ vững quốc phòng an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Khẩn trương củng cố lại lực lượng công an, xây dựng lực lượng công an thực sự trong sạch. Trong năm 2020, tỉnh phải quyết tâm quét sạch các băng nhóm tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân.

* Trước đó, vào sáng cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho gia đình chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Nai.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều