Báo Đồng Nai điện tử
En

Nổ súng bắt nhóm "cát tặc" trong đêm

01:12, 27/12/2019

(ĐN)- Ngày 27-12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh đang tiến hành làm việc với nhóm 13 đối tượng vừa bị bắt giữ trong vụ khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai (đoạn qua xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) vào rạng sáng cùng ngày.

 

(ĐN)- Ngày 27-12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh đang tiến hành làm việc với nhóm 13 đối tượng vừa bị phát hiện, bắt giữ trong vụ khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai (đoạn qua xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) vào rạng sáng cùng ngày.

Lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt những chiếc ghe bị các đối tượng nhấn chìm.
Lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt những chiếc ghe bị các đối tượng nhấn chìm.

Trước đó vào khoảng 0 giờ 15 ngày 27-12, qua công tác nghiệp vụ, tổ công tác Phòng PC05 Công an tỉnh bắt quả tang 1 tụ điểm khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai ở khu vực vàm Cái Sứt (thuộc xã Long Hưng, TP.Biên Hòa).

Tại hiện trường, lực lượng công an xác định một nhóm đối tượng đang điều khiển 2 ghe hút đang khai thác cát đổ lên 1 ghe vận chuyển khác.

Thấy công an xuất hiện, nhóm đối tượng đã nhanh chóng rút lù nhấn chìm 2 chiếc ghe hút, đồng thời tìm cách bỏ trốn. Trước tình thế đó buộc lực lượng công an phải nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo và khống chế nhóm đối tượng này. Tại đây, tổ công tác đã bao vây bắt giữ 13 đối tượng trực tiếp khai thác cát và vận chuyển cát.

Công an tiến hành lấy lời khai đối với Đào Minh Dương và một số đối tượng liên quan.
Công an tiến hành lấy lời khai đối với Đào Minh Dương và một số đối tượng liên quan.

Qua xác minh ban đầu, lực lượng công an xác định đối tượng cầm đầu là Đào Minh Dương (35 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là chủ của 2 chiếc ghe hút cát.

Tối 26 rạng sáng 27-12, Dương thuê nhóm gần chục người sử dụng 2 ghe của mình ra sông Đồng Nai hút cát trộm dưới sự điều hành trực tiếp của Dương. Đồng thời thông qua người quen, đối tượng này cũng đã liên lạc với vợ chồng ông Trần Văn Nhanh (40 tuổi, quê tỉnh Long An) điều khiển ghe vận chuyển đến chở cát khi các đối tượng này hút lên.

Tại thời điểm bị phát hiện bắt giữ, lực lượng công an xác định nhóm của Dương đã hút lên ghe của ông Nhanh khoảng 10m3 cát.

Làm việc với cơ quan công an, Dương khai đã hoạt động khai thác cát trộm được một thời gian. Mỗi đêm nhóm này chỉ thực hiện chớp nhoáng từ 1 đến 3 tiếng rồi nhanh chóng rút đi. Mỗi m3 cát được Dương bán ngay cho các ghe vận chuyển với giá khoảng 120 ngàn đồng. Đồng thời Dương cũng trả tiền công cho mỗi lao động mỗi đêm từ 150 đến 300 ngàn đồng.

Nhóm đối tượng được Dương thuê hút cát đang được giữ để tiếp tục làm việc.
Nhóm đối tượng được Dương thuê hút cát đang được Công an tạm giữ để tiếp tục làm việc.

Theo cán bộ Phòng PC05, để tránh bị lực lượng công an phát hiện, các đối tượng này đã chuyển từ ghe lớn sang ghe nhỏ linh động, nhanh, gọn hơn để hoạt động. Khi bị phát hiện, các đối tượng có thể bỏ ghe hoặc luồn lách vào các lạch nhỏ để tẩu thoát. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Vụ bắt giữ khai thác cát lậu này là một trong những hoạt động nằm trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh.

Tin, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều