Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất và Trảng Bom xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển phù hợp

03:11, 29/11/2019

(ĐN) - Sáng 29-11, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với UBND huyện Thống Nhất về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019.

(ĐN) - Sáng 29-11, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với UBND huyện Thống Nhất về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019.

 Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn huyện khá ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội được huy động tốt.

Ước đến cuối năm 2019, toàn huyện đã có 10/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt; giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng của huyện tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, thương mại – dịch vụ tăng 19,61%; có 5/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/năm; tổng thu ngân sách trên 250 tỷ đồng, đạt 131,5% so với dự toán.

UBND huyện cũng kiến nghị, đề xuất với tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, đặc biệt là đầu tư các tuyến giao thông trọng yếu, tạo đà cho huyện Thống Nhất có sự thông thương, phát triển trên mọi lĩnh vực.

Tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối vào tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để thông suốt từ TP.Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn giao quốc lộ 51, thuộc huyện Long Thành
Tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ nối vào tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để thông suốt từ TP.Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh sẽ là một trong những lợi thế để huyện Thống Nhất phát triển. Trong ảnh: Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn giao quốc lộ 51 (thuộc huyện Long Thành) Ảnh tư liệu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong thời gian qua. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện nghiêm túc xem xét lại 2 nội dung không đạt là giá trị sản xuất nông nghiệp và tình hình an ninh trật tự để khắc phục, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Thống Nhất là địa phương có nguồn lực về đất đai và trong tương lai sẽ có thêm các tuyến cao tốc: Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết...đi qua là những lợi thế hết sức quan trọng. Huyện cần có sự tính toán chung để rà soát, chuyển đổi quy hoạch và quy hoạch vùng cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần xem xét, rà soát lại một số cụm, khu công nghiệp Gia Kiệm, nếu không khả thi thì cần có đánh giá cụ thể để báo cáo UBND tỉnh.

* Tại buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bom, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị huyện Trảng Bom tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đẩy mạnh thu, giải ngân vốn ngân sách; siết chặt quản lý đất đai, cấp phép xây dựng trên địa bàn để hạn chế tình trạng vi phạm, khiếu kiện; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Trảng Bom phải có chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành rõ ràng để phát huy lợi thế từng địa bàn và phù hợp với định hướng trở thành thị xã trong giai đoạn 2021-2025...

Theo UBND huyện Trảng Bom, trong 11 tháng của năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là gần 880 tỷ đồng, đạt khoảng 94% dự toán tỉnh giao. Giá trị sản xuất các ngành đều đạt chỉ tiêu và tăng so với năm 2018, trong đó ngành công nghiệp đạt hơn 105 ngàn tỷ đồng, tăng 13,7%; nông nghiệp đạt 34 ngàn tỷ đồng, tăng gần 4%; thương mại - dịch vụ đạt gần 18 ngàn tỷ đồng, tăng 17%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Trảng Bom cũng gặp một số khó khăn như dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp; tình trạng vi phạm về đất đai còn xảy ra nhiều do nhiều khu vực phát triển nóng; một số dự án bị chậm tiến độ giải phóng mặt bằng do vướng đền bù, hỗ trợ tái định cư...

UBND huyện Trảng Bom đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông như: mương thoát nước dọc tuyến đường Bình Minh - Giang Điền; xây dựng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Nguyễn Huệ; sửa chữa và làm mương thoát nước giai đoạn 2 tuyến đường Trảng Bom - Cây Gáo; kiến nghị cho phép quy hoạch 300 hécta đất cao su đang quản lý làm các công trình xã hội và thương mại dịch vụ cho thị trấn Trảng Bom; mở rộng bệnh viện, thu hút bác sĩ, hiện tỷ lệ bác sĩ/vạn dân trên địa bàn huyện Trảng Bom thấp nhất tỉnh...

Ngọc Liên - Hoàng Lộc

Tin xem nhiều