Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các trường hợp gian lận bảo hiểm

03:10, 04/10/2019

(ĐN)- Tính đến nay, tổng số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp ở Đồng Nai là 565 tỷ đồng (chiếm 2,78% kế hoạch thu), trong đó nợ bảo hiểm y tế là 94,6 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, trục lợi bảo hiểm.

(ĐN)- Tính đến nay, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp là 565 tỷ đồng (chiếm 2,78% kế hoạch thu), trong đó nợ BHYT là 94,6 tỷ đồng. Con số trên được đưa ra tại hội nghị “Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT góp phần thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh” vào sáng 4-10.

Đại diện Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nêu ý kiến tại buổi họp ngày 4-10
Đại diện Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nêu ý kiến tại buổi họp ngày 4-10

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-8-2019, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là hơn 2,5 triệu người. Trong đó, số người có thẻ BHYT là gần 2,5 triệu người (tăng hơn 6,5 ngàn người so với cuối năm 2018); đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 81,9% dân số (bao gồm lực lượng vũ trang). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn 4,6% so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao (86,5%); thấp hơn 5,2% so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao (87,1%).

Thời gian qua, một số cơ sở khám, chữa bệnh có những biểu hiện trục lợi quỹ BHYT như: chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán, đề nghị thanh toán trùng lặp, kéo dài ngày nằm viện, thực hiện các dịch vụ y tế không đúng phạm vi chuyên môn… làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và lãng phí quỹ BHYT.

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, sắp tới, BHXH sẽ xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, gian lận quỹ BHYT, BHXH, đặc biệt là các trường hợp lập hồ sơ giả, bệnh án khống, đơn thuốc khống, thu dung bệnh nhân…

Tin, ảnh: Bích Nhàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích