Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ còn lỏng lẻo

03:10, 10/10/2019

(ĐN)- Ngày 10-10, Đoàn giám sát do bà Lưu Thị Hà, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh về công tác quản lý, giám sát người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 10-10, Đoàn giám sát do bà Lưu Thị Hà, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh về công tác quản lý, giám sát người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh. Cùng tham dự buổi giám sát có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.

Báo cáo của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh cho biết, tính đến ngày 31-8-2019, toàn tỉnh đang quản lý 821 đối tượng đang thi hành án treo và cải tạo không giam giữ (trong đó án treo 733 đối tượng, cải tạo không giam giữ 88 đối tượng).

Theo quy định, sau khi tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án do tòa án chuyển giao, cơ quan thi hành án hình sự công an các địa phương ra quyết định lập, đăng ký hồ sơ thi hành án treo. Sau khi tiếp nhận hồ sơ và đối tượng, UBND cấp xã chỉ đạo trưởng công an tham mưu cho Chủ tịch UBND ra quyết định phân công người giám sát, giáo dục.

Báo cáo của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh xác định, tùy theo tình hình an ninh trật tự tại các địa phương, mỗi nơi có sự phân công người giám sát khác nhau. Trong đó, có địa phương giao cho lực lượng công an, có nơi giao cho người đứng đầu các tổ chức đoàn thể… Tuy nhiên, trên thực tế một số tổ chức, cá nhân chưa làm tốt vai trò giám sát, còn nặng tính hình thức. Công an cấp xã ở một số địa phương khi được giao quản lý, giám sát, giáo dục chưa kịp thời.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho rằng, trước những bất cập nêu trên cần phải xác định rõ vài trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp để tìm giải pháp trong việc quản lý, giám sát đối với công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ.

Cũng theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, phải xác định đây là tội phạm, nếu không quản lý tốt sẽ gây những hệ lụy rất lớn cho xã hội. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì chính quyền các cấp phải kịp thời kiến nghị cho cơ quan có thẩm quyền để có những giải pháp xử lý phù hợp. Có như vậy mới góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều