Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP.Biên Hòa

06:03, 03/03/2017

(ĐN)- Ngày 1-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã tiếp và làm việc với Bộ Xây dựng về những kiến nghị liên quan đến điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000 TP.Biên Hòa đến năm 2030.

(ĐN)- Ngày 1-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn dẫn đầu về kiểm tra thực tế liên quan đến kiến nghị của tỉnh Đồng Nai về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000 TP.Biên Hòa đến năm 2030.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 2302 ngày 25-7-2014 trên cơ sở sát nhập 4 xã của huyện Long Thành và TP Biên Hòa.

Tuy nhiên, qua 2 năm thực hiện, đã có những vấn đề phát sinh cần phải điều chỉnh cho sát với yêu cầu phát triển KT-XH, khai thác hợp lý, hiệu quả quỹ đất tại một số khu vực có tiềm năng, nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dự án phát triển đô thị.

Qua nghiên cứu thực tế, TP Biên Hòa kiến nghị tỉnh điều chỉnh mở rộng lộ giới tuyến đường nối từ cầu Bửu Hòa đến QL1K từ 22-30m lên 47m; đồng thời điều chỉnh chức năng sử dụng đất của một số vị trí nơi tuyến đường đi qua, nhằm tạo nguồn lực thi công tuyến đường và cải tạo cảnh quan đô thị.

Cac vi tri duoc de xuat dieu chinh Quy hoach cuc bo
Các vị trí được đề xuất điều chỉnh quy hoạch cục bộ

Nội dung thứ 2 được đề nghị là điều chỉnh cục bộ chức năng cây xanh tập trung sang quy hoạch đất dự án mật độ xây dựng thấp, kết hợp thương mại dịch vụ và công viên cây xanh tại Cù lao Hiệp Hòa, xã Hiệp Hòa. Theo đó, sẽ giảm khoảng 50 ha đất cây xanh chuyển sang đất dự án.

Nội dung thứ 3 là điều chỉnh vị trí, ranh giới Cảng Đồng Nai và kho xăng dầu tại phường Long Bình Tân gắn với điều chỉnh hướng tuyến trục đường sinh thái, đoạn qua phường Long Bình Tân sang xã An Hòa và điều chỉnh một phần diện tích đất cây xanh sang đất dự án. Với phương án này, sẽ có 11 ha đất ở được chuyển đổi chức năng sang đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật và 35 ha đất cây xanh được chuyển đổi thành đất dự án.     

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn thống nhất về mặt chủ trương đối với những đề xuất điều chỉnh cục bộ  quy hoạch chung TP Biên Hòa và sẽ đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương chung.

 Dieu chinh QH su dung dat tai Cu lao Hiep Hoa
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất tại Cù lao Hiệp Hòa

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý Đồng Nai phải đặc biệt quan tâm về mặt cảnh quan, kiến trúc. Trên thực tế, đô thị Đồng Nai thời gian qua phát triển mang tính tự phát nên chưa thấy rõ dấu ấn của quy hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, muốn phát triển đô thị Biên Hòa theo hướng văn minh, hiện đại, Đồng Nai phải dành được quỹ đất đủ lớn và phải mời được những nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính để triển khai thực hiện và có thể mời doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến ngay từ đầu để quy hoạch có tính khả thi cao.

Mặc dù thống nhất với đề xuất cho điều chỉnh giảm diện tích cây xanh ở những vị trí cụ thể, nhưng về tổng thể, Thứ Trưởng lưu ý phải đặc biệt chú ý bảo tồn, phát triển hệ thống công viên cây xanh để đảm bảo quá trình phát triển hài hòa, bền vững cho TP.Biên Hòa - một đô thị vốn đã thiên về phát triển công nghiệp lâu nay.

                                                                                                Tin ảnh: Minh Thanh

Tin xem nhiều