Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân

04:01, 18/01/2017

(ĐN) – Ngày 18-11, phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh lần thứ 11, khóa IX, Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở...

(ĐN) – Ngày 18-11, phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh lần thứ 11, khóa IX, Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ngày càng tốt hơn, thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới cần quan tâm khắc phục 2 hạn chế, tồn tại trong hoạt động công đoàn. Thứ nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, viên chức, người lao động vẫn còn hạn chế, nhất là đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Do đó, công tác tuyên truyền phải đưa lên hàng đầu, xây dựng nội dung tuyên truyền phải sinh động, có tính thuyết phục, đáp ứng cho từng đối tượng cụ thể.

Thứ hai là vai trò cầu nối của công đoàn với người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế; phải làm sao cho hoạt động công đoàn thực sự công khai, dân chủ, công bằng, bảo vệ quyền hợp pháp chính đáng không chỉ của người lao động mà cả người sử dụng lao động.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Huỳnh Tuấn Kiệt phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Huỳnh Tuấn Kiệt phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị trong thời gian tới phải đẩy mạnh triển khai Đề án nâng cao đời sống văn hóa của công nhân ở các khu công nghiệp; xây dựng những thiết chế văn hóa, khu vui chơi, giải trí cho người lao động. Trước mắt, Liên đoàn lao động các cấp nghiên cứu giải pháp phối hợp với chính quyền địa phương tận dụng các nhà văn hóa cấp huyện để cải tạo, nâng cấp các hạng mục, đổi mới các hoạt động để thu hút công nhân đến vui chơi, giải trí sau giờ tan ca.

Đại diện Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Cửu tham gia thảo luận.
Đại diện Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Cửu tham gia thảo luận.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Huỳnh Tuấn Kiệt cũng cho biết, trong năm 2017, các tổ chức công đoàn đặc biệt chú trọng hơn nữa đến việc nắm chắc tình hình quan hệ lao động, nhất là tại các doanh nghiệp ở các địa phương xa xôi; hạn chế xảy ra tranh chấp về quyền; kiên quyết kiện ra tòa đối với doanh nghiệp chây ỳ, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đẩy mạnh phối hợp kiểm tra về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Trong năm 2016, các tổ chức công đoàn trên toàn tỉnh đã phát triển được trên 55 ngàn công đoàn viên, vượt 124% chỉ tiêu đề ra; xây dựng được hơn 287 ngàn đoàn viên nòng cốt; thành lập được 70 công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, chỉ có hơn 1,5 ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều