Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh sai sót do lỗi chủ quan trong xét xử

08:02, 19/02/2016

 (ĐN)- Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy  và đồng chí Tống Anh Hào, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã lưu ý như trên tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án của tỉnh trong năm 2016.

 (ĐN)- Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Tống Anh Hào, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã lưu ý như trên tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án nhân dân của tỉnh trong năm 2016 vào sáng 19-2.

 Ông Trần Văn Tư trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Trần Văn Tư trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Lãnh đạo tỉnh và tòa án nhân dân tối cao cho rằng, những sai lầm, thiếu sót, dẫn đến án hủy và sửa do lỗi chủ quan về hình thức trong quá trình thực hiện án là điều rất đáng trách và do không làm hết trách nhiệm. Bởi, Luật Tố tụng quy định rất chặt chẽ và cụ thể về cách thực hiện từng bước. Ngoài ra, ngành tòa án của tỉnh cũng cần tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm phân tích, mổ xẻ các vấn đề vướng mắc, sai sót để rút ra những bài học, góp phần nâng cao năng lực, nhận thức trong khi xét xử; tăng cường công tác hòa giải và nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa.

Ông Tống Anh Hào (thứ 2 trái qua) tặng bằng khen tập thể
Đồng chí Tống Anh Hào (thứ 2 trái qua) tặng bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc

Được biết, trong năm 2015, Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết gần 16,5 nghìn trong tổng số hơn 17 nghìn vụ án các loại, tăng hơn 700 vụ so với năm 2014. Riêng án hình sự, hai cấp thụ lý hơn 2,9 nghìn vụ, với hơn 5,4 nghìn bị cáo. So về số lượng án thụ lý, tỉnh Đồng Nai được đánh giá đứng thứ ba trong cả nước, chỉ sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Trong năm 2016, ngành tòa án tỉnh xác định sẽ đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đảm bảo ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án có hiệu lực pháp luật. Tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật...

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều