Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Đình Thành tại phiên khai mạc

10:09, 29/09/2015

(ĐN)- Sáng 29-9, tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Đồng Nai điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu này:

(ĐN)- Sáng nay 29-9, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 350 đại biểu, đại diện cho gần 66 ngàn đảng viên toàn tỉnh. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc. Báo Đồng Nai điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này:

Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Đại hội
Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Đại hội

Kính thưa:

- Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam.

- Các đồng chí Lãnh đạo và đại diện các ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng,

- Toàn thể các đồng chí đại biểu dự Đại hội.

Trong không khí phấn khởi cùng cả nước kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hướng về các ngày lễ lớn của đất nước và tiến tới Đại hội đại biểu toàn toàn quốc lần thứ XII của Đảng; được sự đồng ý của Bộ Chính trị, hôm nay, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin trân trọng chào mừng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị tham dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.

Xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, đại diện các Ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ, quý mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và các vị khách quý.

Xin nhiệt liệt chào mừng 350 đại biểu đại diện cho gần 66.000 đảng viên, tiêu biểu cho sức mạnh đoàn kết, trí tuệ và nguyện vọng của toàn Đảng bộ về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.

Kính thưa các đồng chí,

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, song song với công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chuẩn bị nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X; đã bám sát những định hướng trong dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng và định hướng của Chính phủ; với tinh thần cầu thị, đã tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, ý kiến của các tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của cán bộ, đảng viên, đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và các bộ, ngành, các ban đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Cùng với quá trình chuẩn bị nội dung văn kiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2015-2020 đảm bảo đúng quy định, quy trình, hướng dẫn của Trung ương. Tại Đại hội phiên trù bị, các đại biểu tham dự Đại hội đã tiến hành thảo luận và thể hiện ý kiến của mình về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, đây là một trong những nội dung rất quan trọng, góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Kính thưa toàn thể đại biểu Đại hội,

Thưa các vị khách quý,

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020 và 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới.

Đối với Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, trong 05 năm qua, mặc dù trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn thách thức; đặc biệt là sự phục hồi chậm của kinh tế thế giới sau suy thoái đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, toàn Đảng, toàn quân, nhân dân và các doanh nghiệp trong tỉnh đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực vượt bậc, vượt qua những khó khăn, thách thức, đã thực hiện và đạt được những thành tựu rất quan trọng và khá toàn diện mục tiêu, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra. Kinh tế tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao, ổn định; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đúng định hướng. Hoạt động văn hoá - xã hội có tiến bộ trên nhiều mặt; các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, tập trung đúng mức và đạt kết quả khá tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng được nâng cao. Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh tiếp tục đổi mới và đi vào chiều sâu; khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và phát huy. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Bộ máy Nhà nước các cấp được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Với những thành tựu đạt được và những bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong 05 năm qua đã tạo nền tảng rất quan trọng cho quá trình phát triển của tỉnh nhà trong 05 năm tới với mục tiêu là xây dựng Đồng Nai thành tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh Đồng Nai vẫn còn đối mặt và phải vượt qua những khó khăn, thách thức lớn, đó là: kinh tế phát triển nhưng chưa thật sự vững chắc; tình hình sản xuất ở các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều khó khăn. Tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số khu vực còn xảy ra. Kết quả đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu. Phát triển các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, dịch vụ du lịch còn hạn chế. Sản xuất nông nghiệp phát triển chưa thật sự bền vững. Kết quả đầu tư cho phát triển giáo dục và văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu và đang chịu nhiều áp lực trước tình hình tăng dân số cơ học; hạ tầng xã hội phát triển chưa tương xứng. Đời sống của các đối tượng xã hội, người nghèo, công nhân lao động vẫn còn khó khăn. Việc khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 có việc chậm, chưa dứt điểm; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên có nơi còn hình thức. Việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận có mặt chưa hiệu quả; quy chế dân chủ cơ sở ở một số nơi thực hiện còn mang tính hình thức, chưa phát huy đầy đủ vai trò làm chủ của nhân dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu người dân và doanh nghiệp. Kết quả phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế. Tình hình an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp.

Với những thuận lợi và thách thức trên, trách nhiệm của Đại hội lần này là tập trung xem xét, thảo luận, quyết định những mục tiêu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển của tỉnh trong 05 năm tới,
đó là: tiếp tục phát triển kinh tế với nhịp độ nhanh, bền vững. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng con người phát triển toàn diện. Tăng cường công tác bảo vệ và cải thiện môi trường; chủ động ứng phó thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Tiếp tục tạo sự chuyển biến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Hoàn thiện tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tập trung xử lý tốt các mối quan hệ giữa yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng với khả năng về nguồn lực tài chính; nguồn nhân lực; vấn đề môi sinh, môi trường, giải quyết an sinh xã hội; hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nhằm mục tiêu xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Đại hội, đề nghị các đại biểu phát huy trí tuệ và trách nhiệm cá nhân, tập trung thực hiện tốt những nội dung sau đây:

Một là, Đại hội tập trung thảo luận Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, trong đó tập trung đánh giá đầy đủ, đúng mức kết quả triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, các nghị quyết của Đảng. Đề xuất, kiến nghị những nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo để xây dựng Đồng Nai thành tỉnh giàu mạnh, văn minh. Thảo luận Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá IX), đánh giá đúng mức, đúng thực tế về những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua, nêu rõ những tồn tại, yếu kém, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, làm cơ sở
cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X tiếp tục phát huy
những ưu điểm đã đạt được; đồng thời, không lặp lại những hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, bổ sung nội dung góp ý đối với các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tập trung cho ý kiến về những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; góp ý đối với các mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát, chỉ tiêu quan trọng trong 05 năm tới; đề xuất, góp ý về phương hướng, nhiệm vụ trên các lĩnh vực trong thời gian tới, góp phần cùng toàn Đảng xây dựng các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới.

Ba là: căn cứ vào mục tiêu, phương hướng phát triển của Đảng bộ tỉnh 05 năm tới và trên cơ sở quán triệt nghiêm túc, sâu sắc tình hình và nhiệm vụ của Đảng bộ, vận dụng những bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, về công tác dân vận, công tác xây dựng Đảng, Đại hội tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng và lối sống lành mạnh; có năng lực lãnh đạo, quản lý và hoạt động thực tiễn, có khả năng đóng góp vào các quyết định của Tỉnh ủy; có uy tín trong Đảng, trong xã hội; có tư duy đổi mới; có khả năng nắm bắt, xử lý vấn đề mới và vấn đề phức tạp nảy sinh; có khả năng đoàn kết, quy tụ; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, nghĩ đúng, làm đúng và dám chịu trách nhiệm; có tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tự giác chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Bốn là: Đại hội sẽ tiến hành bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương là các đồng chí thực sự tiêu biểu, trí tuệ, đại diện cho Đảng bộ tỉnh, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng thời có năng lực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ở cấp mình, ngành mình, địa phương mình để sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII đi vào cuộc sống.

Kính thưa toàn thể đại biểu Đại hội,

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai, Đoàn Chủ tịch Đại hội tin tưởng rằng, đại biểu Đại hội sẽ đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thể hiện sự nhất trí cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đại hội. Mỗi đại biểu Đại hội thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nội quy, chương trình Đại hội góp phần vào sự thành công của Đại hội, đáp ứng niềm tin, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Với sự tin tưởng đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Kính chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội sức khoẻ, hạnh phúc, thắng lợi. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

Tin xem nhiều