Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 1.400 thanh niên náo nức lên đường nhập ngũ

09:03, 06/03/2015

(ĐN)- Sau những họat động sôi nổi trong ngày Hội trại toàn quân, sáng nay 6-3,  hơn 1.400 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2015 của tỉnh đã náo nức lên đường nhập ngũ...

(ĐN)- Sau những họat động sôi nổi trong ngày Hội trại toàn quân, sáng nay 6-3,  hơn 1.400 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2015 trên địa bàn 6 huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ đã náo nức lên đường nhập ngũ... (video clip)

* Tại huyện Long Thành, sáng 6-3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức Lễ giao nhận quân đợt 1-2015. Đến dự lễ có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Võ Minh Lương, Phó Tư lệnh – Tham mưu trưởng Quân khu 7;  Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh... (video clip)

Thượng Tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm hỏi các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ.
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm hỏi các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ (ảnh: D.Trường)

Theo Ban chỉ huy quân sự huyện, trong đợt giao quân lần này, toàn huyện có 260 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (trong tổng số 286 thanh niên ưu tú tình nguyện viết đơn nhập ngũ) và được giao về cho 8 đơn vị gồm:  Sư đoàn 9 Quân đoàn 4; Lữ đoàn 22 Tăng thiết giáp Quân đoàn 4; Lữ đoàn Pháo binh 96 Bộ tư lệnh pháo binh; Quân chủng Hải Quân; Lữ đoàn Tăng thiết giáp 26 Quân khu 7; Lữ đoàn công binh 25 Quân khu 7; Tiểu đoàn vệ binh 180 Quân khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm hỏi các tân binh trước giờ nhập ngũ
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm hỏi các tân binh trước giờ nhập ngũ (ảnh: D.Trường)

Được biết, trong số các thanh niên trung tuyển nghĩa vụ quân sự lần này có 17 người là đảng viên (chính thức 2), số thanh niên còn lại đều là đoàn viên. Riêng về trình độ học vấn có 2 thanh niên trình độ đại học, 27 người có trình độ cao đẳng, 26 người có trình độ trung cấp; 108 người có trình độ văn hóa lớp 12/12.

Các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ (ảnh: D.Trường)
Các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ (ảnh: D.Trường)

Huyện Long Thành là một trong những địa phương được chọn làm điểm của quân khu, nên trước đó tại Hội trại tòng quân diễn ra vào chiều và tối ngày 5-3 đã có khá nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các tân bình trước lúc lên đường nhập ngũ. Các đồng chí: Thiếu tướng Võ Minh Lương, Phó Tư lệnh – Tham mưu trưởng Quân khu 7; Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cùng các lãnh đạo địa phương cũng đã có mặt tham dự Hội trại tòng quân. Tại đây lãnh đạo quân khu và địa phương đã đến gặp gỡ, thăm hỏi và động viện thân nhân các tân binh.

 Đồng chí Võ Văn Chánh Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho tân binh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng hoa cho tân binh trước giờ lên đường (ảnh: T.Hải)

* Tại huyện Cẩm Mỹ, ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân các xã đổ về Trung tâm văn hóa huyện tham dự lễ giao, nhận quân đợt I/2015. Hai bên đường đi cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ hòa trong tiếng nhạc quân hành hùng tráng, khiến không khí của ngày hội tòng quân đầu xuân trở nên nhộn nhịp.

 Gia đình ông Huỳnh Bản động viên con trai yên tâm lên đường.
Gia đình ông Huỳnh Bản động viên con trai yên tâm lên đường (ảnh: T.Hải)

Với bộ quân phục màu xanh, khoác chiếc balô còn thơm mùi vải mới, tân binh Vương Văn Tuyền (24 tuổi, ngụ ấp 5, xã Lâm San) bày tỏ niềm tự hào khi là thành viên duy nhất trong gia đình có 7 người được đi bộ đội. Sau nhiều lần nộp đơn xin gia nhập môi trường quân đội, cuối cùng Tuyền cũng thỏa được ước nguyện lớn của mình. “Tôi mơ ước được khoác lên mình tấm áo bộ đội cụ Hồ từ nhỏ, giờ thành hiện thực, cảm thấy xúc động, tự hào vô cùng. Là thanh niên phải biết cống hiến sức trẻ, dám dấn thân vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng” - Tuyền bộc bạch.

 Bắt tay động viên tinh thần các tân binh.
Bắt tay động viên tinh thần các tân binh (ảnh: T.Hải)

Còn ông Huỳnh Bản, ngụ xã Xuân Bảo, thì xúc động căn dặn con trai là tân binh Huỳnh Ngọc Ly (24 tuổi) trước giờ lên đường: “Cách đây đúng 30 năm, khi nhận lệnh lên đường làm nghĩa vụ quân sự, cha cũng thấy bỡ ngỡ, sau khi trải qua quá trình rèn luyện ở đây, cha thấy quân đội là trường học tuyệt vời để con cứng cáp, trưởng thành hơn”.

 Niềm vui lên đường nhập ngũ.
Niềm vui lên đường nhập ngũ (ảnh: T.Hải)

Đợt giao quân lần này, huyện Cẩm Mỹ có 230 thanh niên trúng tuyển, trong đó 10 thanh niên là đảng viên, 19 thanh niên có trình độ từ cao đẳng trở lên, 40 thanh niên là con em của các dân tộc Hoa, Tày, Nùng, Chơro. Các tân binh sẽ được giao về 5 đơn vị đầu mối gồm: Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (100 người); Trung đoàn 5, Sư đoàn 5, Quân khu 7 (100 người); Lữ 25 Công binh, Quân khu 7 (25 người); Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (4 người) và Quân chủng Phòng không không quân (1 người).

Căn dặn con trai yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Căn dặn con trai yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự (ảnh: T.Hải)

 Dịp này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cẩm Mỹ đã đến động viên và khích lệ tinh thần các thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của các cấp, các ngành, đặc biệt là của Ban Chỉ huy quân sự huyện nên công tác giao nhận quân năm nay ở Cẩm Mỹ diễn ra thuận lợi và an toàn.

Vẫy chào người thân.
Vẫy chào người thân (ảnh: T.Hải)

* Đúng 7 giờ, ngày 6-3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Tân Phú cũng đã long trọng tiến hành lễ bàn giao 240 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này cho các đơn vị: Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (60 tân binh); Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (8 tân binh); Tiểu đoàn 180 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (2 tân binh); Tiểu đoàn chỉ huy pháo binh 10 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (20 tân binh); Lữ đoàn pháo binh 75 -Quân khu 7 (50 tân binh); Sư đoàn bộ binh 302 -Quân khu 7 (100 tân binh). Đến dự buổi đưa tiễn tân binh lên đường nhập ngũ có đại diện lãnh đạo tỉnh và các đơn vị giao và nhận quân.

Lãnh đạo huyện tiễn đưa tân binh lên đường nhập ngũ
Lãnh đạo huyện Tân Phú tiễn đưa tân binh lên đường nhập ngũ (ảnh: Đoàn Phú)

Đại diện cho các tân binh trước giờ xuất quân, tân binh Trần Văn Hiển  (đơn vị thị trấn Tân Phú) bộc bạch: "Được làm Bộ đội Cụ Hồ, với Trung là niềm tự hào, vinh dự, thiêng liêng không phải tất cả thanh niên đều có cơ hội thể hiện. Vì vậy, Trung và các tân binh hứa quyết tâm luôn gương mẫu, đoàn kết, tích cực rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Các tân binh bước lên đài chiến sĩ về đơn vị huấn luyện.
Các tân binh bước lên đài chiến sĩ về đơn vị huấn luyện (ảnh: Đoàn Phú)

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, ông Ngô Sĩ Bảng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Tân Phú đã biểu dương tinh thần hăng hái, xung kích, tình nguyện của những đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ là tân binh nhập ngũ đợt này.

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Đoàn Kết tiễn tân binh lên đường
Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Đoàn Kết tiễn tân binh lên đường (ảnh: Đoàn Phú)

Theo Ban chỉ huy quân sự huyện Tân Phú, trong số 240 tân binh nhập ngũ đợt 1 năm 2015 của huyện, có 16 tân binh là đảng viên; 100% tân binh có đơn tình nguyện nhập ngũ và sức khỏe tốt đủ tiêu chuẩn nhập ngũ…

Lên đường làm nhiệm vụ của tuổi trẻ.
Lên đường làm nhiệm vụ của tuổi trẻ (ảnh: Đoàn Phú)

Trước đó, để cổ vũ động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, trong các ngày: từ 4 đến đêm 6 -3, lãnh đạo các địa phương, tổ chức đoàn thể, các ấp; Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban chỉ huy quân sự các xã và huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như: thăm tặng quà, nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ… giữa tân binh với các thế hệ cựu quân nhân, lãnh đạo địa phương và tuổi trẻ đoàn viên trên địa bàn.     

* Sáng 6-3, cùng với các địa phương khác, 200 thanh niên huyện Nhơn Trạch đã lên đường nhập ngũ. Đến dự và động viên tinh thần tân binh có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường  và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Nhơn Trạch, cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện.

  Lãnh đạo Huyện ủy đốt đuốc truyền thống chuẩn bị giao quân
Lãnh đạo Huyện ủy Nhơn Trạch đốt đuốc truyền thống chuẩn bị giao quân (ảnh: Đ.Tùng)

Trong số các thanh niên huyện Nhơn Trạch trúng tuyển lần này, có 22 đảng viên (chiếm 11%), 35,45%  tân binh có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, 100% thanh niên trúng tuyển có đơn tình nguyện nhập ngũ. Xã có đông thanh niên nhập ngũ nhất là Vĩnh Thanh với 40 tân binh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà cho các tân binh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà cho các tân binh trước giờ lên đường (ảnh: Đ.Tùng)

Đợt này, 200 thanh niên của huyện Nhơn Trạch nhập ngũ sẽ được giao về các đơn vị: Lữ đoàn 101 Hải quân đánh bộ (50 tân binh); Sư đoàn 5 - Quân khu 7 (65 tân binh); Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (7 tân binh); Tiểu đoàn vệ binh 180 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (2 tân binh); Trung đoàn Gia Định - Bộ Tư lệnh TP.HCM (15 tân binh); Sư đoàn 309 - Quân đoàn 4 (1 tân binh); Trung đoàn 93 - Sư đoàn phòng không 367 (60 tân binh).

 Đoàn viên thanh niên Nhơn Trạch cài hoa cho các tân binh
Đoàn viên thanh niên Nhơn Trạch cài hoa cho các tân binh (ảnh: Đ.Tùng)

Tân binh Nguyễn Thành Lâm (ngụ xã Hiệp Phước) tâm sự, dù đang là sinh viên của Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh, nhưng anh vẫn quyết tâm lên đường nhập ngũ, làm tròn bổn phận của thanh niên với Tổ quốc.

Lãnh đạo huyện chúc mừng các tân binh lên đường về đơn vị
Lãnh đạo huyện chúc mừng các tân binh lên đường về đơn vị (ảnh: Đ.Tùng)

Ông Hồ Văn Bi (ngụ xã Phước Khánh, cha của tân binh Hồ Thanh Vũ Linh) cho biết, đây là lần đầu tiên gia đình ông có người nhập ngũ, tuy vậy ông cùng gia đình không hề lo lắng, bởi tin tưởng môi trường quân đội sẽ rèn luyện con mình ngày càng trưởng thành. Khi được biết con ông sẽ về Lữ đoàn 101 Hải quân đánh bộ, ông Bi rất vui mừng và tự hào vì gia đình ông đã góp một phần công sức bảo vệ biển đảo quê hương.

 Vinh quang người chiến sĩ
Vinh quang người chiến sĩ (ảnh: Đ.Tùng)

Còn bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (ngụ xã Phước An, bác của tân binh Trần Phước Thanh) thì tâm sự, trong gia đình bà đã có nhiều thế hệ lên đường nhập ngũ nên gia đình cũng không còn lo lắng gì. Bà chỉ hy vọng sau khi trở về địa phương, Thanh sẽ trưởng thành hơn về cả nhận thức và hành động trong cuộc sống. 

* Tại huyện Trảng Bom, đúng 7 giờ sáng  6-3, Lễ giao quân của huyện Trảng Bom cũng đã chính thức diễn ra trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban MTTQ, các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương và hàng ngàn thân nhân, gia đình, bạn bè của thanh niên trúng tuyển.

 Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom tặng hoa cho thanh niên trúng tuyển.
Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom tặng hoa cho thanh niên trúng tuyển (ảnh: Đ.Việt).

270 tân binh của huyện Trảng Bom đã được giao về 6 đầu mối nhận quân, gồm Tổng cục Kỷ Thuật, Bộ Quốc Phòng; Sư đoàn 309 - Quân đoàn 4; Lữ đoàn 25 Công binh - Quân Khu 7; Trung đoàn 263 - Sư đoàn 367, Quân chủng PK-KQ; Tiểu đoàn cảnh vệ 180 - Quân Khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, đạt 100% chỉ tiêu giao quân ở 2 cấp xã, huyện.

 Các cháu thiếu nhi chào mừng các anh lên đường.
Các cháu thiếu nhi chào mừng các anh lên đường (ảnh: Đ.Việt)

Được biết, năm 2015, huyện Trảng Bom được giao chỉ tiêu tuyển 270 thanh niên nhập ngũ, nhờ thực hiện tốt các khâu đột phá trong công tác xét tuyển, nên chất lượng quân giao lần này được nâng lên rõ rệt. Qua thống kê, số thanh niên nhập ngũ của huyện Trảng Bom lần này có trình độ văn hóa đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chiếm tỉ lệ trên 10,43% (tăng hơn năm trước 2,02%); số thanh niên tốt nghiệp lớp 12 chiếm tỉ lệ 33,33% (tăng 1,3%), Trong số 270 thanh niên nhập ngũ co 15 đảng viên và    100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện.

* Cũng trong buổi sáng cùng ngày, huyện Vĩnh Cửu tổ chức bàn giao đã tổ chức Lễ giao 200 thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện về  các đơn vị gồm Sư đoàn bộ binh 302 (100 thanh niên), Trung đoàn Gia định Bộ tư lệnh thành phố (35 thanh niên), Trung đoàn 935, sư đoàn 370 phòng không không quân (50 thanh niên), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (13 thanh niên), Tiểu đoàn cảnh vệ 180/Bộ tham mưu quân khu (2 thanh niên).

Chụp
Các tân binh huyện Vĩnh Cửu (ảnh: Tố Tâm)

Trong số 100% thanh niên tình nguyện nhập ngũ đợt này tại huyện, trình độ văn hóa 12/12 chiếm 65%, trong đó có 5 thanh niên là đảng viên, trình độ đại học có 5 thanh niên, cao đẳng có 12 thanh niên và 5 thanh niên trình độ trung cấp.

                                                                           Nhóm Phóng viên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều