Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm 9 bị cáo gây rối tại Nhơn Trạch tiếp tục hầu tòa

10:12, 05/12/2014

(ĐN)- Tiếp tục các phiên tòa xét xử các đối tượng lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để gây rối tại các KCN (vào ngày 13,14-5), ngày 5-12, tại Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch tiếp tục đưa ra xét xử 9 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

* 9 năm tù cho 9 bị cáo tham gia gây rối

[links()](ĐN)- Tiếp tục các phiên tòa xét xử các đối tượng lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây rối tại các khu công nghiệp (vào ngày 13,14-5), ngày 5-12, tại Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch tiếp tục đưa ra xét xử 9 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo được dẫn giải ra trước tòa
Các bị cáo được dẫn giải ra trước tòa

Đây là vụ án thứ 3 được Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức, tạo điều kiện để các tòa cấp huyện xét xử công khai các đối tượng liên quan. Trong vụ án lần này, có 9 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.

8 giờ, ông Trần Tiến Nghĩa, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và tiến hành thẩm vấn lý lịch các bị cáo. Kế đó, ông Vũ Đình Tứ, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố cáo trạng đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ 30, ngày 13-5, các đối tượng: Huỳnh Văn Sang (19 tuổi, quê tỉnh An Giang), Lê Thanh Sang (22 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), Huỳnh Văn Trí (18 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), Ông Bình Luận (22 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), Trần Hữu Thọ (36 tuổi, quê tỉnh Bình Định), Nguyễn Minh Luận (19 tuổi, quê tỉnh Bến Tre), Nguyễn Văn Hoài Thương (21 tuổi, quê tỉnh Bến Tre), Trần Văn Tùng (20 tuổi, quê tỉnh Thái Nguyên), Nguyễn Thanh Phong (21 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long), cùng hàng chục đối tượng khác biết có nhiều người tụ tập tại các khu công nghiệp (KCN) ở huyện Nhơn Trạch để phản đối Trung Quốc nên đã đi theo đám đông vào các KCN để hò hét và đập phá các công ty.

Phóng viên các báo, đài trung ương và địa phương tiếp tục theo dõi phiên tòa
Phóng viên các báo, đài trung ương và địa phương tiếp tục theo dõi phiên tòa

Trong số đó có Lê Thanh Sang đã dùng xe chở Ông Bình Luận; Nguyễn Minh Luận dùng xe chở Thương, cùng các đối tượng khác đi theo đoàn người để la hét và đập phá tài sản của các công ty. Khi đến Công ty Texhong (KCN Nhơn Trạch), Huỳnh Văn Sang đã cầm gốc cây đập phá các tủ đồ cá nhân trong phòng bảo vệ; còn Phong thì cầm cây sắt dài đập các bảng hiệu của công ty này.

Sau đó, các đối tượng nói trên tiếp tục kéo sang Công ty Minh An để Trí cùng nhiều người xô đổ cổng công ty và tràn vào bên trong. Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng: Thanh Sang, Bình Luận, cùng nhiều người đã xông vào đập phá kính nhà ăn của công ty này.

Chưa dừng lại ở đó, nhóm các đối tượng này còn tiếp tục kéo đến nhiều công ty khác để đập phá tài sản. Lợi dụng lúc đông người, Thương đã lấy một CPU máy tính của một công ty, rồi cùng với Bình Luận chở đi tiêu thụ nhưng bị công an phát hiện bắt giữ. Một số đối tượng còn lại sau đó cũng đã bị công an bắt giữ. Thấy công an bắt người đưa về đồn, nhiều đối tượng đã kéo đến hò hét và yêu cầu thả người. Trong số đó, Thọ đã xông vào bên trong đồn công an giải cứu người và bị công an bắt giữ.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Trong quá trình điều tra, các đối tượng bị bắt đều đã thừa nhận hành vi phạm tội. Một số đối tượng có liên quan đến hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch tách ra thành một vụ án riêng để điều tra.

Đối với hành vi đập phá tài sản các công ty của nhóm đối tượng nói trên, do chưa xác định được mức độ thiệt hại, nên cơ quan điều tra cũng đã tách để điều tra, xử lý sau. Ngoài 9 bị cáo bị truy tố lần này, còn có gần 30 đối tượng khác đang được cơ quan điều tra tách thành vụ án khác để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Kết quả, sau phần thẩm vấn, tranh tụng tại tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã tuyên phạt 9 bị cáo tham gia trong vụ án nói trên mỗi bị cáo 1 năm tù giam.

Trần Danh (Tường thuật trực tiếp từ phiên tòa)

Tin xem nhiều