Báo Đồng Nai điện tử
En

Định Quán được hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng phát triển cây chủ lực

05:02, 26/02/2014

(ĐN) – Ngày 25-2, Đoàn giám sát của Ban kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh đã làm việc với huyện Định Quán về tình hình triển khai thực hiện chương trình phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực và xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp.

(ĐN) – Ngày 25-2, Đoàn giám sát của Ban kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh đã làm việc với huyện Định Quán về tình hình triển khai thực hiện chương trình phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực và xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh thăm mô trồng cây xoài Thái tại hộ gia đình ông Tòng Bá Tài, xã Suối Nho.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh thăm mô hình trồng cây xoài Thái tại hộ gia đình ông Tòng Bá Tài, xã Suối Nho

Huyện Định Quán có 39.298 hecta đất nông nghiệp, diện tích trồng cây lâu năm là 28.622 hecta. Trong đó, 2 loại cây được chọn là cây trồng chủ lực, gồm: cây xoài (5.579 hecta), cây cà phê (4.463 hecta) và các lạoi vật nuôi có lợi thế phát triển mạnh, gồm: heo (trên 84 ngàn con), gà (53.365 con) và trâu bò (3.868 con).

Tính đến cuối năm 2013, huyện đã triển khai cho 83 hộ nông dân thực hiện 69,8 hecta các loại cây trồng chủ lực với tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, nông dân được hỗ trợ tiếp cận các giống cây trồng có cho năng suất, chất lượng cao; ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm..., góp phần hình thành vùng chuyên canh tập trung, phù hợp với lợi thế điều kiện đất đai trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, như: chỉ tiêu được giao về địa phương còn quá ít so với nhu cầu thực tế của người nông dân; chưa giải quyết tốt bài toán đầu ra cho sản phẩm; việc hình thành vùng chuyên canh áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp còn nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn giám sát đã đánh giá cao công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình cây, con chủ lực của huyện Định Quán. Qua khảo sát của đoàn tại các mô hình cây, con chủ lực ở các xã: Phú Túc, Suối Nho, Phú Hòa..., cho thấy tất cả đều đạt hiệu quả tốt, nông dân nắm rõ về chương trình. Tuy nhiên, đại diện đoàn giám sát cũng nhắc nhở huyện cần khắc phục những hạn chế trong việc chậm triển khai quy hoạch các khu chăn nuôi tập trung; quan tâm xây dựng thương hiệu nông sản để giải quyết tốt đầu ra cho nông dân.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều