Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một người lính Trường Sa ngã xuống biển khơi

11:01, 23/01/2014

Không phải chiến tranh bom rơi, đạn nổ mới có sự mất mát hy sinh, mà ngay giữa thời bình, nơi tiền tiêu Tổ quốc, vẫn có những chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống lòng biển mẹ khi làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đảo...

Không phải chiến tranh bom rơi, đạn nổ mới có sự mất mát hy sinh, mà ngay giữa thời bình, nơi tiền tiêu Tổ quốc, vẫn có những chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống lòng biển mẹ trong khi làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đảo. Trung úy Phan Văn Hạnh hy sinh tại đảo Tốc Tan C - quần đảo Trường Sa vào ngày cận Tết Giáp Ngọ 2014 là một mất mát lớn cho gia đình và đồng đội. Tên anh đã khắc vào lịch sử Vùng 4 hải quân...

Trung úy Phan Văn Hạnh trong một ca gác tại đảo Tốc Tan C.
Trung úy Phan Văn Hạnh trong một ca gác tại đảo Tốc Tan C.

8 giờ sáng 18-1-2014, Trung úy Phan Văn Hạnh và đồng đội nhận nhiệm vụ tuần tra bảo vệ quanh đảo Tốc Tan C trên xuồng máy. Khi ra khỏi rạn san hô ngầm, xuồng của anh chạy quanh đảo kiểm tra đường biên, thì bất ngờ gặp phải luồng sóng lừng cuồn cuộn từ đại dương. Mặc dù đã cố gắng điều khiển chiếc xuồng, nhưng gió quá lớn, luồng xoáy chảy mạnh làm xuồng lật úp.

Ngay sau khi Hạnh đã hy sinh, đồng đội đã đưa thi thể anh vào đảo Tốc Tan C rồi chuyển theo tàu hải quân về cảng Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Lãnh đạo Vùng 4 và đồng đội đón anh về Bệnh viện 175 Bộ quốc Phòng và làm lễ truy điệu tại đây. Theo nguyện vọng của gia đình, thi thể Trung úy Hạnh được chuyển bằng xe đông lạnh đặc biệt, an táng tại quê nhà tại Nghệ An ngày 22-1.

Trung úy Phan Văn Hạnh sinh năm 1981, quê Nghệ An, thuộc Lữ đoàn 146, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Trung úy Hạnh nhập ngũ năm 2002 và đã có hơn 5 tháng làm việc trên đảo. Anh hy sinh vào lúc tròn tuổi 33. Hiện Phòng chính sách Hải quân đang hoàn tất hồ sơ đề nghị Bộ quốc phòng công nhận Liệt sĩ cho Trung úy Phan Văn Hạnh.

Tốc Tan là một trong những đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, có chiều dài khoảng 20km, rộng khoảng 7km, diện tích trung bình 75km2. Hải quân Việt Nam đã xây dựng trên thềm san hô của cụm bãi đá phía Tây 3 nhà lâu bền, gồm: Một nhà ở thềm san hô phía Tây Bắc (nhà B); một nhà ở thềm san hô phía Bắc (nhà C) và một nhà ở thềm san hô phía Đông Nam (nhà A).

 Mai Thắng

Tin xem nhiều