Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung phát triển kinh tế theo hướng tăng sức cạnh tranh, kiểm soát được lạm phát

07:01, 14/01/2014

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 14-1, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa IX) đã bước sang ngày làm việc thứ hai...

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 14-1, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa IX) đã bước sang ngày làm việc thứ hai, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013; cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị (xem video clip).

Đồng chí Trần Đình Thành trao cờ thi đua xuất sắc năm 2013 cho 3 đơn vị Xuân Lộc, Trảng Bom và Nhơn Trạch.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trao cờ thi đua xuất sắc giữa nhiệm kỳ 2010-2015 cho 2 Đảng bộ: TX.Long Khánh, Tổng công ty Cao su Đồng Nai (ảnh trên) và trao cờ thi đua xuất sắc năm 2013 cho 3 Đảng bộ: Xuân Lộc, Trảng Bom và Nhơn Trạch (ảnh dưới).

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định, năm qua dù tình hình thế giới và trong nước chưa hết khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, bằng những giải pháp phù hợp, hiệu quả, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các ban, ngành, đoàn thể, sự khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, nên Đồng Nai vẫn đạt kết quả khá toàn diện. Trong đó, kinh tế tăng trưởng khá cao: ở mức 11,5%; thu ngân sách trên 32 ngàn tỷ đồng (tăng 13% so với năm trước) và thu hút đầu tư nước ngoài trên 1,6 tỷ USD.

Năm qua, toàn tỉnh cũng đã kết nạp mới 4.450 đảng viên, bằng hơn 8% số đảng viên có mặt cuối năm 2012. Công tác an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Tuy nhiên, cũng theo các đại biểu, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở khâu tiêu thụ sản phẩm. Mức tăng trưởng dư nợ tín dụng chậm hơn so với mức huy động; các tổ chức tín dụng hiện đang tồn khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu tăng. Tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật tăng. Hoạt động của mặt trận và đoàn thể có nơi còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt rất thấp. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tuy có tiến bộ nhưng vẫn còn tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần. Tội phạm hình sự tuy giảm, nhưng tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng lại tăng tới 27%. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao cờ thi đua cho 10 Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao Bằng khen cho 10 Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị cho rằng, năm 2014 cần rà soát, phân loại, để hỗ trợ doanh nghiệp theo nhóm. Doanh nghiệp nào cần gì thì hỗ trợ đó. Đồng thời, phải xây dựng được kế hoạch cụ thể để thực sự chung tay giúp sức cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, phải nỗ lực tập trung phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng tăng sức cạnh tranh, kiểm soát được lạm phát; thực hiện có hiệu quả 3 giải pháp chiến lược, gắn với tái cơ cấu nền kinh tế ở địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí, gắn kỷ cương kỷ luật hành chính. Ngoài ra, các đơn vị phải đề cao công tác tự kiểm tra, không chỉ trông chờ vào công tác kiểm tra của cấp trên.

[links(left)]Dịp này, Tỉnh ủy cũng đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai và Đảng bộ TX.Long Khánh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền (2011-2013); tặng cờ thi đua xuất sắc cho 3 Đảng bộ: Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Trảng Bom vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013. Đồng thời, Tỉnh ủy cũng tặng bằng khen cho 10 Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013, gồm: Định Quán, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Long Thành, Biên Hòa, Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, các cơ quan tỉnh và doanh nghiệp.

Ngày mai 15-1, hội nghị tiếp tục làm việc với phần kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX).

Tin: Phương Hằng; ảnh: Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều