Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm ổn định thị trường xăng dầu

06:10, 15/10/2022

Những ngày gần đây, thị trường bán lẻ xăng dầu có nhiều biến động, khó lường vì nguồn cung xăng dầu thiếu ổn định. Trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh, thành khu vực phía Nam nói chung xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu đồng loạt treo bảng "Hết xăng", "Chờ nhập hàng" hoặc bán cầm chừng, khống chế số lượng.

Những ngày gần đây, thị trường bán lẻ xăng dầu có nhiều biến động, khó lường vì nguồn cung xăng dầu thiếu ổn định. Trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh, thành khu vực phía Nam nói chung xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu đồng loạt treo bảng “Hết xăng”, “Chờ nhập hàng” hoặc bán cầm chừng, khống chế số lượng.

Đồ họa thể hiện số lượng cửa hàng xăng dầu báo hết xăng, dầu trên địa bàn tỉnh từ ngày 5-10 đến 13-10. Nguồn: Cục Quản lý thị trường Đồng Nai và Sở Công thương - Đồ họa: Hải Hà
Đồ họa thể hiện số lượng cửa hàng xăng dầu báo hết xăng, dầu trên địa bàn tỉnh từ ngày 5-10 đến 13-10. Nguồn: Cục Quản lý thị trường Đồng Nai và Sở Công thương - Đồ họa: Hải Hà

Khoảng 2 ngày trở lại đây, tình hình thị trường xăng dầu đã trở nên “dễ thở” hơn. Tại Đồng Nai, nhiều trạm, cửa hàng xăng dầu đã nhập hàng về và mở bán trở lại. Điều này giúp người dân có nhiều lựa chọn để đổ xăng, giảm bớt sự quá tải tại các cửa hàng xăng dầu…

* Nhiều hệ lụy

Trong vài tháng qua, giá xăng đã “hạ nhiệt” nhưng thị trường xăng dầu trong nước lại gặp bất ổn về nguồn cung, đặc biệt là tại nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam. Trong đó, nhiều cây xăng phải tạm ngừng hoạt động do không nhập được hàng, một số cây xăng khác hoạt động cầm chừng do gián đoạn nguồn cung. Đồng thời, hàng loạt doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu tiếp tục than lỗ, phải đóng cửa do chiết khấu thấp, bằng 0 hoặc thậm chí chiết
khấu âm.

Ông Bảo Quốc (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, khoảng 1 tuần gần đây, nhiều cây xăng ở trung tâm TP.Biên Hòa khan hàng. Hàng nhập về ít, về đến đâu hết đến đó nên ông phải canh chừng ra cây xăng xếp hàng đổ xăng vào buổi tối lẫn sáng mà vẫn “hên xui”. “Những ngày vừa qua, đi đến cây xăng nào cũng đông đúc mà họ còn bán xăng cầm chừng, chỉ được đổ hạn mức 30 ngàn đồng/lượt. Tình trạng bán hàng “tắt - bật” diễn ra thường xuyên khiến ai nấy đều chật vật tìm cây xăng còn xăng để mua. Xăng dầu không chỉ là mặt hàng thiết yếu mà phải nói là trọng yếu, nhiều người phải chạy xe đi làm, đi học, mưu sinh” - ông Quốc bộc bạch.

Tình hình thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nhiều cửa hàng treo bảng hết xăng gây nhiều khó khăn cho người dân, nhất là đối với các tài xế taxi, xe ôm công nghệ. Anh Lê Văn Sơn, một tài xế xe ôm công nghệ hành nghề ở gần khu vực Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ, những ngày vừa qua, anh gặp nhiều khó khăn để tìm chỗ đổ xăng, thậm chí nhiều khi chờ lâu quá anh đành chấp nhận ghé vào các điểm bán xăng dạo để đổ xăng đi tạm dù giá bán cao hơn khá nhiều. Điều này khiến cho công việc bị gián đoạn, số cuốc xe giảm đi. “Tôi mong tình hình xăng dầu sớm được giải quyết ổn định để người dân, người lao động như chúng tôi sớm trở lại cuộc sống bình thường” - anh Sơn chia sẻ.

* DN xăng dầu chịu nhiều áp lực

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 1 thương nhân đầu mối, 7 thương nhân phân phối và 415 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động. Những ngày qua, tình hình cung ứng xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối khan hiếm, bị gián đoạn hoặc không kịp cung ứng hàng, nên các thương nhân phân phối xăng dầu không đủ nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bên cạnh đó, chiết khấu thấp cùng các chi phí mặt bằng, nhân công, vận chuyển... không được tính vào giá bán khiến DN thua lỗ…

Theo thông tin từ cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương vào chiều 12-10, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các quy định liên quan tới công thức, điều hành giá, thời điểm, thời gian điều hành, chi phí vận chuyển... để phù hợp hơn với thị trường xăng dầu.

Riêng đối với công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu, nhất là ở khu vực phía Nam, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ Công thương phê duyệt năm 2022. Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và DN…

Theo Sở Công thương, trong chuỗi cung ứng xăng dầu, thương nhân đầu mối có chức năng nhập hàng đầu nguồn (từ nhà máy lọc dầu trong nước hoặc nhập từ nước ngoài). Tiếp đến thương nhân phân phối, những người mua lại từ các đầu mối và bán buôn cho các đại lý và sau cùng là cửa hàng bán lẻ sẽ cung ứng trực tiếp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, chuỗi cung ứng xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Các thương nhân đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng, trong khi giá xăng dầu trên thế giới biến động khó lường, nguy cơ thua lỗ cao nên chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Bên cạnh đó, chiết khẩu giảm (xăng từ 0-200 đồng/lít, dầu từ 200-400 đồng/lít), có thời điểm thậm chí âm nên các cửa hàng bán lẻ gặp khó khăn, không đủ khả năng để nhập hàng.

Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tín Nghĩa Trần Thanh Tùng cho biết, công ty có 45 cửa hàng xăng dầu. Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng xăng dầu lớn của công ty liên tục báo hết xăng. Tình hình dần khả quan hơn từ sau ngày 13-10 khi lượng xăng từ thương nhân đầu mối về ổn định hơn. Dự kiến sang tuần sau, tình hình cung ứng sẽ ổn định hơn.

“Công ty hiện chấp nhận bù lỗ để duy trì hoạt động phục vụ người tiêu dùng. Công ty mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án hỗ trợ để công ty được mua hàng từ các thương nhân đầu mối trong thời gian sớm nhất, bảo đảm nguồn cung kịp thời cho người tiêu dùng. Công ty cũng kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp điều chỉnh cơ cấu tính giá xăng dầu để có mức chiết khấu phù hợp cho các DN” - ông Tùng nhấn mạnh.

Tương tự, đại diện Công ty CP Thương mại dịch vụ dầu khí Hải Phát tại Đồng Nai cho hay, trong những ngày qua, công ty đã nỗ lực duy trì hoạt động để phục vụ nhu cầu đổ xăng dầu rất lớn của người dân. Tình hình nguồn cung xăng dầu tuy đã khả quan hơn trong 1-2 ngày gần đây nhưng vẫn còn thiếu ổn định nên rất cần các phương án, giải pháp điều chỉnh phù hợp từ các ngành chức năng để thị trường xăng dầu sớm ổn định, hoạt động kinh doanh của DN trở lại bình thường…

Trước những khó khăn chung của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã kiến nghị Bộ Công thương sớm có giải pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng xăng dầu, vượt qua giai đoạn khó khăn.


Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Nai (Petrolimex Đồng Nai) TRỊNH THÀNH ĐÔ:

Những ngày gần đây, lượng khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ của công ty tăng đột biến, sản lượng bình quân tăng 2-3 lần so với ngày thường. Trong bối cảnh đó, công ty đã nỗ lực duy trì nguồn cung ứng, hoạt động bán hàng tại hệ thống cửa hàng của công ty. Các cửa hàng liên tục tăng công suất, nhân lực để đảm bảo hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân.

Hệ thống cửa hàng trực thuộc Petrolimex Đồng Nai là một số trong số ít hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh duy trì được lượng xăng, dầu cung ứng cho người dân mà không bị gián đoạn, cũng như không giới hạn số lượng đổ xăng dầu trong những ngày qua.

Chị VÕ THỊ MAI, chủ một cơ sở ăn uống ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa):

Vào đầu năm thì những người kinh doanh áp lực bởi giá xăng dầu tăng cao, không chỉ đè nặng lên hàng hóa, thực phẩm trong nước mà cả hàng nhập khẩu. Chưa bình ổn bao lâu thì lại xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu khiến tôi vô cùng sốt ruột và lo lắng.

Bình thường, ngày nào tôi cũng chạy ô tô đi chợ, siêu thị lấy hàng 5-7 lượt, nhân viên thì phải chạy đi giao món cho khách nhiều lần nên lượng xăng đổ liên tục, hằng ngày. Vậy mà mấy ngày qua, kiếm cây xăng còn hàng vô cùng khó khăn. Điều này gây mất thời gian và ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh, cuộc sống của rất nhiều người. Tôi chỉ mong các cơ quan hữu quan sớm điều hành, giải quyết tình trạng trên để thị trường và tâm lý người dân được ổn định.           

Hải Hà (ghi)


Lam Phương

Tin xem nhiều