Tạo chuyển biến trong hoạt động của xe đưa rước học sinh

Cập nhật lúc 03:20, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

Phần lớn xe đưa rước học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa đảm bảo chất lượng, còn hạn đăng kiểm, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, giấy tờ cần thiết... Đó là nhận định của thanh tra giao thông (Sở GT-VT) trong tháng đầu tiên ra quân kiểm tra hoạt động của 132 lượt xe đưa rước học sinh trên địa bàn thành phố (tính từ đầu năm học 2022-2023 đến nay).

Đây là sự chuyển biến đáng ghi nhận trong hoạt động của xe đưa rước học sinh tại một đô thị có đông học sinh phải đến trường bằng xe đưa rước. Để có được kết quả này, trước hết phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh đối với hoạt động xe đưa rước học sinh của các trường học trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động đưa rước học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Giáo dục đã yêu cầu các trường học thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý xe đưa rước học sinh và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trường học. Các trường học đã chú trọng tổ chức đưa rước học sinh đến trường bằng xe ô tô bằng hợp đồng cụ thể giữa trường học, cơ sở giáo dục với đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; phương tiện, lái xe tham gia đưa rước học sinh phải đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Song song đó, thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cũng vào cuộc kiểm tra hoạt động của loại hình xe đưa rước học sinh ngay từ đầu năm học mới, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm (chủ yếu liên quan đến việc dừng, đậu không đúng quy định) để có chấn chỉnh kịp thời, đưa hoạt động xe đưa rước học sinh dần đi vào quy củ, an toàn hơn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tạo chuyển biến trong hoạt động xe đưa rước học sinh, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông), nhà trường và phụ huynh vẫn đóng vai trò quan trọng. Nhất là công tác kiểm tra, giám sát cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, không chỉ ở đô thị mà cả những khu vực nông thôn có xe đưa rước học sinh hoạt động. Qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xe đưa rước học sinh để chấn chỉnh, xử lý ngay, ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Mặt khác, nhà trường cần chú trọng tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông cho học sinh; hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô; cách lên xuống xe an toàn; không thò đầu, bỏ tay ra ngoài khi xe đang chạy… để học sinh biết cách tự thoát nạn hoặc phòng ngừa tai nạn cho bản thân mình. Có như vậy, đường đến trường của trẻ mới thực sự an toàn.

                                                Đặng Ngọc

.
.
;
.
.