Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường sách và đồ dùng năm học mới bắt đầu nhộn nhịp

03:08, 08/08/2022

Năm học 2022-2023 sẽ bắt đầu sau gần 1 tháng nữa. Thời điểm hiện tại nhu cầu mua sắm sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập của phụ huynh bắt đầu "nóng". 

Năm học 2022-2023 sẽ bắt đầu sau gần 1 tháng nữa. Thời điểm hiện tại nhu cầu mua sắm sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập của phụ huynh bắt đầu “nóng”. Theo khảo sát của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai, dự kiến học sinh từ bậc tiểu học đến THPT sẽ cần đến 5,5 triệu bản SGK các môn học.

Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai đã phân phối 80% lượng sách giáo khoa đến các trường
Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai đã phân phối 80% lượng sách giáo khoa đến các trường. Ảnh: C.NGHĨA

Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai Võ An Ninh cho biết: “Trừ các bộ SGK theo chương trình mới dành cho học sinh lớp 3 và lớp 7 sẽ tăng giá vì chất lượng in ấn tốt hơn, trình bày đẹp hơn, các bộ sách còn lại giá vẫn ổn định”.

Thị trường sách đã sẵn sàng

Dù còn gần 1 tháng mới đến năm học mới nhưng chị Vũ Thị Thắm, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Nhựa Phú Lâm (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) đã chủ động mua bộ SGK Chân trời sáng tạo với giá trên 200 ngàn đồng để con chuẩn bị vào lớp 2. Chị cho biết, năm trước khi con vào lớp 1, vì giãn cách xã hội nên phải rất vất vả chị mới mua được bộ sách mới. Chính vì vậy, năm nay chị mua sách sớm cho con để yên tâm hơn dù dịch bệnh đã được kiểm soát.

Cho vay 20 tỷ đồng không lãi suất để cung ứng sách cho năm học mới

Năm học 2022-2023, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai được vay 20 tỷ đồng không lãi suất để phục vụ kinh doanh các mặt hàng SGK cho năm học mới. Nhờ nguồn vay này, công ty có điều kiện giảm giá các bộ sách và đồ dùng học tập cho học sinh từ 5-10% so với giá bìa.

 

Có 2 con đến tuổi vào lớp 3 và lớp 7 nên anh Phạm Văn Dũng và chị Nguyễn Thị Thanh (ở xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) không khỏi lo lắng. Anh Dũng cho hay, vào năm học là phải mua sách mới, vì SGK cũ theo chương trình cũ, năm học tới không dùng được nữa. Anh chị đã phải chi hơn 1 triệu đồng để các con có được 2 bộ sách, kèm theo tập vở, sách bài tập và đồ dùng học tập.

“Thị trường SGK và đồ dùng học tập khá dồi dào, giá cả cũng không quá đắt” - anh Dũng nói.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm các loại sách cho năm học mới, từ tháng 3-2022, Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với các NXB và đơn vị kinh doanh sách, thiết bị trường học phối hợp giới thiệu sách. Từ tháng 5 và 6, đã có hơn 4 triệu đầu sách được nhập về kho, đưa lên kệ các nhà sách trưng bày phục vụ bán lẻ và giao hàng tập trung theo đăng ký.

Sẵn sàng cung ứng hàng triệu bản sách

Theo lãnh đạo Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai, số lượng các bản sách năm nay khoảng 5,5 triệu bản. Trong đó, sách của NXB Giáo dục Việt Nam chiếm tới 90%. Hiện nay, công ty đã tổ chức phân phối về các đại lý SGK và các trường học trong tỉnh đạt khoảng 80%, 20% còn lại chủ yếu là SGK lớp 10 và một số loại sách khác.

Phụ huynh dẫn con đến mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng cho năm học mới tại Nhà sách Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai vào chiều chủ nhật 7-8
Phụ huynh dẫn con đến mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng cho năm học mới tại Nhà sách Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai vào chiều chủ nhật 7-8. Ảnh: C.NGHĨA

Sau khi học sinh lớp 10 chọn các môn học theo khối, nhiều trường đã bắt đầu đăng ký với Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai theo những bộ sách khác nhau mà UBND tỉnh đã phê duyệt. Dự kiến, giá SGK lớp 10 năm nay sẽ có biến động nhất định so với bộ sách theo chương trình cũ. Vì sách có những cải tiến về trình bày, chất lượng giấy và màu sắc.

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thuận cho biết, đến nay việc định hướng cho học sinh lớp 10 mới vào trường đã xong. Căn cứ trên kết quả định hướng, nhà trường sẽ cho học sinh đăng ký mua sách tại trường. Bên cạnh đó, các em cũng có thể tự mua sách theo yêu cầu của nhà trường dựa trên kết quả lựa chọn môn học.

Nói về thị trường SGK, ông Võ An Ninh cho biết thêm, năm nay công ty chủ động đưa sách về các trường từ tháng 6 và 7. So với giá bìa, sẽ giảm 5% đối với sách và 10% đối với các mặt hàng còn lại, trong đó có mặt hàng chính là tập vở học sinh. Phụ huynh chỉ được hưởng trợ giá khi mua tại nhà sách của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai hoặc các đại lý có treo băng-rôn bình ổn giá. Công ty cam kết đảm bảo đủ nguồn cung sách cho thị trường Đồng Nai, không có tình trạng nâng giá quá mức so với giá bìa hoặc không trợ giá cho phụ huynh học sinh.

Dự kiến Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai sẽ có 20 đại lý cung cấp sách tại 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, riêng tại TP.Biên Hòa sẽ có 6 điểm. Ngoài ra, tại TP.Biên Hòa và một số địa phương khác, các siêu thị cũng tranh thủ kinh doanh nhiều mặt hàng phục vụ năm học mới như: tập vở, đồng phục học sinh…

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Ngọc Thạch cho biết, học sinh các lớp 3, 7 và 10 không thể sử dụng lại sách cũ cho năm học 2022-2023, vì học sinh các khối lớp này sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Đối với các lớp còn lại, phụ huynh có thể tận dụng sách cũ còn dùng được cho con mình, qua đó giảm chi phí mua sắm đầu năm học mới. Các trường cũng có thể tổ chức thu SGK cũ tặng học sinh vào năm học mới.

Công Nghĩa


Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Đảm bảo không có tình trạng vào năm học vẫn chưa có sách

Sở đã yêu cầu các trường hướng dẫn phụ huynh mua sách sớm trước khi năm học mới bắt đầu, trường hợp khó khăn thì nhà trường có thể hỗ trợ học sinh bằng nguồn sách cũ.

Trong trường hợp học sinh quá khó khăn, nhà trường có thể đề xuất với địa phương hoặc vận động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ cho các em. Các nhà trường không được ép học sinh mua sách tham khảo ngoài danh mục quy định.

Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai Võ An Ninh:

Cam kết không tăng giá

Công ty chúng tôi đã chủ động nguồn vốn kinh doanh cho năm học 2022-2023 là 80 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh đã hỗ trợ 20 tỷ đồng, đổi lại công ty sẽ tham gia bình ổn giá cho phụ huynh, giá sách thực tế sẽ thấp hơn giá bìa.

Như vậy, học sinh Đồng Nai có thể hưởng lợi cả tỷ đồng từ chương trình bình ổn giá. Công ty cam kết sẽ không tăng giá mà còn đảm bảo có đủ hàng hóa cung cấp theo nhu cầu của nhà trường và phụ huynh.

Anh NGUYỄN VĂN THÀNH (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Cần kiểm soát giá và chất lượng sách

Là phụ huynh, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế tốt để mua SGK mới, nhất là với công nhân, gia đình khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong giá SGK và các mặt hàng liên quan phục vụ cho năm học mới sẽ giữ ổn định.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ giá để phụ huynh được tiếp cận mua sắm một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghe nhiều đến chuyện sách in lậu, vì vậy cơ quan chức năng phải giảm sát thị trường một cách chặt chẽ, đảm bảo cho học sinh được tiếp cận sách đúng giá, đúng chất lượng.

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều