Báo Đồng Nai điện tử
En

''Thổi hồn'' vào nhà văn hóa

07:08, 06/08/2022

Hệ thống nhà văn hóa (NVH) ấp, khu phố hiện nay "phủ sóng" gần kín các địa phương trên địa bàn Đồng Nai, song việc tổ chức hoạt động tại các NVH chưa mang lại hiệu quả thiết thực.

Hệ thống nhà văn hóa (NVH) ấp, khu phố hiện nay “phủ sóng” gần kín các địa phương trên địa bàn Đồng Nai, song việc tổ chức hoạt động tại các NVH chưa mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình tủ sách văn hóa, lịch sử, pháp luật tại Nhà văn hóa ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc). Ảnh: M.Ny
Mô hình tủ sách văn hóa, lịch sử, pháp luật tại Nhà văn hóa ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc). Ảnh: M.Ny

Để “thổi hồn”, tạo không khí hoạt động mới cho NVH ấp, khu phố, một số địa phương đã và đang thực hiện đẩy mạnh nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng các mô hình, tạo điều kiện cho người dân tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Ngoài nâng cấp cơ sở vật chất NVH ấp, khu phố, H.Vĩnh Cửu thường xuyên tổ chức sinh hoạt của các CLB văn hóa, thể thao nhằm khai thác tối đa công năng của các thiết chế. Từ đầu năm đến nay, đã có nhiều buổi giao lưu CLB đờn ca tài tử được tổ chức tại các NVH. Mới đây nhất, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về việc triển khai xây dựng mô hình Ngôi nhà trí tuệ tại các thiết chế văn hóa trên địa bàn. Trong đó, chọn các trung tâm và NVH ấp, khu phố tại TT.Vĩnh An và các xã: Thiện Tân, Tân An, Hiếu Liêm, Tân Bình xây dựng thí điểm 6 mô hình Ngôi nhà trí tuệ trong năm 2022 và tiếp tục nhân rộng trong năm 2023.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) Nguyễn Đình Toàn cho biết, trên địa bàn xã có 10 NVH ấp hoạt động tương đối hiệu quả. Tiêu biểu như: NVH ấp 1, ấp 4 có CLB bóng chuyền; NVH ấp 2 có CLB bóng đá; NVH ấp 5 có CLB cờ tướng; các NVH đều có tủ sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử, pháp luật của người dân. Các mô hình đã và đang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân.

“Việc đưa các CLB vào sinh hoạt tại hệ thống các NVH cũng đã mang đến sinh khí mới cho NVH trên địa bàn xã Xuân Tâm. Vài năm trở lại đây, không khí luyện tập thể dục thể thao nhộn nhịp từ sáng sớm và chiều tối. Người dân thường xuyên đến NVH để hội họp, sinh hoạt đoàn thể, học các nghề thủ công, giao lưu văn nghệ. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, tạo môi trường văn hóa lành mạnh” - ông Toàn nói.

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích