Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư phát triển chợ khu vực nông thôn

03:08, 26/08/2022

Trong xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư cho hạ tầng thương mại nông thôn, trong đó có các chợ truyền thống, là một trong những tiêu chí quan trọng được các địa phương chú trọng triển khai.

Trong xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư cho hạ tầng thương mại nông thôn, trong đó có các chợ truyền thống, là một trong những tiêu chí quan trọng được các địa phương chú trọng triển khai.

Người dân đến mua sắm tại chợ Cẩm Mỹ (H.Cẩm Mỹ). (Ảnh: Đinh Tài)
Người dân đến mua sắm tại chợ Cẩm Mỹ (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Đinh Tài

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ

Theo Sở Công thương, Đồng Nai hiện có 139 chợ đang hoạt động, trong đó có 120 chợ ở nông thôn và 19 chợ ở thành thị. Nhiều chợ ở nông thôn vẫn đang nỗ lực để thu hút người mua, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo UBND H.Tân Phú, tính đến nay, trên địa bàn huyện có 4 chợ nông thôn đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn gồm: Đắc Lua, 13 Phú Lập, 138 Phú Sơn, Nam Cát Tiên. Đặc biệt, có 3 chợ đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của tỉnh gồm các chợ: Phương Lâm, Phú Điền, Phú Lộc. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xây dựng đạt các chỉ tiêu đối với chợ văn minh/văn hóa; đồng thời duy trì, phát triển các cửa hàng kinh doanh tổng hợp đã đạt chuẩn…

Bà Trịnh Thị Hiền, người dân ngụ TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) chia sẻ, bà thường xuyên ghé chợ Cẩm Mỹ để mua sắm. Dù các mặt hàng ở đây khá tươi ngon nhưng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút thêm người dân đến mua sắm thì chợ Cẩm Mỹ cần đa dạng các mặt hàng hơn nữa, đảm bảo chất lượng hàng hóa…

“Gỡ nút thắt” về đầu tư xây dựng chợ nông thôn

HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030.

Theo đó, về mức hỗ trợ với chợ thực hiện đầu tư xây dựng mới (chưa có chợ), xây mới trên nền chợ cũ, xây mới ở vị trí khác (để thực hiện di dời giải tỏa chợ) tại các huyện: Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 60% tổng chi phí xây dựng công trình, nhưng không quá 5 tỷ đồng/chợ. Với các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 60% tổng chi phí xây dựng công trình, nhưng không quá 4 tỷ đồng/chợ. Với TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 40% tổng chi phí xây dựng công trình, nhưng không quá 4 tỷ đồng/chợ…

Về mức hỗ trợ với chợ thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo, đối với các huyện: Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, ngân sách tỉnh hỗ trợ không quá 60% tổng chi phí nâng cấp, cải tạo công trình. Với TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 40% tổng chi phí nâng cấp, cải tạo công trình.

Ngoài ra, căn cứ tiêu chuẩn phân hạng chợ và theo địa bàn các huyện, thành phố về mức hỗ trợ thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ như trên, mức hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cải tạo đối với chợ hạng 2 không quá 3,5 tỷ đồng/chợ, chợ hạng 3 không quá 3 tỷ đồng/chợ.

 Hải Hà - Đinh Tài

Tin xem nhiều