Báo Đồng Nai điện tử
En

''Mắt thần'' giữ an toàn giao thông

07:08, 23/08/2022

Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ của TP.HCM, Đồng Nai là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất cả nước.

Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ của TP.HCM, Đồng Nai là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất cả nước.

Hiện nay, Ban An toàn giao thông tỉnh duy trì hàng chục camera tại các mỏ đá, bến thủy nội địa, giao lộ lớn để nắm bắt thông tin về an toàn giao thông, phát hiện vi phạm của phương tiện, các đơn vị quản lý mỏ đá, bến thủy
Hiện nay, Ban An toàn giao thông tỉnh duy trì hàng chục camera tại các mỏ đá, bến thủy nội địa, giao lộ lớn để nắm bắt thông tin về an toàn giao thông, phát hiện vi phạm của phương tiện, các đơn vị quản lý mỏ đá, bến thủy. Ảnh: Đ.Tùng

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ngoài công tác duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, việc tận dụng hệ thống camera giám sát giao thông vào xử lý các phương tiện vi phạm đóng vai trò rất quan trọng.

* Không để lọt các lỗi vi phạm

Những năm qua, tại nhiều tuyến đường, giao lộ lớn, mỏ đá, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông. Nhiều trường hợp vi phạm giao thông đã được camera ghi lại làm cơ sở quan trọng để ngành chức năng xử phạt chủ phương tiện, tài xế vi phạm. Một trong những hệ thống camera giám sát được cơ quan chức năng đánh giá khá hiệu quả là hệ thống camera giám sát tải trọng do Ban ATGT tỉnh lắp đặt tại các mỏ đá trên địa bàn.

Từ năm 2017 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã lắp đặt gần 70 camera tại 32 mỏ đá trong tỉnh. Dựa trên hình ảnh ghi lại từ các camera này, thời gian qua, thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã tăng cường giám sát tải trọng, xử lý vi phạm bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các mỏ đá. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra 51 lần tại 30 mỏ đá, xử phạt “nguội” 7 đơn vị vi phạm về xếp hàng lên xe ô tô với số tiền 64 triệu đồng. Đáng chú ý, một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị phạt 22,5 triệu đồng vào ngày 17-6 vì để 7 xe tải xếp hàng quá tải trọng cho phép từ 10-50%. Trong đó, xe tải biển số 60C-244… xếp hàng quá tải trọng nhiều lần (dao động quá tải từ 11,87-18,44%).

Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Viễn thông Đồng Nai TRẦN MINH ĐỨC cho hay, hiện Viễn thông Đồng Nai kết nối với 15 camera giám sát tại các điểm giao thông quan trọng của TP.Biên Hòa và đang lắp đặt thêm 6 camera tại các điểm thường đông xe để người dân tiện theo dõi qua ứng dụng Biên Hòa SmartCity. Các camera này được tích hợp tính năng tự động phân tích, cảnh báo tình huống kẹt xe, ngập lụt, mất an toàn... để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Ngoài ra, đến nay cũng có 17 nút giao lớn trên toàn tỉnh và các tuyến quốc lộ có hệ thống camera giám sát giao thông. Cụ thể, chỉ riêng tuyến quốc lộ 1 đã được trang bị hàng chục camera giám sát, theo dõi, phát hiện các vi phạm thường gặp (vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường…). Điển hình như hệ thống camera giám sát trên quốc lộ 1 do Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh) quản lý đã phát hiện hơn 1,1 ngàn  trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Trạm đã mời chủ xe, người vi phạm đến lập biên bản xử lý “nguội” 1,1 ngàn trường hợp; lập biên bản vi phạm hành chính 113 trường hợp.

Bên cạnh hệ thống camera giám sát được lắp đặt cố định, lực lượng chức năng (CSGT, thanh tra giao thông) còn sử dụng các camera cầm tay (điện thoại di động, máy quay phim mini) để ghi hình, phát hiện các trường hợp vi phạm. Từ đó, làm căn cứ để xử lý “nóng” hoặc phạt “nguội” (đối với phương tiện rẽ hướng khác sau khi phát hiện bị ghi hình).

Trung tá Đinh Văn Trường, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) - phụ trách quốc lộ 20 cho hay đội đang sử dụng các camera cầm tay ghi hình các phương tiện chạy quá tốc độ. Trên cơ sở đó, từ đầu năm 2022 đến nay, đội đã xử phạt “nguội” 106 trường hợp với tổng số tiền hơn 346 triệu đồng, tước 60 giấy phép lái xe.

Đồng thời, chỉ riêng trong tháng 8-2022, các đội thanh tra giao thông đã sử dụng thiết bị ghi hình được trang bị để ghi hình ảnh phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, tiến hành xử phạt vi phạm theo quy định. Qua đó, xử phạt 2 trường hợp cơi nới thùng xe với tổng số tiền 9,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc phạt “nguội” hiện nay còn gặp một số khó khăn. Theo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến quốc lộ, khó khăn trong việc phạt “nguội” chủ yếu là do chủ phương tiện thay đổi thông tin địa chỉ nơi ở khác với dữ liệu quản lý, phương tiện đã mua bán qua lại nhiều lần nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ nên khó khăn trong việc xác định địa chỉ chủ sở hữu hiện tại và gửi thông báo vi phạm... Bên cạnh đó, camera giám sát chỉ xác định được xe vi phạm, không xác định được lái xe vi phạm; khi chủ phương tiện đến giải quyết vụ việc đã có nhiều trường hợp không đồng tình, phải có sự giải thích cặn kẽ của cán bộ xử lý mới chấp thuận bị xử lý.

* Mở rộng tầm kiểm soát

Trước khó khăn nêu trên, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phạt “nguội” vi phạm giao thông. Cụ thể như đưa thông tin xe vi phạm lên trang web của Cục CSGT Bộ Công an; gửi thông báo về địa chỉ nơi chủ xe đăng ký xe… Trong đó, có việc “siết” quy trình đăng kiểm với các xe “dính” phạt “nguội” đã được cập nhật vào hệ thống của lực lượng CSGT. Đây được đánh giá là mấu chốt quan trọng để các chủ xe không né tránh khi lực lượng chức năng yêu cầu đến làm việc, xử lý các vi phạm đã bị ghi hình.

Thông qua hệ thống camera lắp đặt dọc tuyến quốc lộ 1, Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) sớm phát hiện, xử phạt “nguội” các phương tiện vi phạm
Thông qua hệ thống camera lắp đặt dọc tuyến quốc lộ 1, Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) sớm phát hiện, xử phạt “nguội” các phương tiện vi phạm

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) Trần Minh Lợi cho biết, với các xe bị phạt “nguội” nhưng chưa nộp phạt, Trung tâm sẽ cho phép đăng kiểm tạm một lần trong thời hạn 15 ngày. Thời gian này dùng để chủ xe thực hiện nộp phạt, sau đó mới có thể tiến hành đăng kiểm như bình thường.

Không chỉ vậy, hiện nay hình ảnh một số camera tại các giao lộ lớn đã được chia sẻ trên ứng dụng Biên Hòa SmartCity, góp phần giúp người tham gia giao thông, chính quyền các địa phương kịp thời nắm bắt tình hình giao thông. Đặc biệt, trong cao điểm mùa mưa hiện nay, các camera này còn giúp phát hiện các điểm ngập trên đường, từ đó cảnh báo tới người dân các địa phương, người đang tham gia giao thông có phương án ứng phó.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn nhận định: “Thông qua hệ thống camera giám sát tải trọng, giám sát đường thủy và tại các nút giao trọng yếu, chúng tôi sớm đánh giá và phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất giải pháp xử lý tình trạng xe chở quá tải, quá khổ. Nhất là khi xảy ra ùn tắc giao thông tại các giao lộ lớn, chúng tôi sẽ thông báo cho các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên đường sớm có mặt điều tiết”.      

Đăng Tùng


Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) NGUYỄN PHAN TRONG: Tận dụng hiệu quả các camera được trang bị

Thời gian qua, thông qua hệ thống camera giám sát tại các mỏ đá, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, xử phạt các đơn vị vi phạm. Để việc này được duy trì đều đặn, hiệu quả trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị có liên quan thường xuyên cập nhật dữ liệu, khắc phục các sự cố kỹ thuật có thể dẫn tới lệch số liệu cân.

Với đội thanh tra giao thông tại các huyện, thành phố cần tiếp tục phối hợp xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm do hệ thống camera phát hiện. Đồng thời, có biện pháp tuần tra, kiểm soát, phát hiện các phương tiện vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe được camera giám sát ATGT ghi nhận hoặc sử dụng thiết bị ghi hình được trang bị (điện thoại, camera cầm tay) để ghi lại hình ảnh phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, tiến hành xử phạt vi phạm theo quy định.

Trung tá LÊ ÁNH DƯƠNG, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh): Tăng cường theo dõi, phát hiện vi phạm từ xa

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến luôn được Trạm CSGT Suối Tre thực hiện thường xuyên, quyết liệt, trong đó Ban Chỉ huy trạm thường xuyên tham gia trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ trong quá trình tuần tra, kiểm soát để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm và xác định đây là biện pháp quan trọng hàng đầu nhằm bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông. Trong công tác tuần tra, kiểm soát, Trạm CSGT Suối Tre tập trung khai thác hiệu quả hệ thống camera giám sát và các thiết bị nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, phòng chống đua xe trái phép trên các tuyến được giao phụ trách.

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích