Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôn vinh những điển hình thanh thiếu niên

02:06, 22/06/2022

Nhằm tôn vinh những điển hình thanh thiếu niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, lao động, công tác và tạo động lực để các thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh phấn đấu vươn lên, từ năm 2013, Tỉnh đoàn đã triển khai bình chọn, trao giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai.

Nhằm tôn vinh những điển hình thanh thiếu niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, lao động, công tác và tạo động lực để các thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh phấn đấu vươn lên, từ năm 2013, Tỉnh đoàn đã triển khai bình chọn, trao giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai.

Anh Nguyễn Văn Thêm (thứ 2 từ phải qua) đang hướng dẫn đoàn viên thanh niên tập đánh cồng chiêng    Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Văn Thêm (thứ 2 từ phải qua) đang hướng dẫn đoàn viên thanh niên tập đánh cồng chiêng. Ảnh: N.Sơn

Năm nay, từ 69 hồ sơ, Hội đồng xét chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai đã họp, thống nhất chọn 12 cá nhân để trao giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2022.

* Luôn nỗ lực vươn lên

12 tuổi, em Trần Âu Minh Khuê, học sinh lớp 6/6, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh) đã sở hữu gần 100 giải thưởng và trở thành gương mặt trẻ tuổi nhất trong 12 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm nay. Minh Khuê cho biết, để có được bề dày thành tích này, bản thân em đã nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện. Ngoài việc tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài để tiếp thu kiến thức ngay tại lớp, chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp, em còn đọc thêm sách về khoa học, toán học, văn học, tiếng Anh để trau dồi thêm kiến thức.

Sáng nay 22-6, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương 12 Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2022 gồm:

- Trần Âu Minh Khuê, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.Long Khánh.

- Lê Đức Toàn, học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, TP.Biên Hòa.

- Lâm Thiên Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông.

- Nguyễn Thanh Quân, Phó giám đốc Nông trường Cao su Long Thành, Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

- Lê Thị Lan, bác sĩ điều trị Khoa Bán cấp tính nam, Bệnh viện Tâm thần trung ương 2.

- Cao Tiến Dũng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa.

- Nguyễn Minh Quân, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Biên Hòa.

- Đại úy Thái Ngô Hiếu, Phòng PC07, Công an tỉnh.

- Lê Phi Long, Bí thư Chi đoàn ấp 9, xã Bình Sơn, H.Long Thành.

- Nguyễn Hiếu Trung, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch.

- Nguyễn Văn Thêm, Bí thư Chi đoàn ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu.

- Lương Đức Phước, vận động viên Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đồng Nai.

Đáng chú ý, ngoài việc tham gia các cuộc thi do nhà trường, thành phố, tỉnh tổ chức, em còn chủ động tìm kiếm các cuộc thi trên mạng internet để tham gia. Trong đó, chủ yếu là các cuộc thi liên quan đến Toán học, tiếng Anh, sáng tạo khoa học - kỹ thuật, vẽ, vở sạch chữ đẹp, các cuộc thi sưu tập tem bưu chính, tìm hiểu về an toàn giao thông…

Không được đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ nhưng lại được giao nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội nên thầy Cao Tiến Dũng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) gặp không ít khó khăn. Với nhiệt huyết và tinh thần tự học hỏi, thầy Dũng đã biến những khó khăn thành động lực để phấn đấu.

Thầy Dũng cho biết, thầy đã vượt qua rào cản về kỹ năng, nghiệp vụ bằng cách đọc, nghiên cứu tài liệu; học hỏi từ đồng nghiệp giàu kinh nghiệm, từ cựu giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, từ Nhà thiếu nhi Đồng Nai… Dần dần, ngoài việc duy trì các hoạt động vốn của liên đội, thầy Dũng đã tổ chức được nhiều mô hình hoạt động ý nghĩa dành cho thiếu nhi, đưa ra được những mô hình, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Năm 2017, từ nguồn vốn của gia đình, anh Lê Phi Long (ngụ ấp 9, xã Bình Sơn, H.Long Thành) đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà bằng phương thức truyền thống và gặp khó khăn không tìm được đầu ra ổn định. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, anh Long đã tìm ra hướng đi riêng - chăn nuôi gà sinh học (sử dụng các chế phẩm sinh học trong quy trình chăn nuôi).

Anh Nguyễn Hiếu Trung (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch tham quan công trình măng non tại Trường THCS Phước Thiền, H.Nhơn Trạch
Anh Nguyễn Hiếu Trung (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch tham quan công trình măng non tại Trường THCS Phước Thiền, H.Nhơn Trạch. Ảnh: NGA SƠN

Anh Long cho hay, sau khi thành công với mô hình chăn nuôi gà sinh học, anh đã nhân rộng mô hình này bằng cách thành lập HTX chăn nuôi gà sinh học xã Bình Sơn với 7 thành viên, cho doanh thu khoảng 8 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 12 lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Góp sức trẻ trên các lĩnh vực

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện cứu sống 4 người bị đuối nước tại bãi tắm thuộc ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào tháng 4 vừa qua mà đại úy Thái Ngô Hiếu với vai trò cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom, Phòng PC07, Công an tỉnh đã tham gia rất nhiều vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nguy hiểm, phức tạp trên địa bàn 3 huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và chi viện cho các địa bàn khác khi có yêu cầu. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, anh đã tham gia thực hiện 39 vụ cứu nạn, cứu hộ.

Em Trần Âu Minh Khuê học vẽ tại nhà trong những ngày hè
Em Trần Âu Minh Khuê học vẽ tại nhà trong những ngày hè

Trong đó, nổi bật có thể kể đến là vụ trục vớt xe tải lao xuống lòng hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) vào tháng
12-2020. Theo chia sẻ của đại úy Hiếu, sau khi nhận được tin báo từ Công an H.Vĩnh Cửu, anh và đồng đội đến ngay hiện trường thì phát hiện xe tải đã bị nước cuốn cách bờ khoảng 40m. Anh Hiếu được giao làm Tiểu đội trưởng chỉ huy trực tiếp vụ cứu nạn cứu hộ. Quá trình trực vớt xe gặp rất nhiều khó khăn, anh nhiều lần phải lặn xuống nước để tháo gỡ các vật cản trong điều kiện hết sức nguy hiểm. Nhưng bằng kinh nghiệm và bản lĩnh nhiều năm làm công tác cứu nạn, cứu hộ, anh đã không ngại khó khăn, nguy hiểm thực hiện bằng được nhiệm vụ. Sau gần 7 tiếng, anh Hiếu và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã đưa được phương tiện lên bờ bàn giao lại cho người bị nạn.

Cũng trong vụ sập tường tại Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) vào tháng 5-2020, cá nhân anh Hiếu tham gia tìm kiếm và cùng với đồng đội đưa được 10 thi thể nạn nhân ra ngoài và cứu được 14 người bị thương, trong đó, cá nhân anh đã cứu được 3 nạn nhân và đưa 6 thi thể nạn nhân ra ngoài.

Là Bí thư Chi đoàn ấp Lý Lịch 1 (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu), địa bàn có đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên anh Nguyễn Văn Thêm luôn chú trọng tuyên truyền, vận động ĐVTN và các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Đặc biệt, cá nhân anh Thêm gương mẫu tham gia lớp đánh cồng chiêng, đồng thời vận động thành lập nhóm đánh cồng chiêng với 6 đoàn viên tham gia; vận động ĐVTN tham gia đan lát từ tre; huy động ĐVTN chi đoàn tham gia lau, dọn vệ sinh quanh khu vực Nhà dài ấp Lý lịch 1…, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chơro.

Cá nhân anh Nguyễn Thanh Quân với vai trò Phó giám đốc Nông trường Cao su Long Thành (thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai) đã cùng với đồng nghiệp cho ra đời nhiều sáng kiến góp phần làm lợi cho doanh nghiệp. Đáng chú ý là sáng kiến dàn máy 4 trong 1 phục vụ chăm sóc cây cao su giúp việc trồng và chăm sóc đậu kudzu nhanh hơn, đều hơn, tỷ lệ sống cao hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn…

Nga Sơn


Anh NGUYỄN MINH KIÊN, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn:

Tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn sau tuyên dương

Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai là phần thưởng cao quý được Tỉnh đoàn tổ chức mỗi năm/lần nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực lao động, học tập, công tác. Vì vậy, mỗi cá nhân sau tuyên dương cần tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn trên lĩnh vực học tập, lao động, công tác… để tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước, xứng đáng là tấm gương sáng để ĐVTN trong tỉnh noi theo.

Anh LÂM THIÊN PHÚC, sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông:

Phấn đấu để xứng đáng với 2 từ tiêu biểu

Tôi đã hoàn thành chương trình học và đang trong thời gian chờ nhận bằng tốt nghiệp. Tôi cảm thấy may mắn khi nhận được giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu trước khi rời cánh cổng trường đại học. Sau này, dù ở cương vị nào, tôi cũng sẽ không ngừng cố gắng vươn lên, hỗ trợ các bạn ĐVTN phấn đấu để đạt được các danh hiệu cao quý của Đoàn, Hội, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều