Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh vẫn có nhiều lựa chọn

04:06, 17/06/2022

Hằng năm, khi các trường phổ thông vừa tổ chức tổng kết năm học thì cũng là lúc ngành Giáo dục cùng các em học sinh và các bậc phụ huynh lại tất bật với công tác tuyển sinh đầu cấp.

Hằng năm, khi các trường phổ thông vừa tổ chức tổng kết năm học thì cũng là lúc ngành Giáo dục cùng các em học sinh và các bậc phụ huynh lại tất bật với công tác tuyển sinh đầu cấp. Riêng với đợt thi tuyển sinh lớp 10, hôm nay 17-6, trên 23 ngàn thí sinh trong toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh được đánh giá là căng thẳng khi tỷ lệ “chọi” giữa các thí sinh khá cao do lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vẫn giữ nguyên như năm học trước.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đến giờ này khâu tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được chuẩn bị chu đáo, từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thành lập các hội đồng thi, huy động cán bộ thực hiện các nhiệm vụ ra đề thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, coi thi..., đến việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi dự thi và đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn tuyệt đối.

Vấn đề còn lại của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có lẽ thuộc về các em học sinh và phụ huynh, bởi áp lực đạt được điểm số tốt để trúng tuyển vào ngôi trường mình đã đăng ký nguyện vọng. Áp lực càng tăng lên khi số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay tăng lên khá nhiều nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường vẫn giữ nguyên như năm học trước. Cụ thể, trong số hơn 23 ngàn thí sinh dự thi vào 21 trường công lập có tổ chức thi tuyển, sẽ chỉ có trên 10 ngàn học sinh được tuyển. Áp lực càng căng thẳng với một số trường “điểm”, có nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng thi tuyển. Như tại Trường THPT Trấn Biên của TP.Biên Hòa, với trên 4 ngàn ngàn thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ tiêu tuyển sinh được giao là 600, tỷ lệ trung bình 1 “chọi” 7 là một áp lực không hề nhẹ.

Tuy nhiên, điều đáng mừng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay là các thí sinh không trúng tuyển theo nguyện vọng của mình vẫn còn có những cơ hội khác. Cụ thể, khoảng 13 ngàn thí sinh không trúng tuyển theo nguyện vọng sẽ còn cơ hội vào lớp 10 ở những trường THPT công lập khác hoặc trường tư thục không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển.

Ngoài ra, các em còn có thể lựa chọn học tập ở các trung tâm giáo dục thường xuyên tại địa phương, các trường cao đẳng nghề. Hiện trên địa bàn Đồng Nai có nhiều trường nghề tuyển sinh các lớp vừa học văn hóa, vừa học nghề với chương trình giảng dạy tiên tiến, có sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều nước phát triển trên thế giới.

Đây là những cơ hội để các em học sinh và các bậc phụ huynh lựa chọn cho phù hợp với năng lực học tập và điều kiện kinh tế của gia đình.

Con đường học hành vẫn rộng mở với các em học sinh. Do đó, đối mặt với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phía trước, các em học sinh cũng như bậc phụ huynh cần cởi bỏ áp lực để bước vào kỳ thi với tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái, nhằm đạt được kết quả thi tốt nhất.

Phạm Mai

Tin xem nhiều