Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động Tháng Công nhân

08:05, 14/05/2022

Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng đang được các cấp Công đoàn và doanh nghiệp hưởng ứng, triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi hướng đến đoàn viên, người lao động trong tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng đang được các cấp Công đoàn Đồng Nai và doanh nghiệp (DN) hưởng ứng, triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi hướng đến đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hòa
Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hòa

Ngoài tổ chức các chương trình văn hóa, thể thao, các hội thi văn nghệ đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ, nhiều hoạt động phúc lợi chăm lo ý nghĩa, thiết thực được thực hiện đã mang lại nhiều niềm vui và sự động viên rất lớn với NLĐ trong tỉnh.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

Vui mừng, phấn khởi và xúc động…, đó là cảm nhận chung của hơn 10 ngàn đoàn viên, NLĐ khi tham gia buổi lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức tại Khu du lịch Bửu Long mới đây. Tại chương trình, NLĐ hào hứng đến rất sớm và thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ sôi động do chính công nhân và các ca sĩ khách mời biểu diễn. Ngoài ra, NLĐ còn được thỏa thích mua sắm nhiều sản phẩm với giá ưu đãi và cùng gia đình tham gia các trò chơi dân gian có thưởng...

Công nhân Nguyễn Thị Tuyết, làm việc tại Công ty TNHH Wacoal Việt Nam (TP.Biên Hòa), cho biết lâu rồi chị và các đồng nghiệp mới được tham gia chương trình ý nghĩa do Công đoàn tổ chức dành cho công nhân lao động.

Năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thống nhất với đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định dành tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân, viên chức, lao động. Sau 10 năm thực hiện, các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức Công đoàn thực hiện có nhiều đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ để tổ chức nhiều chương trình, mô hình tạo sự lan tỏa, tăng hiệu ứng. 

M.N

“2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi chỉ biết đi làm rồi về nghỉ, thậm chí “khóa chặt cửa” để phòng dịch, không được tham gia các phong trào, hoạt động giải trí. Vì vậy, khi cùng gia đình tham gia chương trình này, được nhận quà, xem ca nhạc và mua sắm hàng giảm giá, chúng tôi rất phấn khởi. Mong rằng các hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì ở các DN để đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ” - chị Tuyết chia sẻ.

Một trong những điểm nhấn tại lễ phát động Tháng Công nhân đó là LĐLĐ tỉnh đã trao 100 phần quà trị giá 1,3 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn và trao biểu trưng 5/10 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Công nhân Lê Thị Mầu, có thâm niên 17 năm làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), là một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận phần quà này.

Chị Mầu xúc động bộc bạch: “Nhận được phần quà từ Công đoàn, tôi cảm thấy ấm lòng vô cùng. Với tôi và nhiều lao động xa quê, chỉ cần một chút quan tâm của Công đoàn, DN là đong đầy tình cảm yêu thương, giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà, sự cô đơn cũng như khó khăn trong cuộc sống”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để chăm lo chu đáo cho NLĐ, nhất là những lao động còn khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngay từ cuối tháng 3, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch Tháng Công nhân đến các cấp Công đoàn nhằm tập trung mọi nguồn lực hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm. Đối với cấp tỉnh sẽ phối hợp với Sở VH-TTDL tổ chức Ngày hội văn hóa công nhân; thực hiện chương trình trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên dương nữ công nhân lao động tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động; thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động, các trường hợp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Đối với các Công đoàn cơ sở (CĐCS), chủ động đề xuất với chủ DN tổ chức hoạt động Cảm ơn NLĐ, xem họ là thành viên “hữu cơ” của DN để ghi nhận, trân trọng những đóng góp của NLĐ cho DN, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế. Phối hợp thực hiện chương trình hoặc diễn đàn Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ để NLĐ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong lao động và trong cuộc sống. Tùy điều kiện thực tế, CĐCS tham mưu, phối hợp với DN chăm lo bằng nhiều hình thức phù hợp để tạo động lực gắn bó với NLĐ.

* Tạo điểm nhấn trong chăm lo cho NLĐ

Trong những ngày vừa qua, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức nhiều hội thi thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Nhiều CĐCS đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện chính sách hỗ trợ, tri ân NLĐ. Trong đó, tổ chức hàng loạt hoạt động dành cho NLĐ như: tăng lương, tăng tiền chuyên cần, tiền ăn, tổ chức bán hàng giá rẻ, hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện cuộc sống, thăm hỏi, tặng quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động… Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, thể thao được diễn ra sôi nổi, tạo sân chơi giải trí cho NLĐ. Từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin của NLĐ vào tổ chức Công đoàn và DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, những hoạt động chăm lo thiết thực của tổ chức Công đoàn và các cấp ủy Đảng, chính quyền, DN đã động viên NLĐ toàn tỉnh thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của đơn vị, DN. Đoàn viên, NLĐ ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng tại các đơn vị, DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Xuân Lộc Lê Tiến Dũng cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện vừa tổ chức Hội thao công nhân lao động. Hội thao có 5 môn thi đấu gồm: kéo co, nhảy bao bố, cầu lông, bóng chuyền và chạy tiếp sức với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 11 DN trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động tạo thêm sân chơi cho đoàn viên, NLĐ giúp họ có thêm tinh thần, động lực để lao động sản xuất.

Tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, ngoài quan tâm đến đời sống NLĐ và thăm, tặng quà cho lao động bị tai nạn lao động, Công đoàn khu nghiệp Biên Hòa sẽ tổ chức chương trình tôn vinh đoàn viên tiêu biểu, có nhiều sáng kiến đóng góp làm lợi cho DN. Đây là chương trình tạo điểm nhấn và sự lan tỏa trong Tháng Công nhân hằng năm. Qua đó, khuyến khích tinh thần tham gia sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến của NLĐ tại các DN, góp phần cùng DN vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất bền vững.

Trong khi đó, vào ngày 14-5, LĐLĐ H.Trảng Bom tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Tại chương trình, LĐLĐ huyện trao 300 phần quà cho đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và khuyết tật. Chủ tịch LĐLĐ huyện Trần Thị Hồng Thảo cho biết, trong 2 năm qua, trước tình hình dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến đời sống NLĐ, tổ chức Công đoàn đã đồng hành hỗ trợ, chăm lo kịp thời. Hiện NLĐ đã trở lại với công việc, có thu nhập ổn định, đó là tín hiệu vui đối với NLĐ và Công đoàn. Để NLĐ thêm vững tin với công việc, Công đoàn huyện triển khai nhiều mô hình, tạo ấn tượng, điểm nhấn trong Tháng Công nhân như: thăm, tặng quà và tổ chức hội thao trong công nhân lao động… Đồng thời, chỉ đạo mỗi CĐCS thực hiện một lợi ích đoàn viên, hướng đến chăm lo mọi mặt đời sống của NLĐ.

Công nhân được tư vấn mua hàng nhiều ưu đãi tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: N.Hòa
Công nhân được tư vấn mua hàng nhiều ưu đãi tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: N.Hòa

Ở các CĐCS Khối DN đã tổ chức nhiều hoạt động cho NLĐ ngay từ cuối tháng 4. Cụ thể như: Ngày hội gia đình công nhân tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam; Tiếng hát NLĐ tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam; mô hình Hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo và tặng quà tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial; hoạt động tương trợ và hội thao trong công nhân tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam… Cùng với đó là các chương trình tri ân của DN đối với những cống hiến, đóng góp của NLĐ.   

         Nguyễn Hòa


Bà NGUYỄN THỊ NHƯ Ý, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Tăng cường các hoạt động nâng cao phúc lợi cho NLĐ

Tháng Công nhân là dịp để tổ chức Công đoàn tăng cường các hoạt động nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, với những hoạt động thiết thực, kịp thời, hy vọng Tháng Công nhân năm 2022 sẽ là nguồn động viên, khích lệ để đoàn viên, NLĐ vượt qua mọi khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, DN và nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Ông ĐẶNG TUẤN TÚ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến NLĐ

Tháng Công nhân là đợt sinh hoạt thường niên có ý nghĩa quan trọng với NLĐ. Năm nay, CĐCS đã chuẩn bị rất đa dạng, phong phú về nội dung hoạt động với hình thức thể hiện mới, sinh động, gần gũi, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Theo kế hoạch, Công đoàn công ty sẽ thăm, tặng 700 phần quà cho lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện xây dựng mái ấm Công đoàn và phát huy hiệu quả quỹ tương trợ NLĐ và người thân của họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Bên cạnh đó, tiếp tục đồng hành cùng DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh vì mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Chị ĐẶNG THỊ THANH HIỀN, công tác tại Trường mầm non Phú Lý (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu): Thêm niềm vui vì sắp có nhà mới

Là đoàn viên vừa nhận được hỗ trợ của Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh để xây dựng Mái ấm Công đoàn, tôi rất phấn khởi và xúc động. Nhiều năm gắn bó với nghề dạy trẻ, mức lương còn thấp nên không đủ điều kiện để xây dựng căn nhà nhỏ mơ ước để an cư, lạc nghiệp. Sắp tới, gia đình tôi đã có mái nhà để yên tâm hơn với cuộc sống. Tôi cảm ơn tấm lòng của tổ chức Công đoàn và hứa sẽ nỗ lực vượt khó để gắn bó, cống hiến nhiều hơn với nghề.

M.Ngọc - T.My (ghi)


 

Tin xem nhiều