Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện nhanh các dự án hạ tầng để sớm mở ra không gian phát triển mới

11:03, 30/03/2022

Các dự án giao thông khi hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác không chỉ đóng vai trò tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển, mà còn mở ra những không gian phát triển kinh tế - xã hội mới.

[links()]Các dự án giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm quốc gia khi hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác không chỉ đóng vai trò tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển mà còn mở ra những không gian phát triển kinh tế - xã hội mới.

Dự án Sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển rất lớn cho Đồng Nai
Dự án Sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển rất lớn cho Đồng Nai

Chính vì vậy, việc rút ngắn tiến độ, sớm hoàn thành các dự án giao thông sẽ tạo ra những động lực mới để các địa phương tăng tốc phát triển.

Trong kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành GT-VT, bên cạnh việc yêu cầu phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các dự án nhằm đảm bảo tiến độ chung, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý tốt quy hoạch ngành GT-VT trên địa bàn.

Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển không gian kinh tế - xã hội mới gắn với các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đối với Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đã giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở GT-VT, UBND các huyện, thành phố phải quản lý tốt quy hoạch trên địa bàn. Đặc biệt, phải khẩn trương nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển không gian kinh tế - xã hội mới gắn liền công trình hạ tầng giao thông.

Với hàng loạt công trình hạ tầng giao thông, nhất là những công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai xây dựng trên địa bàn, thời cơ để Đồng Nai tăng tốc phát triển trong thời gian tới là rất lớn.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho rằng, với Đồng Nai, địa phương có rất nhiều lợi thế để phát triển về vị trí, mạng lưới giao thông, nền tảng sản xuất công nghiệp… Cái thiếu nhất của địa phương hiện nay chỉ là chưa có sân bay. Vì vậy, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng sẽ là yếu tố thúc đẩy để địa phương phát huy hết tất cả những lợi thế, từ đó tăng tốc phát triển.

Tương tự, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng là yếu tố mở ra không gian phát triển mới, đặc biệt là đối với một số địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc.

Phát triển hạ tầng giao thông đã được Đảng, Nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển. Tuy nhiên, việc quy hoạch không gian phát triển mới gắn với các công trình hạ tầng giao thông lâu nay vẫn là vấn đề còn “bỏ ngỏ”. Chính vì vậy, việc quy hoạch sớm các không gian phát triển mới gắn với các công trình hạ tầng giao thông, đảm bảo cho mục tiêu “quy hoạch phải đi trước một bước” sẽ giúp Đồng Nai có thể tận dụng và phát huy tối đa các tiềm năng phát triển trong tương lai.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều