Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung cao nhất cho việc tiêm vaccine ngừa Covid-19

09:03, 29/03/2022

Cho đến thời điểm này, một trong những yếu tố góp phần quan trọng để Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 chính là tỷ lệ bao phủ vaccine ngày càng cao.

Cho đến thời điểm này, một trong những yếu tố góp phần quan trọng để Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 chính là tỷ lệ bao phủ vaccine ngày càng cao. Dù không phải là quốc gia sản xuất được vaccine nhưng bằng nhiều giải pháp tổng thể với quyết tâm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Việt Nam được xếp vào hàng tốp đầu trên thế giới về số liều vaccine cho dân, kể cả mũi tiêm tăng cường hoàn toàn miễn phí.

Tại Đồng Nai, tính đến ngày 28-3, đã triển khai tổng cộng 36 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với tổng số vaccine được phân bổ của Bộ Y tế là gần 6,6 triệu liều. Tỉnh đã thực hiện tiêm tổng số 6,9 triệu liều vaccine, trong đó có hơn 2,8 triệu liều mũi 1; trên 2,7 triệu liều mũi 2 và hơn 1,3 triệu liều mũi 3. Tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng từ 12 tuổi trở lên: mũi 1 đạt 104,48% và mũi 2 đạt 100,93%. Đồng Nai đặt ra mục tiêu trong tháng 3 này sẽ hoàn thành việc tiêm phủ vaccine mũi 3 cho toàn dân, song đến nay tỷ lệ bao phủ mũi 3 mới đạt 54,7%.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 thấp là do tâm lý của người dân còn chủ quan, cho rằng chỉ cần tiêm mũi 1 và 2 là đủ, tiêm mũi 3 có cũng được, không có cũng được. Do đó, ở một số địa phương trong tỉnh, tỷ lệ người dân tiêm mũi 3 còn khá thấp, trung bình chỉ đạt khoảng 40%. Thực trạng này đã và đang làm phát sinh nghịch lý: có sẵn vaccine nhưng không có người tiêm. Hơn 500 ngàn liều vaccine có nguy cơ hết hạn sử dụng nếu không kịp thời triển khai chiến lược tiêm vaccine trên diện rộng và huy động sự tham gia của đông đảo người dân. Đặc biệt, vào trung tuần tháng 4 tới đây, khi tỉnh thực hiện tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, rất cần sự đồng thuận của phụ huynh để đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất. Bởi qua khảo sát, vẫn còn đến 40% phụ huynh không đồng ý hoặc băn khoăn, phân vân việc có nên cho con tham gia tiêm vaccine hay không.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vaccine mũi 3 là rất cần thiết, thậm chí có thể tiêm tiếp các mũi 4, 5… trong khoảng thời gian phù hợp khi kháng thể của cơ thể đã giảm sút. Trong khi đó, biến thể SARS-CoV-2 biến đổi liên tục và diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù tỷ lệ tử vong do Covid-19 đã giảm đáng kể nhưng không vì thế mà cho rằng, chỉ cần tiêm 2 mũi vaccine là đủ. Bởi, nhiều người dù đã tiêm đủ cả 3 mũi nhưng nếu bị bệnh nền, khả năng mắc bệnh, tử vong vẫn cao.

Trước thực trạng tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 còn thấp và để chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi sắp tới, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh ngày 29-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã yêu cầu bí thư, chủ tịch các xã, phường tạm ngưng các công việc khác lại để tập trung cho công tác tiêm chủng. Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân an tâm, tin tưởng tham gia tiêm và cho con trong độ tuổi từ 5-11 tuổi sắp tới đây được tiêm đầy đủ, đạt hiệu quả miễn dịch cộng đồng cao nhất.

M.N

Tin xem nhiều