Báo Đồng Nai điện tử
En

Xa quê vẫn thấy ấm lòng...…

09:01, 16/01/2022

­­­Hằng năm, vào dịp Tết, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đều đặc biệt quan tâm đến đời sống của người lao động, thực hiện nhiều chế độ an sinh xã hội để họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với địa phương...

­­­Đồng Nai là tỉnh tập trung 1,2 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh. Đây là nguồn lực chủ chốt đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, vào dịp Tết, cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN đều đặc biệt quan tâm đến đời sống của lực lượng lao động, thực hiện nhiều chế độ an sinh xã hội để người lao động (NLĐ) yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với địa phương.

Hằng năm, vào dịp tết, cả hệ thống chính trị và cộng đồng quan tâm đến đời sống người lao động. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom). Ảnh: HUY ANH
Hằng năm, vào dịp tết, cả hệ thống chính trị và cộng đồng quan tâm đến đời sống người lao động. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom). Ảnh: HUY ANH

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, dự báo Tết Nhâm Dần 2022, NLĐ sẽ ở lại Đồng Nai đón Tết đông hơn mọi năm nhằm hạn chế việc đi lại, đảm bảo công tác phòng dịch. Đồng hành với NLĐ, các cấp Công đoàn cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể, DN trên địa bàn tỉnh đang chung tay chăm lo Tết cho công nhân lao động, đặc biệt là lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn.

* Ấm lòng NLĐ

Năm nay là Tết thứ 3, chị Nguyễn Thị Sen, quê ở Thanh Hóa, làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chưa được về quê đón Tết. Chị Sen cho biết, chị làm công nhân, còn chồng làm công việc tự do. Năm nay, dịch bệnh căng thẳng nhiều tháng liền, vợ chồng chị, người phải tạm ngưng việc, người mất việc, thu nhập bị cắt giảm nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, chị đã không dám nghĩ đến chuyện về quê đón Tết cùng gia đình. 

Để cùng tổ chức Công đoàn chăm lo Tết cho NLĐ, tỉnh sẽ trích ngân sách 20 tỷ đồng, tăng 18 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán năm 2021 để cùng với tổ chức Công đoàn giúp đỡ NLĐ đón Tết ở Đồng Nai. LĐLĐ tỉnh dành 260 tỷ đồng, trong đó 240 tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ cho 800 ngàn lao động, mỗi người nhận 300 ngàn đồng.

“Nghĩ đến Tết là nhớ về gia đình và quê nhà… Năm nay lại thêm một năm đón Tết xa quê nhưng may mắn là ở đây, tôi vẫn nhận được sự hỗ trợ từ công ty, Công đoàn và chủ nhà trọ, vẫn được nhận tiền thưởng Tết và quà Tết. Xa quê dù buồn nhưng vẫn ấm lòng” - chị Sen bộc bạch.

Cùng chung nỗi nhớ nhà như chị Sen, công nhân Trần Thị Lài, làm việc tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) bộc bạch, 6 năm liền không có điều kiện về quê đón Tết, đôi khi chị cũng thấy buồn và tủi thân. Năm nay, tiếp tục đón Tết xa quê nhưng chị rất phấn khởi khi vừa biết công ty dù khó khăn nhưng vẫn sẽ thưởng 1 tháng lương cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn sẽ tặng quà Tết 1 triệu đồng/người. Với chị, đó là nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần trong thời điểm cận Tết này.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vina Nguyễn Hữu Toàn cho biết, dù DN đang đang từng bước khôi phục sản xuất nhưng Công đoàn vẫn thương lượng để NLĐ có thưởng Tết thấp nhất 1 tháng lương. Ngoài ra, Công đoàn sẽ tăng tiền quà Tết từ 800 ngàn lên 1 triệu đồng/người để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Dự kiến, trong tuần tới, gần 420 đoàn viên, NLĐ sẽ được nhận quà là bánh kẹo tết, các nhu yếu phẩm từ Công đoàn. Ngoài ra, công ty sẽ chuyển tiền thưởng Tết sớm để công nhân có tiền mua sắm Tết và trang trải cuộc sống.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho gia đình đoàn viên khó khăn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho gia đình đoàn viên khó khăn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: NGUYỄN HÒA

Anh Mai Sỹ Bắc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) cho biết, những ngày này, không khí làm việc của NLĐ tại DN  đang rất khẩn trương. Qua nắm bắt tình hình công nhân lao động cho thấy, do tác động của dịch bệnh, so với năm trước, số lượng công nhân về đón Tết rất ít. Chỉ có một số công nhân ở các tỉnh lân cận và miền Tây là về quê đón Tết, còn công nhân ở các tỉnh miền Bắc, Trung, Tây nguyên gần như không về. Nguyên nhân được công nhân chia sẻ là do điều kiện dịch bệnh còn phức tạp, công nhân muốn ở lại để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, hạn chế nguy cơ lây nhiễm và sớm trở lại nhà máy ổn định việc làm ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Anh Mai Sỹ Bắc cũng phấn khởi cho biết thêm, để động viên NLĐ đón Tết ấm áp, dù dịch bệnh khó khăn, song công ty vẫn cố gắng đảm bảo thưởng Tết 1 tháng lương cho NLĐ. Đặc biệt, công ty nâng giá trị phần quà Tết cho toàn thể NLĐ lên 700 ngàn đồng/người, cao hơn nhiều so với năm trước. Những ngày này, Công đoàn và Ban giám đốc công ty còn đang thương thảo nhằm nâng mức giá trị bữa ăn giữa ca của NLĐ từ 20 ngàn đồng lên 25 ngàn đồng trong những tháng tới nhằm cải thiện, nâng cao sức khỏe cho NLĐ.

* Chăm lo Tết an toàn, trọn vẹn và ý nghĩa

Trong những ngày qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã vận động mọi nguồn lực để chăm lo Tết an toàn, trọn vẹn và ý nghĩa cho đoàn viên, NLĐ. Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, LĐLĐ TP.Long Khánh vừa tiếp nhận hàng trăm phần quà từ các DN hỗ trợ để tặng cho công nhân lao động khó khăn. Dự kiến, Tết Nhâm Dần 2022, LĐLĐ thành phố sẽ tặng quà cho 26 ngàn đoàn viên; đồng thời, tặng hàng ngàn phần quà Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Số quà này ngoài phân bổ về cơ sở để trao cho công nhân, LĐLĐ thành phố sẽ đến tận các khu nhà trọ để trao tặng, động viên NLĐ đón Tết xa quê an toàn, phấn khởi.

Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) tặng quà tết cho lao động cuối năm
Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) tặng quà tết cho lao động cuối năm

Trong khi đó, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, năm nay, dự kiến LĐLĐ TP.Biên Hòa sẽ tặng trên 25 ngàn phần quà Tết cho đoàn viên, NLĐ. Bắt đầu từ ngày 18-1, các cán bộ Công đoàn LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức đến các DN, khu nhà trọ để trao quà cho công nhân. Cùng với đó, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở, tùy vào tình hình thực tế phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo Tết đầy đủ cho NLĐ. Ngoài ra, tăng cường nắm bắt tình hình quan hệ lao động, số lượng lao động ở lại đón Tết để linh hoạt trong các hoạt động hỗ trợ Tết cho đoàn viên, NLĐ ở lại đón Tết xa quê.

“Những năm trước, LĐLĐ thành phố đều tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ NLĐ tại các điểm tập trung đông công nhân. Song năm nay, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, chúng tôi hạn chế tổ chức các phong trào nhưng sẽ có nhiều cách chăm lo để NLĐ vẫn thấy ấm lòng khi đón Tết xa quê. Hy vọng trong năm 2022 này, việc làm, thu nhập NLĐ sẽ ổn định sau những ảnh hưởng của đại dịch để đời sống NLĐ ngày một cải thiện, an tâm lao động sản xuất” - bà Thủy nhấn mạnh.

Ở nhiều Công đoàn cơ sở tập trung đông công nhân đang tổ chức các hoạt động hướng về NLĐ. Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc cho biết, Công đoàn công ty vừa trao trên 37 ngàn phần quà tết cho đoàn viên, NLĐ. Nhận phần quà tết, NLĐ đều rất phấn khởi và vui mừng. Tới đây, Công đoàn công ty sẽ tiếp tục trao trên 6 ngàn phần quà tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, công ty đã chuẩn bị quà lì xì đầu năm mới cho NLĐ. Những lao động sau nghỉ Tết đi làm trở lại đúng ngày sẽ được lì xì 200 ngàn đồng/người. Trong những ngày NLĐ đón Tết tại phòng trọ, Công đoàn sẽ dành thời gian đến thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần NLĐ.

Tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) cũng vừa trao gần 10 ngàn phần quà tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong ngày 22-1 tới, Công đoàn sẽ phối hợp DN khen thưởng những lao động có thâm niên làm việc với công ty và trao hàng trăm phần quà tết cho lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công nhân Lê Thị Hợi, làm việc tại công ty chia sẻ: “Với chúng tôi, thời điểm này có việc làm, thu nhập ổn định là một điều may mắn. Dịp Tết được Công đoàn, công ty tận tình chăm lo, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ yêu thương nhiều hơn. Chúng tôi mong năm 2022, công ty sẽ phát triển khởi sắc hơn để có thêm nhiều phúc lợi hơn nữa chăm lo cho NLĐ”.

* Chung tay chăm lo Tết cho NLĐ

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, hệ thống ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trong tỉnh, những ngày này cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người dân, đoàn viên, hội viên, trong đó có công nhân lao động, nhất là lao động xa quê.

Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai tổ chức Tết sum vầy cho công nhân lao động
Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai tổ chức Tết sum vầy cho công nhân lao động

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung, hướng về Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh đã nỗ lực tổ chức các hoạt động chăm lo hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho thanh niên công nhân, nhất là hỗ trợ thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Điển hình như mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi trang trí mâm ngũ quả cùng thanh niên công nhân và thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại H.Vĩnh Cửu hay chương trình tư vấn pháp luật, sức khỏe sinh sản và trao 30 phần quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Nhơn Trạch; trao tặng 50 suất học bổng, 15 tủ sách măng non cho con thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ…

Chị TRẦN THỊ THÂN, công nhân Công ty TNHH Ci Bao (TP.Long Khánh) chia sẻ, sự quan tâm kịp thời của Ban giám đốc, tổ chức Công đoàn là nguồn động viên lớn để chị và nhiều lao động tích cực lao động sản xuất. Bản thân chị là lao động xa quê còn nhiều khó khăn, vì vậy nhận được phần quà, phần thưởng từ Công đoàn, công ty cảm thấy rất ấm lòng.

Ngoài ra, cũng theo kế hoạch của Tỉnh đoàn, trong tháng 1-2022, nhằm chăm lo Tết cho đối tượng thanh niên công nhân ở trọ, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa Thường trực Tỉnh đoàn với thủ lĩnh thanh niên tại khu vực nhà trọ thanh niên công nhân tại các huyện: Trảng Bom, Long Thành và TP.Biên Hòa, đồng thời tặng quà tết cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng các chi hội thanh niên nhà trọ. Tỉnh đoàn còn triển khai cuộc thi viết cảm nhận Tết đoàn viên bằng hình thức trực tuyến. Qua đó, tạo cơ hội cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh… chia sẻ tình cảm, cảm xúc của mình trước dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Để NLĐ đón Tết an toàn, đảm bảo sức khỏe trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, UBND tỉnh đã đề nghị tổ chức Công đoàn, ngành lao động và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai tuyên truyền, vận động công nhân ngoại tỉnh ở lại Đồng Nai đón Tết Nhâm Dần. Việc này xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, DN lo ngại NLĐ di chuyển sẽ nhiễm bệnh, cách ly điều trị ảnh hưởng đến tình hình sản xuất. Ngoài ra, do việc làm, thu nhập giảm, năm nay nhiều người chọn phương án không về quê. Nếu công nhân chọn về quê, tỉnh sẽ tạo điều kiện, yêu cầu các nhà xe tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn khi đi lại.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho hay, năm nay, các cấp Công đoàn sẽ không tặng vé xe hay tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê như mọi năm. Thay vào đó, tỉnh tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, chăm lo NLĐ đón Tết xa quê. Trong đó, đặc biệt ưu tiên trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, mất việc làm trong dịp Tết, mắc Covid-19... sống ở các khu nhà trọ. Cùng với đó, tăng cường giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết ở các DN để NLĐ an tâm.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Bà LIÊU THỊ HIỆP, chủ nhà máy hoạt động trong lĩnh vực xay xát gạo tại H.Long Thành:

Cố gắng đảm bảo mức lương, thưởng Tết cho NLĐ

So với nhiều nhà máy, xí nghiệp khác, nhà máy của tôi không lớn, số lao động cũng không đông nhưng ngay từ khi thành lập cách đây 20 năm, tôi đã luôn xác định NLĐ chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình phát triển. Vì thế, việc chăm lo đời sống, thu nhập cho NLĐ được tôi đặt lên hàng đầu. Năm nay, dịch bệnh tác động lớn khiến nhà máy gặp rất nhiều khó khăn song tôi vẫn cố gắng đảm bảo cho được mức lương, thưởng và quà cho NLĐ vào dịp Tết như các năm trước. Chỉ mong NLĐ an tâm làm việc, gắn bó cùng nhà máy ổn định và ngày càng phát triển.

Bà NGUYỄN THỊ THU HÀ, Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình (TP.Biên Hòa):

Tổ chức thăm, tặng quà công nhân xa quê phòng trọ

P.Long Bình là địa bàn tập trung nhiều công nhân ở trọ. Do đó, Tết năm nay, Hội sẽ phối hợp các đoàn thể của phường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân phòng trọ.

Ngoài tặng quà tết, Hội sẽ vận động các chủ nhà trọ quan tâm đến công nhân khó khăn đón Tết xa quê. Cùng với đó, tổ chức các buổi họp mặt công nhân ở trọ trong các ngày nghỉ Tết để NLĐ cảm nhận được sự quan tâm, ấm áp.

Ông PHẠM ĐINH TỔNG, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa):

Đảm bảo lương, thưởng Tết cho công nhân

Năm nay, dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng NLĐ tại công ty vẫn có việc làm ổn định. DN đã thực hiện các biện pháp sản xuất và không phải ngừng hoạt động. Do đó, để tri ân sự cống hiến, gắn bó và làm việc trách nhiệm của NLĐ, công ty quyết định thưởng 3 tháng lương cho cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn công ty sẽ tặng quà tết cho tất cả lao động để động viên công nhân đón Tết ý nghĩa. Công ty cũng thống nhất cho NLĐ nghỉ Tết 9 ngày.

Chị BÙI THỊ TRÚC GIANG (quê Đồng Tháp, trọ tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Nhận được nhiều sự quan tâm, sẻ chia

Ai xa quê, Tết đều mong được về quê đón Tết, tôi cũng thế. Nhưng năm nay vì điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên vợ chồng tôi cùng 2 con nhỏ đành cất ước mong ấy tới sang năm. Đón Tết ở quê nhà chắc chắc là vui hơn, sum vầy hơn nhưng ở lại đây, tôi vẫn cảm nhận được nhiều sự ấm áp bởi sự hỗ trợ, sẻ chia của công ty, Công đoàn và đồng nghiệp.

Công ty đã thông báo sẽ chuyển 1,5 tháng lương tiền thưởng Tết vào ngày 18-1 tới đồng thời trao quà tết… Tôi cảm thấy rất phấn khởi. Tôi  mong năm mới dịch bệnh được đẩy lùi, công ty tiếp tục ổn định phát triển và chăm lo tốt hơn nữa cho công nhân.

Lan Mai - Thảo Lâm (ghi)


 

Tin xem nhiều