Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thuận lợi cho xe "luồng xanh" nhưng không để lây lan dịch bệnh

08:08, 26/08/2021

Bên cạnh các DN vận tải, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về lưu thông, hiện vẫn có nhiều trường hợp lái xe cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch và lợi dụng "luồng xanh"...

Bên cạnh các doanh nghiệp vận tải, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về lưu thông theo các tuyến đường đã được cấp phép, vẫn có nhiều trường hợp lái xe cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch và lợi dụng “luồng xanh” để lưu thông. Tình trạng này cần được các ngành chức năng, địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Hoàng Văn Bổn giao với quốc lộ 1 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa)/ Ảnh: V.NGUYÊN
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Hoàng Văn Bổn giao với quốc lộ 1 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa). Ảnh: V.NGUYÊN

* Xử lý phương tiện đi sai luồng, sai tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian qua, các địa phương đã chủ động tăng cường kiểm soát nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Đồng thời, các địa phương cũng đã thực hiện các giải pháp để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp.

Việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp mã QR phải theo nhiều phương thức: xác suất, tiền kiểm và hậu kiểm. Những phương tiện vận tải hàng hóa chưa được cấp mã QR vẫn được lưu thông, song phải chấp hành sự kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, trường hợp phát hiện phương tiện vi phạm trong hoạt động vận tải, ngoài xử lý theo quy định thì áp dụng biện pháp: thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh”.

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh thanh tra Bộ GT-VT cho biết, có nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng dịch đối với phương tiện vận tải. Do đó, Thanh tra Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành GT-VT gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh” đã được cơ quan có thẩm quyền công bố trong hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy nội địa.

Khi tổ chức thanh tra, kiểm tra phải xây dựng các kịch bản, có biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra, hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đối với lực lượng thanh tra tham gia tại các chốt kiểm soát dịch cần được bố trí tiêm vaccine ngừa Covid-19, trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn.

* Rút thẻ “ưu tiên” nếu phát hiện vi phạm

Theo Sở GT-VT, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về việc tăng cường biện pháp kiểm soát việc di chuyển trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua đơn vị đã tổ chức cấp giấy nhận diện có mã QR cho các phương tiện được phép hoạt động theo đúng quy định.

Việc xét cấp giấy nhận diện có mã QR được đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích bao gồm: xe vận chuyển người bệnh, cấp cứu, tai nạn, đặc biệt tại các khu phong tỏa; xe đưa đón lực lượng phòng, chống dịch;  xe đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”; xe vận chuyển phục vụ suất ăn cho các khu phong tỏa, khu cách ly y tế, cơ sở y tế, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; xe ô tô, taxi được huy động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết; xe mô tô 2 bánh cho người vận chuyển, giao - nhận hàng hóa (shipper).

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, tính đến nay, Đồng Nai đã cấp gần 30 ngàn giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường còn phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm. Việc một số phương tiện vận tải hàng hóa được cấp mã QR sử dụng không đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo nội dung đăng ký, các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý. “Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết đi đúng “luồng xanh” đã được cấp phép, nếu không chấp hành sẽ không được cấp thẻ nhận diện phương tiện” - ông Hưng nói.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều