Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tìm giải pháp hiệu quả

11:08, 23/08/2021

Là địa phương có đông công nhân lao động, những năm qua, Đồng Nai nỗ lực giải quyết tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân nói chung và công nhân lao động trong, ngoài khu công nghiệp (KCN) nói riêng.

Là địa phương có đông công nhân lao động, những năm qua, Đồng Nai nỗ lực giải quyết tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân nói chung và công nhân lao động trong, ngoài khu công nghiệp (KCN) nói riêng.

Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO đã đầu tư hơn 1.300 căn nhà ở xã hội để bán cho công nhân trong các khu công nghiệp ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: V.Gia
Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO đã đầu tư hơn 1.300 căn nhà ở xã hội để bán cho công nhân trong các khu công nghiệp ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: V.Gia

[links()]Bên cạnh việc khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia xây dựng ký túc xá, nhà ở công nhân thì trong thời gian tới, tại các KCN đang được quy hoạch sẽ bắt buộc gắn với phát triển nhà ở và thiết chế Công đoàn cho công nhân lao động.

* Từng bước thu hút DN

Một số DN trên địa bàn tỉnh đã nhận thấy tầm quan trọng của việc tạo nơi ở ổn định cho người lao động (NLĐ), từ đó quan tâm đầu tư xây dựng ký túc xá cho công nhân. Nổi bật trong đó là các nhà máy của Tập đoàn Phong Thái. Tập đoàn này đã xây dựng ký túc xá Đông Phương với 608 phòng, đủ sức chứa cho khoảng 5 ngàn người, quy mô lớn nhất H.Trảng Bom. KTX này đang là nơi ở cho các lao động làm việc tại 3 DN thuộc tập đoàn và thân nhân của họ với đầy đủ tiện nghi cơ bản, đảm bảo an ninh, có hệ thống phòng cháy, chữa cháy và đội ngũ trực 24/24 giờ.

Tương tự là các DN có đông công nhân lao động khác như: Công ty TNHH  Great Veca (KCN Sông Mây, H.Trảng Bom), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu)… cũng đã từng bước xây dựng ký túc xá, mái ấm Công đoàn cho NLĐ ở khu vực gần xưởng sản xuất để thuận tiện trong công việc và sinh hoạt.

Không chỉ có các DN lớn, vốn đầu tư nước ngoài mà một số DN Việt nhỏ và vừa cũng từng bước quan tâm, chăm lo hơn đến nơi lưu trú của NLĐ. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng thì các DN lại càng chú trọng hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thanh Phước (KCN Hố Nai, H.Trảng Bom), DN của bà có nhiều NLĐ sinh sống ở tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Lúc bình thường, các lao động này làm việc và về gia đình lưu trú. Khi dịch bùng phát, do tiên liệu được những khó khăn xảy ra nên công ty đã đầu tư xây dựng thêm khu lưu trú, nhờ đó mà việc sản xuất của DN vẫn diễn ra ổn định.

“Trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại, chúng tôi đã bỏ kinh phí đầu tư hệ thống lưu trú và các lao động ngoại tỉnh được về đây ăn ở tập trung. Trước mắt là vậy, nhưng về dài hạn, để phục vụ cho sự phát triển bền vững, DN cũng cần phải tính toán để đầu tư thêm chỗ ăn, ở cho NLĐ” - bà Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết thêm.

* Quy hoạch khu, cụm công nghiệp gắn với xây dựng nhà ở công nhân

Mặc dù đã từng bước có thêm DN đầu tư nhà ở cho công nhân nhưng trên thực tế, số lượng vẫn còn rất ít ỏi so với nhu cầu của 1,2 triệu NLĐ làm việc trong và ngoài các KCN. Điều này, theo Phó trưởng ban quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường, do trước đây mục tiêu phát triển công nghiệp mới chỉ quan tâm quy hoạch đất đai ưu tiên cho các phân xưởng, DN hoạt động mà chưa chú ý đến quy hoạch các thiết chế phục vụ công nhân như: nhà ở, nhà trẻ, trường học, khu vui chơi công cộng, nơi sinh hoạt văn hóa...

Bên cạnh đó, cũng có những DN chưa quan tâm thực sự đến đời sống NLĐ, chỉ chú trọng hiệu quả sản xuất, các vấn đề an sinh xã hội lơi lỏng. Về lâu dài, khi xảy ra sự cố tương tự như đại dịch Covid-19 lần này sẽ gây ra sự xáo trộn.

Để từng bước khắc phục những hạn chế này, từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các KCN, khu chế xuất. Tại Đồng Nai, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, mời gọi DN có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư dự án nhà ở công nhân để bán và cho thuê tại các khu quy hoạch thiết chế Công đoàn nhằm tạo nên một dự án thiết chế Công đoàn mẫu mực, một nơi đáng sống phục vụ NLĐ tại KCN với đầy đủ công trình nhà ở, nhà trẻ, siêu thị.

UBND tỉnh cũng đã thống nhất đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn tại H.Trảng Bom. Theo đó, tỉnh chấp thuận về mặt chủ trương cho Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội có diện tích 3ha, quy mô gồm: các khối chung cư nhà ở công nhân, các khối nhà ở thấp tầng, nhà văn hóa đa năng sức chứa ít nhất 500 người, quảng trường trung tâm sức chứa 5 ngàn người, siêu thị Công đoàn, văn phòng tư vấn pháp luật, nhà thuốc, phòng khám bệnh, hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống - văn hóa - xã hội của công nhân, hệ thống vườn hoa, cây xanh, sân thể thao… Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, nguồn tài chính tích lũy của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và vốn vay ưu đãi...

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 30-7 đã thông qua nghị quyết về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với việc đầu tư nhà ở cho công nhân, Đồng Nai sẽ rà soát, lựa chọn quỹ đất công để phát triển nhà ở xã hội, điều chỉnh quy hoạch KCN để dành diện tích phát triển nhà ở và thiết chế xã hội, Công đoàn cho công nhân. Đặc biệt, đối với những KCN mới thì bắt buộc phải gắn với việc xây dựng nhà ở và các thiết chế Công đoàn nói trên.

Văn Gia

Tin xem nhiều