Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa phòng dịch, vừa đảm bảo đời sống người lao động

03:07, 24/07/2021

Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động (NLĐ) là mục tiêu của các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động (NLĐ) là mục tiêu của các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đoàn kiểm tra do Sở LĐ-TBXH làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH Cơ  khí Anh Nghĩa ANCL (H.Trảng Bom). Ảnh: Lan Mai
Đoàn kiểm tra do Sở LĐ-TBXH làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH Cơ khí Anh Nghĩa ANCL (H.Trảng Bom). Ảnh: Lan Mai

Theo đó, ngoài chuẩn bị tốt các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh, các DN đã sắp xếp lại các khâu sản xuất, giãn chuyền, xếp lại ca, kíp làm việc, đầu tư trang thiết bị y tế; đồng thời, siết chặt các biện pháp phòng dịch cao hơn tại nơi làm việc.

* Nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh

Với lượng đơn hàng dồi dào được chốt từ cuối năm 2021, Công ty TNHH Cơ khí Anh Nghĩa ANCL (H.Trảng Bom), chuyên sản xuất gia công cơ khí với 180 NLĐ, đã chuẩn bị rất kỹ các phương án phòng, chống dịch tại nơi sản xuất.

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng và DN, công ty đã nhanh chóng đầu tư buồng khử khuẩn tự động toàn thân trị giá gần 150 triệu đồng để khử khuẩn cho công nhân. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm Covid-19 hằng tuần cho khoảng 25% NLĐ trong công ty.

Nói về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại DN, anh Bùi Vĩnh Tài, Trưởng ban phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty cho biết, để vừa chủ động phòng dịch, vừa đảm bảo việc làm cho NLĐ, công ty đặc biệt quan tâm đến khâu vệ sinh toàn nhà máy, môi trường làm việc và lắp máy khử khuẩn, xét nghiệm cho NLĐ và lên phương án cho công nhân tạm lưu trú tại công ty để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. “Hiện công ty đã có đơn hàng đến cuối năm 2021 và đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất, việc phòng dịch lúc này phải đặt lên đầu tiên để việc làm, thu nhập của NLĐ không bị ảnh hưởng” - anh Tài chia sẻ.

Tại hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 9 (khóa XII) mới đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ĐỖ VĂN CHIẾN đề nghị Ban chấp hành, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam rà soát thận trọng, có sự điều chỉnh cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tiết kiệm tối đa kinh phí, nguồn lực ở những việc chưa cần thiết để hỗ trợ phục hồi sản xuất và đảm bảo an sinh cho đoàn viên và NLĐ. Cùng với đó, ban hành chính sách hỗ trợ thiết thực giúp đỡ NLĐ mất việc làm, giảm việc làm để đảm bảo cuộc sống, không để ai bị thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm.

Cũng để bảo vệ sức khỏe NLĐ, tháng 6 vừa qua, Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) đã trang bị máy đo thân nhiệt tự động để hạn chế sự tiếp xúc giữa NLĐ với tổ bảo vệ, bố trí thêm các máy sát khuẩn tự động. Đồng thời, thiết lập phòng cách ly ngay tại cổng bảo vệ để có thể cách ly kịp thời nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt. Công ty cũng nhanh chóng thành lập 34 tổ an toàn Covid để tuyên truyền, vận động NLĐ không chủ quan trước tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, có phương án đảm bảo việc làm, cuộc sống và chăm lo cho NLĐ khi công ty có trường hợp bị nhiễm Covid-19.

Công nhân Trần Văn Hải, làm việc tại Công ty TNHH Minh Thành cho biết, khi biết dịch bệnh xuất hiện tại một số DN và khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), anh và nhiều lao động khác rất lo lắng. Tuy nhiên, công ty luôn tuyên truyền, vận động NLĐ khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để kiểm soát tốt dịch bệnh tại nơi làm việc nên NLĐ yên tâm hơn khi đến DN làm việc. Ngoài ra, công ty có ký túc xá nên NLĐ có thể đăng ký ở lại công ty làm việc để bảo vệ an toàn cho mình.

Mới đây, khi UBND tỉnh triển khai văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó, kể từ 0 giờ ngày 22-7, DN trên địa bàn 7 huyện, thành phố gồm: Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành và Nhơn Trạch phải thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 đối với NLĐ đang làm việc tại DN. Trường hợp xét nghiệm không có ca bệnh, tùy vào tình hình thực tế của từng DN, trước khi sản xuất yêu cầu DN áp dụng một trong 3 phương án sau: Phương án 1: “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); phương án 2: “1 cung đường, 2 địa điểm” (1 cung đường là vận chuyển công nhân tập trung từ nơi lưu trú đến nơi sản xuất, 2 địa điểm là nơi ở của NLĐ và nơi sản xuất của DN); phương án thứ 3 là linh động áp dụng cùng lúc 2 phương án trên. Theo đó, nhiều DN đã đăng ký phương án “3 tại chỗ” để vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sản xuất.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Ðồng Nai, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã xâm nhập vào một số DN, những ngày gần đây có rất nhiều công ty liên hệ đăng ký bố trí nơi tạm lưu trú cho công nhân tại công ty. Tính đến ngày 21-7, đã có 612 DN đăng ký thực hiện phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho 84 ngàn lao động. Ðể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, khi tiếp nhận hồ sơ, Ban Quản lý các khu công nghiệp Ðồng Nai đã cắt giảm đến mức thấp nhất các thủ tục và yêu cầu các DN cam kết thực hiện đúng phương án và sẽ hậu kiểm.

Đại diện Công ty TNHH Công nghiệp T.A Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, bắt đầu từ ngày 21-7, công ty tổ chức cho NLĐ tạm lưu trú tại công ty. Những công nhân đăng ký ở lại được trả lương 120%. Đối với những lao động đăng ký ở nhà được hưởng lương 70% như thỏa thuận. Công ty cũng lưu ý NLĐ nghỉ ở nhà chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, hướng dẫn 5K vì an toàn, sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

* Đảm bảo các chế độ cho NLĐ

Để cùng địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt và bảo vệ sức khỏe NLĐ, nhiều DN có đông công nhân đã tạm ngừng hoạt động và cho NLĐ tạm nghỉ việc. Nhằm đảm bảo đời sống NLĐ, các DN đã có phương án trả mức lương tối thiểu vùng 170 ngàn đồng/người/ngày và thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ.

Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam Phan Thành Nam, từ ngày 22-7, công ty đã tạm ngừng hoạt động đến ngày 2-8 để phòng dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ. Đối với NLĐ nghỉ việc (bao gồm cả trong vùng cách ly y tế) sẽ được nhận lương bằng mức lương tối thiểu vùng và các khoản phụ cấp sẽ được hưởng đầy đủ để đảm bảo đời sống.

Trong khi đó, Công ty TNHH Yupoong Việt Nam
(TP.Biên Hòa) do không đáp ứng được điều kiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” nên đã tạm ngừng hoạt động đến ngày 1-8 để phòng dịch Covid-19. Để đảm bảo quyền lợi và giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống NLĐ, sau khi thỏa thuận với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, công ty đã quyết định chi trả lương trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh theo lương tối thiểu vùng. Sau thời gian tạm ngừng hoạt động, NLĐ trở lại làm việc sẽ được công ty tổ chức xét nghiệm Covid-19 miễn phí.

Tại các DN bố trí cho NLĐ ở lại công ty làm việc đều có nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt như: Công ty TNHH Posco VST (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ NLĐ 200 ngàn đồng/người/ngày; Công ty TNHH Samyang EP Việt Nam (H.Nhơn Trạch) áp dụng tính lương 200% cho NLĐ; Công ty TNHH Hualon Corporation Việt Nam (H.Nhơn Trạch) bố trí ký túc xá và phụ cấp thêm 100-150 ngàn đồng/người/ngày; Công ty TNHH Bocsh Việt Nam (H.Long Thành) phụ cấp 600 ngàn đồng/người/ngày, tặng gói 4G miễn phí và thưởng thêm 1,5 triệu đồng/người nếu đăng ký ở lại công ty và hoàn thành công việc, không vi phạm nội quy và công tác phòng dịch tại DN…

* Chú trọng an sinh cho NLĐ

Theo Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư với những biến chủng virus mới đã bùng phát mạnh kể từ cuối tháng 4 đến nay tiếp tục tác động mạnh mẽ tới công nhân, với trên 9.450 ca nhiễm là công nhân tại địa bàn 35 tỉnh, thành phố. Đã có khoảng 60 ngàn F1, 16 ngàn F2 là công nhân trong các khu công nghiệp; gần 500 ngàn NLĐ phải nghỉ việc, giãn việc, nghỉ luân phiên, mất việc làm. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hằng ngày.

Theo nhiều DN trên địa bàn tỉnh, hiện nay các DN đã ký kết đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý I-2022 nên việc làm lâu dài cho NLĐ sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, đòi hỏi các DN linh động có kịch bản, phương án phòng dịch cao hơn để duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ cũng như không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện nhiều chế độ để động viên NLĐ ở lại công ty làm việc, hạn chế đi lại nhiều nhằm kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Để kịp thời chăm lo, hỗ trợ NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ tư với tổng số tiền trên 113 tỷ đồng.

Tại hội nghị trực tuyến do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức với 63 điểm cầu LĐLĐ các tỉnh, thành phố mới đây, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Viêt Nam Nguyễn Đình Khang đã yêu cầu từng cán bộ Công đoàn cần phát huy trách nhiệm người đứng đầu, bàn bạc kỹ lưỡng trong Ban thường vụ, xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó ưu tiên các nhiệm vụ cấp thiết là hỗ trợ, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các cấp Công đoàn cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân chăm lo chu đáo cho đoàn viên, NLĐ phải nghỉ việc vì cách ly y tế, ở khu vực bị phong tỏa, nhất là công nhân tại các khu nhà trọ.

Tại Đồng Nai, trước những khó khăn của NLĐ, các cấp Công đoàn đang tích cực hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 68/QĐ-CP của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn chủ động tuyên truyền, phổ biến để NLĐ hiểu rõ về 12 chính sách hỗ trợ NLĐ và DN.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân ở các khu vực cách ly y tế. Ảnh: Lan Mai
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân ở các khu vực cách ly y tế. Ảnh: Lan Mai

Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở nghiên cứu chính sách, phối hợp người sử dụng lao động rà soát các đối tượng trong đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Hướng dẫn DN về khai hồ sơ và tham gia xác nhận danh sách NLĐ trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để hưởng chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng hưởng thụ theo quy định. Bên cạnh đó, phối hợp chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam đồng cấp, người sử dụng lao động tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ; kịp thời phản ảnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, duy trì, khôi phục sản xuất, kinh doanh và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trong đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các DN trên địa bàn tỉnh đầu tháng 7 mới đây, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Mộng Thu đánh giá những nỗ lực của các DN trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch cũng như có phương án bố trí nơi lưu trú cho NLĐ ở lại nhà máy làm việc. Đồng thời, yêu cầu các DN sớm thành lập các ban, tổ phòng, chống Covid-19 tại DN nhằm theo dõi tình hình sức khỏe, khai báo y tế, nhắc nhở, tuyên truyền tình hình dịch bệnh NLĐ hàng ngày để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định sản xuất. Quan tâm cải thiện các chế độ, chính sách để NLĐ yên tâm làm việc, cùng DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.       

Lan Mai


Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Ðồng Nai PHẠM VĂN CƯỜNG:

Hướng dẫn các doanh nghiệp vừa phòng dịch, vừa ổn định sản xuất

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã triển khai các văn bản hướng dẫn các DN thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch, vừa ổn định sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ DN về thủ tục bố trí cho NLĐ ở lại công ty làm việc. Việc bố trí tạm trú cho NLĐ nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm và có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp, tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào DN.

 

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ NHẬT TRƯỜNG:

Chi trả đầy đủ các chính sách về lương cho NLĐ

Hiện toàn công ty có trên 5 ngàn lao động nằm trong khu vực phong tỏa và cách ly y yế tại các xã của H.Thống Nhất. Trong ngày 22-7, công ty đã cho 25 ngàn lao động tạm nghỉ việc để phòng dịch. Để đảm bảo chế độ cho NLĐ, công ty vẫn trả lương đầy đủ cho NLĐ ở các khu vực cách ly y tế 170 ngàn đồng/người/ngày. Ngoài ra, động viên NLĐ phối hợp cùng DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại địa phương để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Giám đốc Công ty TNHH Daikan Việt Nam (TP.Biên Hòa) NGUYỄN CÔNG ĐOÀN:

Đảm bảo chế độ cho NLĐ tạm lưu trú

Công ty TNHH Daikan Việt Nam đã đưa ra chính sách hỗ trợ tiền đối với cả người lưu trú và không lưu trú tại công ty. Theo đó, từ đầu tháng 7 này, công ty đã mua lều, chăn, mùng, máy giặt, lắp đặt thêm máy lạnh, phòng tắm di động và thực hiện lưu trú cho trên 80/119 NLĐ.

Để công nhân làm việc, ăn, ở tại chỗ, ngoài việc trang bị vật dụng thiết yếu, công ty còn hỗ trợ mỗi lao động 3 bữa ăn và 200 ngàn đồng/ngày. Riêng những người không thể lưu trú thì tùy vào mức lương cơ bản, công ty hỗ trợ từ 170-250 ngàn đồng/người/ngày. Việc tạm lưu trú tại công ty chắc chắn sẽ có những bất tiện cho NLĐ, tuy nhiên, vì mục tiêu chung, công ty mong muốn NLĐ hợp tác để vừa phòng dịch, vừa ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) VĂN THỊ THU TRANG:

Mong có thu nhập, việc làm ổn định

Dịch bệnh phức tạp khiến NLĐ không chỉ lo lắng đến sức khỏe mà còn lo mất việc làm, giảm thu nhập. Thời điểm này, có việc làm là may mắn với tôi cùng nhiều lao động tại công ty. Chúng tôi mong các DN sẽ tăng cường các giải pháp phòng dịch hiệu quả để đảm bảo an toàn cho NLĐ. Đồng thời, có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ ở lại công ty làm việc để động viên tinh thần NLĐ. Ngoài ra, chúng tôi mong sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19 để đảm bảo sức khỏe khi đến DN làm việc.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều