Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người lao động vượt qua khó khăn

08:07, 23/07/2021

Đến nay, dịch Covid-19 đã tấn công vào nhiều khu công nghiệp trên cả nước làm hàng ngàn công nhân nhiễm bệnh hoặc trở thành đối tượng F1, F2 phải cách ly theo dõi...

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã tấn công vào nhiều khu công nghiệp trên cả nước làm hàng ngàn công nhân nhiễm bệnh hoặc trở thành đối tượng F1, F2 phải cách ly theo dõi. Nhiều doanh nghiệp (DN) dù có đơn hàng dồi dào nhưng buộc phải tạm dừng sản xuất khiến người lao động (NLĐ) mất việc làm, không có thu nhập, cuộc sống trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, việc duy trì hoạt động của các DN để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất gặp khá nhiều thách thức.

Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang cho thấy, để duy trì sản xuất, yếu tố tiên quyết vẫn là phòng dịch tốt, hiệu quả, đảm bảo được sự an toàn cho NLĐ. DN phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch cần thiết, bố trí khu vực khử khuẩn, nơi làm việc, ăn giữa ca… đúng quy định. Đặc biệt, yêu cầu “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Đồng Nai, đến thời điểm này đã ghi nhận hơn 40 DN có ca dương tính với Covid-19. Một số DN dù chưa xuất hiện ca mắc Covid-19 nhưng vì không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” cũng đã tạm ngừng hoạt động. Hiện đã có hơn 600 DN đăng ký nơi lưu trú cho NLĐ ở lại làm việc, ăn, nghỉ ngay tại DN để tiếp tục sản xuất. Dù khó khăn nhưng DN đang thể hiện rõ sự quyết tâm phòng dịch tốt để duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Không ít DN dù phải dừng hoạt động nhưng vẫn có chế độ hỗ trợ cho công nhân, giúp họ vơi đi một phần khó khăn trong cuộc sống. Có DN duy trì mức lương cơ bản, có DN tặng thêm gói hỗ trợ bằng tiền mặt, nhiều DN lại lựa chọn hình thức tặng quà là những nhu yếu phẩm… Với những NLĐ sinh sống ở khu vực phong tỏa, cách ly y tế, DN cùng với tổ chức Công đoàn có chính sách hỗ trợ riêng nhằm động viên họ thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống. Một số DN lớn, tập trung đông công nhân lao động cam kết bỏ ra chi phí lớn để khi có nguồn vaccine sẽ mua tiêm phòng cho toàn bộ NLĐ. Bởi với các DN, sức khỏe, sự an toàn của NLĐ chính là chìa khóa quan trọng giúp DN thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Làm việc tại Đồng Nai mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lưu ý tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp, nhất là việc đảm bảo việc làm, thu nhập cùng chế độ hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh sự nỗ lực của các DN, rất cần thêm sự chung tay của các cấp, các ngành, đặc biệt là của tổ chức Công đoàn để vừa động viên NLĐ tích cực tham gia phòng, chống dịch, vừa giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định tâm lý, yên tâm làm việc…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều