Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt phòng dịch Covid-19 trong doanh nghiệp, KCN

03:06, 10/06/2021

Đồng Nai có nhiều doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp (KCN) với hơn 1,2 triệu công nhân lao động. Với đặc điểm môi trường làm việc trong DN, nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ có thể lây lan rất nhanh và gây ra hậu quả khó lường.

Đồng Nai có nhiều doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp (KCN) với hơn 1,2 triệu công nhân lao động. Với đặc điểm môi trường làm việc trong DN, nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ có thể lây lan rất nhanh và gây ra hậu quả khó lường.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Đồng Nai để kiểm soát những người đi/về từ TP.HCM. Ảnh: H.DUNG
Một chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Đồng Nai để kiểm soát những người đi/về từ TP.HCM. Ảnh: H.DUNG

[links()]Rút kinh nghiệm từ 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, Đồng Nai đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch từ xa, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh trong các DN, KCN, đảm bảo “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

* Kiểm soát chuyên gia, người lao động đến/về từ vùng dịch

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong thời gian qua, có 3 trường hợp là bệnh nhân Covid-19 ngụ tại TP.HCM nhưng đi lại, làm việc, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, dù các ca bệnh ghi nhận ở TP.HCM nhưng trong suốt 2 tuần qua, lực lượng chức năng của Đồng Nai phải cật lực truy vết, điều tra, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đối với 111 trường hợp F1 và 5,6 ngàn trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh nói trên.

Để phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho 3,2 triệu dân Đồng Nai và đảm bảo an toàn cho các DN, KCN trong tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn nhằm kiểm soát chuyên gia, người lao động (NLĐ) đang cư ngụ tại TP.HCM đến làm việc tại Đồng Nai.

Tinh thần phòng dịch trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh nói riêng và phòng dịch nói chung là: chủ động tấn công, phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình, luôn chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất để không xảy ra tình huống xấu nhất.

Theo đó, các chuyên gia, công nhân, NLĐ tại các công ty, xí nghiệp nếu đi xe đưa đón thì yêu cầu DN thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe, đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch. Người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng, chống dịch bệnh, mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với số lượng người quy định; thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Trường hợp chuyên gia, công nhân, NLĐ tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch. Nếu chuyên gia, NLĐ nào vi phạm quy định, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch) cho hay, công ty hiện có hơn 4 ngàn công nhân lao động. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong DN, hơn 1 năm rưỡi qua, công ty thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế Đồng Nai. Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM diễn biến phức tạp nên công ty đặc biệt chú trọng kiểm soát những chuyên gia, NLĐ từ TP.HCM đến làm việc. Một số chuyên gia nước ngoài ngụ tại TP.HCM được công ty bố trí làm việc từ xa. Ngoài ra, có khoảng 20 công nhân lao động làm nhiệm vụ kiểm hàng cho nhà thầu ở H.Bình Chánh (TP.HCM) cũng được công ty thuê nhà và ở luôn tại TP.HCM làm việc trong thời gian này thay vì rước về mỗi tuần như trước đây. Công ty cũng tạm ngưng tiếp nhận thợ sửa chữa điện, thang máy… là người ở TP.HCM như trước.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra hệ thống máy đo thân nhiệt tự động tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam tháng 3-2021. Ảnh: HẠNH DUNG
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra hệ thống máy đo thân nhiệt tự động tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam tháng 3-2021. Ảnh: HẠNH DUNG

Còn tại Công ty TNHH Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa), để kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập, công ty đã bố trí cán bộ quản lý và NLĐ ngụ ở TP.HCM làm việc từ xa, không đi - về giữa Đồng Nai và TP.HCM như trước nữa. Những chuyên gia, NLĐ đang ở tại Đồng Nai thì tiếp tục làm việc trực tiếp tại công ty.

* Xét nghiệm hằng tuần, ngẫu nhiên cho NLĐ

BS Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) chia sẻ, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 trong DN được thực hiện hằng tuần. Đối tượng phải xét nghiệm là toàn bộ NLĐ tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN như: ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc.

Ngoài ra, DN phải phối hợp thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% NLĐ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu nhà trọ của NLĐ có nguy cơ. Sau khi có kết quả xét nghiệm, cơ sở sản xuất, kinh doanh gửi kết quả cho Sở Y tế để tổng hợp, kiểm tra.

Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn nhân viên y tế Công ty TNHH Pousung Việt Nam theo dõi sức khỏe người lao động trong doanh nghiệp
Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn nhân viên y tế Công ty TNHH Pousung Việt Nam theo dõi sức khỏe người lao động trong doanh nghiệp

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom) cho hay, công ty đang chờ hướng dẫn cụ thể của ngành Y tế Đồng Nai để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho NLĐ trong DN theo đúng quy định của ngành chức năng.

Bên cạnh đó, công ty cũng quản lý chặt chẽ NLĐ đi, đến từ khu vực có dịch, yêu cầu tất cả NLĐ phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh; giãn cách người trên xe vận chuyển theo đúng quy định của UBND tỉnh.

“Với một DN có hơn 27 ngàn công nhân lao động, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu để xảy ra ca bệnh trong công ty, hậu quả sẽ rất nặng nề. Bởi thế, DN ưu tiên đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch song song với sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định của các ngành chức năng” - ông Tạ Chí Minh chia sẻ.

Trong khi chờ đợi hướng dẫn của ngành Y tế, những ngày gần đây, đặc biệt khi UBND tỉnh ra văn bản kiểm soát chuyên gia, NLĐ ở TP.HCM làm việc tại Đồng Nai, nhiều NLĐ đã chủ động đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Anh Lưu Đức Khôi, Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho biết, ngày 5-6, anh đã đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm xét nghiệm và ngày 6-6 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Chi phí xét nghiệm của anh Khôi cũng như những công nhân lao động khác được công ty chi trả. Việc xét nghiệm giúp anh Khôi an tâm hơn khi làm việc. Quá trình đi lại giữa TP.HCM và Đồng Nai, anh Khôi cũng tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.       

 

Theo văn bản hỏa tốc số 6088/UBND-KGVX ngày 3-6-2021 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh giao Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất, cập nhật trên bản đồ Covid-19. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá của cơ sở sản xuất, kinh doanh để thống nhất ý kiến, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định tạm dừng sản xuất đối với các bộ phận, dây chuyền, phân xưởng hoặc toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh để khắc phục, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nếu kết quả đánh giá là nguy cơ lây nhiễm cao hoặc rất cao.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều