Báo Đồng Nai điện tử
En

Các phương án khi có ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp, khu công nghiệp

11:06, 09/06/2021

Ngay từ khi dịch Covid-19 mới xảy ra trên thế giới, nhiều DN tại Đồng Nai đã khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19...

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 mới xảy ra trên thế giới, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai đã khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 do lãnh đạo DN làm trưởng ban chỉ đạo. Một số DN có đông công nhân lao động xây dựng kỹ các phương án phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách người lao động (NLĐ) tại khu vực nhà ăn, khu vực làm việc, trên xe di chuyển…

Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí khu vực rửa tay khử khuẩn cho người lao động tại khu vực nhà ăn. Ảnh: A.YÊN
Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí khu vực rửa tay khử khuẩn cho người lao động tại khu vực nhà ăn. Ảnh: A.YÊN

[links()]Để giúp các DN kịp thời xử trí khi có trường hợp mắc bệnh Covid-19 trong DN, Bộ Y tế mới đây đã có những hướng dẫn cụ thể.

* Khi có ca bệnh tại 1 DN, khu công nghiệp...

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, trong trường hợp phát hiện ca bệnh Covid-19 tại DN, các DN, khu công nghiệp (KCN) cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch bệnh. Quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0). Cách ly trường hợp F0 tại chỗ tại DN, KCN và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

DN sau đó cần thông báo cho toàn thể NLĐ đang có mặt tại DN, KCN, yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, quy định 5K trên tinh thần phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó, không để xảy ra hoang mang, lo lắng cho NLĐ.

Các tổ phòng, chống Covid-19 trong DN tiến hành rà soát toàn bộ NLĐ trong DN, KCN theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2, tuyệt đối không để bỏ sót người nào. Những người thuộc diện F1 tiến hành cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trước khi đưa các F1 đi cách ly tập trung, cần thực hiện phân nhóm theo vị trí việc làm và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly y tế trong cùng khu vực.

Đồng thời, lập danh sách NLĐ là F1, F2, các trường hợp không có mặt tại DN, KCN tại thời điểm phong tỏa để gửi cho Sở Y tế, trung tâm y tế cấp huyện nơi NLĐ đang lưu trú để xử lý theo quy định. Thông báo cho những người này ở yên tại nhà, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế. Những trường hợp F1, F2 có nguy cơ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay sau đó.

DN, KCN cần phối hợp với lực lượng chức năng để đánh giá mối liên quan dịch tễ của các phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc khác với khu vực có F0 để xử lý cho phù hợp, tránh lây nhiễm chéo trong DN, KCN.

Đến khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các F1, F2 liên quan đến ca bệnh Covid-19, trường hợp phát hiện nhiều người mắc bệnh làm việc hầu hết tại các phân xưởng, dây chuyền, vị trí làm việc, DN cần phối hợp để cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị, khoanh vùng, khử khuẩn. Khẩn trương truy vết tất cả các F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly. Tất cả NLĐ trong DN, KCN được coi là F1 và thực hiện cách ly tập trung ngay. Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN. Thông báo cho chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp để khẩn trương điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Thiết lập phương án cách ly tập trung ngay tại DN, KCN trong trường hợp cần cách ly tập trung số lượng lớn NLĐ.

Trường hợp phát hiện nhiều người mắc bệnh mới tập trung trong cùng 1 phân xưởng/dây chuyền sản xuất, các DN, KCN cần tiến hành cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị, khoanh vùng, khử khuẩn. Khẩn trương truy vết các F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định. Tất cả NLĐ trong cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất nơi có trường hợp mắc bệnh được xem là F1 và thực hiện cách ly tập trung ngay.

Trường hợp không phát hiện thêm người mắc bệnh từ ca F0 đầu tiên, DN tiến hành rà soát toàn bộ NLĐ trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN theo danh sách quản lý để tiếp tục theo dõi, giám sát và định kỳ thực hiện xét nghiệm sàng lọc để kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

* Kiểm soát phòng dịch nơi ở tập trung của NLĐ

Trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang có những diễn biến phức tạp, khó lường do không kiểm soát được dịch bệnh trong các DN, KCN dẫn đến việc lây nhiễm chéo. Mặt khác, khi đã khoanh vùng, cách ly NLĐ lại không kiểm soát được các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là yêu cầu về khoảng cách giữa người cách ly với nhau. Tại nhiều khu nhà ở công nhân, trong một phòng có đến 10-20 công nhân lao động ở chen chúc nhau. Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các nơi lưu trú tập trung (chỉ lưu trú NLĐ của 1 DN, KCN) phải kiểm soát được các lối ra vào, thuận tiện cho việc đưa đón NLĐ. Tại mỗi nơi lưu trú tập trung phải có biển báo: khu vực lưu trú tập trung - không phận sự miễn vào; phải có điểm khai báo y tế, tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cổng ra vào, điểm cung ứng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu; điểm khử khuẩn phương tiện, hàng hóa và nơi rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn; có hệ thống camera giám sát tại cổng/lối ra vào, khu vực công cộng trong nơi lưu trú, kết nối với hệ thống thông tin của cấp xã, huyện để phối hợp giám sát. Bên cạnh đó, các nơi lưu trú cần đảm bảo yêu cầu về điều kiện nhà trọ, đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn và quản lý chất thải theo quy định.

Mỗi nơi lưu trú cần thành lập ban quản lý nơi lưu trú tập trung để tổ chức, kiểm soát NLĐ ra vào theo danh sách được phê duyệt; kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, niêm yết số điện thoại người đứng đầu ban quản lý, đường dây nóng để NLĐ được biết và gọi khi có tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, cần thành lập các tổ Covid-19 tại nơi lưu trú tập trung, thành phần gồm: đại diện chính quyền địa phương, đại diện ban quản lý nơi lưu trú tập trung, đại diện NLĐ tại khu lưu trú và đại diện DN, KCN.

Theo văn bản số 2787/QĐ-BYT ngày 5-6-2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN, đối với khu lưu trú dã chiến, ngoài thực hiện nghiêm các quy định đối với nơi lưu trú tập trung cần đảm bảo tách biệt khỏi các khu vực sản xuất, khu vực nguy hiểm. Phải có rào chắn xung quanh và được phân làm các khu vực gồm: khu khử khuẩn, khu lưu trú, khu bếp ăn, khu vực vệ sinh chung, khu vực phơi quần áo, khu tập kết rác thải. Bố trí NLĐ của mỗi DN, KCN lưu trú tại một khu vực riêng để hạn chế lây nhiễm chéo.

An Yên

Tin xem nhiều