Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm nhấn Tháng Công nhân

05:05, 19/05/2021

Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển đang được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...

Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển đang được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, nhân văn hướng đến nâng cao phúc lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động. Ảnh: Lan Mai
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động. Ảnh: Lan Mai

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tháng Công nhân năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy, các hoạt động phong trào dành cho NLĐ đều hoãn lại để cùng địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Các cấp Công đoàn đang tập trung mọi nguồn lực chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ, đặc biệt lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động…

* Tích cực chăm lo cho NLĐ

Những ngày đầu tháng 5, các cán bộ Công đoàn tại LĐLĐ TP.Biên Hòa đã đến các doanh nghiệp (DN) động viên, tặng quà cho những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Đây là một hoạt động thiết thực, nhân văn nằm trong chuỗi hoạt động nhân Tháng Công nhân năm nay. Ngoài ra, từ nay đến ngày 31-5, LĐLĐ thành phố sẽ trao 80 phần quà trị 500 ngàn đồng/phần tặng đoàn viên, NLĐ khó khăn làm việc tại các đơn vị, DN trên địa bàn thành phố.

Công nhân Nguyễn Thị Kim Dung, làm việc tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa), một trong những lao động vừa nhận được phần quà ý nghĩa trên xúc động nói: “Là một công nhân tạp vụ, bản thân đã lớn tuổi lại đang nuôi cháu nhỏ nên cuộc sống của tôi rất khó khăn. Nhận được sự quan tâm và phần quà từ Công đoàn cấp trên, tôi không biết nói gì hơn. Cảm ơn tổ chức Công đoàn, công ty đã động viên, tạo điều kiện cho tôi làm việc để có thu nhập ổn định. Hy vọng sẽ có thêm nhiều lao động có hoàn cảnh giống tôi được chia sẻ kịp thời”.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, những hoạt động chăm lo thiết thực của tổ chức Công đoàn và sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, DN đã động viên công nhân viên chức lao động toàn tỉnh thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch tháng, quý, năm của đơn vị, DN. Đoàn viên, công nhân lao động ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng tại các đơn vị, DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, theo kế hoạch, Tháng Công nhân năm nay sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giúp đoàn viên, NLĐ giải trí, nâng cao đời sống tinh thần. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh phức tạp, hạn chế tập trung đông người nên LĐLĐ thành phố tập trung nguồn kinh phí chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ. Ngoài ra, khuyến khích các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tùy vào điều kiện thực hiện các mô hình chăm lo chu đáo nhưng phải đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch và sự an toàn tại nơi làm việc cho đoàn viên, NLĐ.

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Tháng Công nhân, mới đây, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho 10 công nhân bị tai nạn lao động làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh với tỷ lệ thương tật từ 55-70%. Tại mỗi nơi đến thăm, đoàn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống, bày tỏ sự cảm thông và hỗ trợ mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Công nhân Nguyễn Văn Tuấn, làm việc tại Công ty TNHH Shing Mark Vina (H.Trảng Bom) cho hay, dù bị di chứng của tai nạn lao động nhưng anh vẫn nỗ lực trong cuộc sống và công việc. Khi được cán bộ Công đoàn tìm đến tận phòng trọ động viên, thăm hỏi, anh vừa cảm động, vừa phấn khởi. “Tháng 5 này rất ấm áp và ý nghĩa với tôi khi được các cấp Công đoàn đến  động viên, chia sẻ kịp thời. Đó là động lực rất lớn để tôi vượt qua nỗi đau của thể xác, sống có ý nghĩa, nỗ lực nhiều hơn” - anh Tuấn chia sẻ.

Trong khi đó, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021, ngay từ giữa tháng 4, LĐLĐ TP.Long Khánh và các CĐCS trực thuộc đã triển khai các hoạt động như: tặng quà, thăm hỏi, đối thoại với NLĐ… Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam tổ chức khám sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho nữ công nhân lao động. Tại đây, lao động nữ được các bác sĩ tư vấn, khám phụ khoa, sức khỏe sinh sản và tư vấn kế hoạch hóa gia đình, tầm soát ung thư… Tất cả các hoạt động trên đều được thực hiện miễn phí. Đây là chương trình thiết thực, góp phần bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống lao động nữ.

* Những cách làm hay ở cơ sở

Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, sau 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành, nghề, thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc. Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Riêng hoạt động Tháng Công nhân qua 9 năm tổ chức đã dần đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

CĐCS Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) và lãnh đạo công ty vừa khen thưởng 9 công nhân ưu tú có nhiều thành tích trong lao động sản xuất của tháng 4, mỗi phần thưởng trị giá 200 ngàn đồng. Cũng trong dịp này, CĐCS công ty đã trao 32 phần quà sinh nhật cho những công nhân có ngày sinh trong tháng 5. Hoạt động trên đã động viên, cổ vũ tinh thần làm việc của tập thể lao động trong công ty.

Anh Vũ Duy Chanh, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, NLĐ là tài sản quý của DN. Vì vậy, trong các cuộc họp với lãnh đạo DN, Công đoàn công ty đều đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Trong đó, việc khen thưởng lao động ưu tú hằng tháng trở thành hoạt động cổ vũ, động viên lớn tinh thần phấn đấu trong lao động sản xuất của NLĐ.

Trong khi đó, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021, ngay từ giữa tháng 4, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai  và các CĐCS trực thuộc đã tăng cường các hoạt động tặng quà, tổ chức hội thao, thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và tặng khẩu trang y tế cho lao động nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cao su Đồng Nai cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2021, Công đoàn và Tổng công ty sẽ chi trên 600 triệu đồng để tổ chức các hoạt động phúc lợi, thăm, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ. Thông qua các hoạt động thiết thực nhằm khích lệ cán bộ, NLĐ trong tổng công ty thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất, hiệu quả công việc, giúp DN vừa phòng dịch tốt, vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất.

CĐCS Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cũng vừa tặng 30 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động và bệnh hiểm nghèo. Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đang phối hợp các đơn vị bán hàng hỗ trợ giá cho công nhân. Với hóa đơn từ 120 ngàn đồng trở lên, NLĐ sẽ được giảm thêm 10% hoặc tặng 1 phần quà. Trước đó, CĐCS đã vận động quyên góp hỗ trợ 6 trường hợp công nhân mắc bệnh hiểm nghèo kinh phí điều trị bệnh với số tiền hơn 300 triệu đồng. Hoạt động này sẽ được thực hiện hằng tháng nhằm chia sẻ một phần khó khăn với người lao động.

* Tăng phúc lợi tốt hơn cho NLĐ

 Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, Tháng Công nhân năm 2021 có nhiều ý nghĩa đặc biệt với công nhân lao động và tổ chức Công đoàn vì đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, tổ chức Công đoàn đã  đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa Tháng Công nhân; đồng thời, vận động đoàn viên, NLĐ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong sản xuất để đồng hành với DN vực dậy sản xuất, kinh doanh sau những khó khăn bởi dịch bệnh.

Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: Lan Mai
Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: Lan Mai

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm lo tốt đời sống đoàn viên, công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị các cấp Công đoàn tùy vào điều kiện, tình hình thực tế tổ chức các mô hình chăm lo thiết thực. Các hoạt động phải tạo được điểm nhấn để mang lại nhiều phúc lợi tốt hơn cho NLĐ. Trong đó, tập trung lựa chọn, đề xuất các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để tạo được sự lan tỏa rộng, góp phần cải thiện đời sống và niềm tin của NLĐ vào tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân đó là chương trình 75 ngàn sáng kiến, vượt khó phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, vai trò tiên phong, sáng tạo của đội ngũ lao động. Từ chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, NLĐ với trên 4 ngàn sáng kiến được gửi về Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đến nay, chương trình vẫn tiếp tục được triển khai sâu rộng, ngày càng có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực của NLĐ tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho NLĐ ở cơ sở như: thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mái ấm Công đoàn, hỗ trợ đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo và bán hàng giảm giá… Cùng với đó, động viên NLĐ ra sức thi đua lao động, hướng đến các sự kiện chính trị của đất nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp Công đoàn kịp thời điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động phù hợp với tình hình thực tế. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, yêu cầu thực hiện 5K, phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, NLĐ trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Một số hoạt động phong trào hướng đến NLĐ được diễn ra theo hình thức trực tuyến, không tập trung quy mô lớn để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong công nhân lao động.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, LĐLĐ huyện đang có kế hoạch đi thăm, tặng quà cho 20 công nhân bị tai nạn lao động và có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức hội thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật lao động trong đoàn viên, NLĐ. “Hiện các cấp Công đoàn tập trung ổn định quan hệ lao động, đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử và khuyến khích công nhân tham gia sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giúp DN phát triển, cải thiện thu nhập và việc làm của NLĐ” - chị Nguyệt chia sẻ.

Lan Mai


Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải: Triển khai sâu rộng chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển

Chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2021, do đó, các cấp Công đoàn Đồng Nai cần đẩy mạnh triển khai sâu rộng đến đoàn viên, NLĐ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của đoàn viên, NLĐ, góp phần thiết thực vào sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, DN. Thời gian qua, nhiều DN tập trung đông lao động tại Đồng Nai đã ký kết biên bản ghi nhớ với CĐCS triển khai chương trình sâu rộng đến toàn NLĐ. Trong đó, Công ty CP Taekwang Vina Industrial  là đơn vị đầu tiên tại Đồng Nai hưởng ứng chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển. Để thỏa thuận hợp tác phát triển phong trào phát huy cải tiến trong công nhân thành công tốt đẹp, các cấp Công đoàn Đồng Nai cần tích cực nhân rộng điển hình để tạo thành phong trào sáng kiến vượt khó, phát triển và lan tỏa mạnh mẽ trong công nhân, viên chức lao động toàn tỉnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập: Tạo dựng niềm tin với NLĐ

Tháng Công nhân là dịp để tổ chức Công đoàn tăng cường các hoạt động nâng cao phúc lợi đoàn viên, NLĐ. Theo đó, với những hoạt động thiết thực, kịp thời, hy vọng Tháng Công nhân năm 2021 sẽ là nguồn động viên, khích lệ để đoàn viên, NLĐ vượt qua mọi khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, DN và nâng cao thu nhập cho người lao động. Đồng thời, sự quan tâm sâu sát của tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của đoàn viên, NLĐ để Công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của đoàn viên.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy: Đẩy mạnh các phúc lợi hướng đến NLĐ

Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện đã trao tặng trên 300 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tổ chức thăm hỏi, động viên NLĐ xa quê. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc, đặc biệt là CĐCS khối doanh nghiệp đẩy mạnh các phúc lợi hướng đến NLĐ. Từ đó, tạo chỗ dựa vững chắc
cho NLĐ.

 

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành Lý Xê Ba: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ. Vì vậy, thời điểm này, để ổn định tư tưởng, việc làm và nhận được sự hợp tác, chia sẻ, đồng hành của NLĐ với DN, nhất là trong phòng chống dịch bệnh, CĐCS đang đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để NLĐ nắm bắt thông tin, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch tại DN. CĐCS sẽ phối hợp công ty tổ chức chương trình Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ để đoàn viên, NLĐ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống.

Công nhân Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) Nguyễn Thị Kim Thụy: Mong thu nhập, việc làm ngày càng ổn định

Dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, vì vậy điều khiến tôi và nhiều NLĐ lo lắng đó là ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của bản thân. Tôi mong chủ DN cũng như tổ chức Công đoàn sẽ có những phương án kịp thời hỗ trợ, đảm bảo việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, quan tâm đời sống NLĐ, xây dựng thiết chế văn hóa, nhà trẻ... góp phần cải thiện và nâng cao đời sống NLĐ ngày càng tốt hơn.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều