Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa chống dịch, vừa hỗ trợ nông dân

08:05, 17/05/2021

Làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam (tính từ đầu năm 2021) "bùng" lên đúng lúc cả nước đang vào vụ thu hoạch trái cây hè - vụ mùa lớn thứ 2 trong năm, chỉ sau dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, cả nông dân, chính quyền lẫn doanh nghiệp cả nước đều rất lo lắng về tình hình tiêu thụ trái cây nói riêng và các loại nông sản khác nói chung trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp.

Làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam (tính từ đầu năm 2021) “bùng” lên đúng lúc cả nước đang vào vụ thu hoạch trái cây hè - vụ mùa lớn thứ 2 trong năm, chỉ sau dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, cả nông dân, chính quyền lẫn doanh nghiệp cả nước đều rất lo lắng về tình hình tiêu thụ trái cây nói riêng và các loại nông sản khác nói chung trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp.

Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là Chính phủ, chính quyền các địa phương cùng các bộ, ngành đã sớm dự liệu được những thách thức đặt ra trong tình hình dịch bệnh nên đã sớm có những giải pháp hiệu quả, thận trọng nhằm hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện Covid-19 do Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 14-5 vừa qua là trước hết, ngành Nông nghiệp vẫn phải tập trung chỉ đạo sản xuất, phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Công thương để tăng cường công tác kiểm dịch động - thực vật, bảo đảm các lô hàng xuất khẩu; tập trung chỉ đạo thu hoạch ở các vùng nguyên liệu đến mùa vụ như: vải thiều, nhãn, thanh long, xoài, sầu riêng, chôm chôm... Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với các địa phương có các phương án, kế hoạch tiêu thụ, tránh tình trạng ứ đọng tại cửa khẩu.

Dự kiến, Bộ NN-PTNT cùng các bộ: Công thương, Tài chính sẽ thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến việc sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT khuyến khích các địa phương tiêu thụ nông sản qua kênh mua bán trực tuyến, các sàn giao dịch thương mại điện tử (nguồn: Bộ NN-PTNT).

Trước đó, ngày 13-5, Bộ Công an đã chấp thuận cho 190 thương lái Trung Quốc nhập cảnh vào tỉnh Bắc Giang để thu mua vải thiều, với điều kiện phải đáp ứng tất cả các yêu cầu phòng, chống dịch. Đây là một quyết định kịp thời vì lợi ích của nông dân, bởi tỉnh Bắc Giang đang vào mùa thu hoạch vải thiều với tổng sản lượng ước tính lên đến gần 200 ngàn tấn, và thị trường tiêu thụ chính của vải thiều Bắc Giang là Trung Quốc.

Như vậy, có thể thấy quan điểm “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” của Chính phủ thể hiện khá rõ, trong đó nông sản là một trong những “mũi nhọn” cần được đảm bảo sự thông suốt về sản xuất và tiêu thụ. Thận trọng, không lơ là, nhưng đồng thời không để ách tắc “dòng chảy” trong tiêu thụ nông sản là điều mà Việt Nam đang nỗ lực thực hiện.

Tại Đồng Nai, nông dân cũng đang vào vụ trái cây hè với nhiều nỗi niềm lo lắng. Thách thức đang “bủa vây” nông dân khi giá cả nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, trong khi đầu ra vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp. Vì vậy, chủ động, linh hoạt, cẩn trọng… là những yếu tố rất quan trọng đối với cả chính quyền, doanh nghiệp lẫn nông dân trong bối cảnh này, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh nhưng cũng giúp nông dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều